Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mỹ chuyển hệ thống "rồng lửa" Patriot thứ hai cho Ukraine

  • Mộc Miên (Theo ABC News)
(DS&PL) -

Tổng thống Joe Biden đã phê duyệt việc gửi thêm một hệ thống tên lửa Patriot tới Ukraine.

“Mỹ sẽ gửi thêm một hệ thống tên lửa Patriot tới Ukraine”, hai quan chức Mỹ cho biết ngày 11/6, đáp lại lời kêu gọi khẩn cấp của Kiev về việc tăng cường phòng không, giữa bối cảnh quốc gia này đang đối mặt với cuộc tấn công dữ dội của Nga vào khu vực Kharkiv ở phía Đông Bắc.

Các quan chức cho biết Tổng thống Joe Biden đã phê duyệt động thái này. Đây sẽ là hệ thống Patriot thứ hai mà Mỹ cung cấp cho Ukraine. Các đồng minh khác, bao gồm Đức, cũng đã cung cấp các hệ thống phòng không cũng như đạn dược cho Ukraine.

Hệ thống tên lửa Patriot. Ảnh: AP

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy vào cuối tháng trước đã khẩn thiết kêu gọi thêm các hệ thống Patriot do Mỹ sản xuất, lập luận rằng các vũ khí này sẽ giúp lực lượng Kiev chống lại gần 3.000 quả bom Nga phóng vào nước này mỗi tháng.

Phát biểu tại Madrid, ông Zelenskyy cho biết Ukraine vẫn cần gấp bảy hệ thống Patriot nữa để ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga vào lưới điện và các khu vực dân sự, cũng như các mục tiêu quân sự, với các quả bom lượn có sức tàn phá lớn.

Cũng theo tổng thống Ukraine, cần hai hệ thống này để bảo vệ Kharkiv, nơi Nga đã phát động một cuộc tấn công qua biên giới vào ngày 10/5 khiến quân đội Ukraine choáng váng.

“Nếu chúng tôi có những hệ thống Patriot hiện đại này, máy bay của (Nga) sẽ không thể bay đủ gần để thả những quả bom (lượn) xuống dân thường và quân đội”, ông Zelenskyy nói trong một cuộc họp báo tại thủ đô của Tây Ban Nha.

Quyết định được đưa ra khi các nhà lãnh đạo quốc phòng từ Mỹ, châu Âu và các quốc gia khác chuẩn bị cho cuộc họp hàng tháng về nhu cầu an ninh của Ukraine. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ chủ trì cuộc họp tại Brussels vào thứ Năm.

Mỹ đã thường xuyên thúc giục các đồng minh cung cấp các hệ thống phòng không cho Ukraine, nhưng nhiều nước ngần ngại từ bỏ các hệ thống công nghệ cao - đặc biệt là các nước ở Đông Âu cũng cảm thấy bị đe dọa bởi Nga.

Mỹ cũng lo ngại về việc cung cấp quá nhiều hệ thống, vì chúng được sử dụng trên khắp thế giới để bảo vệ các lực lượng và đồng minh của Mỹ.

Theo ABC News

Tin nổi bật