Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Điểm tên một số ngành đại học ở TP.HCM có mức học phí thấp

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Bên cạnh một số ngành tăng học phí chóng mặt vẫn còn đó những ngành có mức học phí khá thấp, chỉ khoảng 15-18 triệu đồng/năm học.

Theo công bố trong kế hoạch tuyển sinh của các trường đại học (ĐH) tại TP.HCM, học phí năm học 2024-2025 dự kiến sẽ tăng từ 8-15% so với năm trước, nằm trong khung quy định. Mức học phí này đã được công bố trong kế hoạch tuyển sinh của các trường.

XEM THÊM: Những trường đại học nào có thí sinh đăng ký tăng vọt, đẩy tỷ lệ chọi lên cao?

XEM THÊM: Tiết lộ mức tăng học phí của Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam 

XEM THÊM: Học phí chi tiết của Trường Đại học Y Dược Thái Bình năm 2024 

Mặc dù mức tăng nằm trong quy định, nhưng do hầu hết các trường ĐH tại TP.HCM đã tự chủ về tài chính, học phí nhìn chung vẫn ở mức cao. Thêm vào đó, mỗi trường có nhiều chương trình đào tạo khác nhau, dẫn đến sự đa dạng về mức học phí dự kiến.

Đối với những trường ĐH chưa thực hiện cơ chế tự chủ hoặc với những ngành học đặc biệt được áp dụng chính sách thu hút người học cũng sẽ được hỗ trợ thu mức học phí thấp hơn. Ảnh minh họa

Trung bình, học phí các ngành ĐH ở hệ đại trà (hoặc gọi là chương trình chuẩn, chương trình tiếng Việt…) dao động từ 24 đến 40 triệu đồng/năm học (10 tháng). Có những ngành học đặc thù như ở khối y dược mức học phí trung bình từ 40 đến hơn 80 triệu đồng/năm học.

Còn với chương trình khác như chất lượng cao, liên kết quốc tế…, học phí có thể lên đến hàng trăm triệu đồng/năm học.

Thông tin trên báo Pháp luật TP.HCM, theo công bố dự kiến của Trường ĐH Tài nguyên môi trường TP.HCM cho năm học 2024-2025, mức học phí các ngành quản trị kinh doanh và Bất động sản dự kiến từ 14,1 triệu đồng/năm học. Các ngành còn lại từ 15,2 đến 16,4 triệu đồng/năm học.

Tại Trường ĐH Văn hóa TP.HCM, trường dự kiến mức học phí chung khoảng 15 triệu đồng/năm học.

Còn tại Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, mức học phí hiện nay trường đang thu từ 11,8 triệu đồng đến 35,7 triệu đồng/sinh viên/năm học. Trong đó các ngành có học phí thấp thuộc nhóm chương trình đại trà. Riêng chương trình tiên tiến sẽ từ 34-40 triệu đồng/năm học, tùy khóa tuyển sinh và nhóm ngành học.

Trường ĐH Mỹ Thuật TP.HCM, học phí hiện nay đang thu là 12 triệu đồng/năm học với sinh viên ĐH chính quy ở tất cả các ngành học.

Tương tự, cũng thuộc nhóm trường chưa tự chủ, Trường ĐH Kiến Trúc TP.HCM có học phí các chương trình đại trà hiện nay khoảng từ hơn 13 triệu đồng đến hơn 18 triệu đồng/năm học.

Các trường đại học chưa thực hiện cơ chế tự chủ hoặc các ngành học đặc biệt được áp dụng chính sách thu hút người học thường có mức học phí thấp hơn. Ví dụ, năm học 2024-2025, Trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) thu học phí theo nhóm ngành với mức học phí dao động từ 14 đến 29 triệu đồng/năm học đối với chương trình đào tạo chuẩn, 60 triệu đồng đối với chương trình đào tạo chuẩn quốc tế và tăng cường tiếng Anh (chất lượng cao).

Các ngành có mức học phí rẻ 14,3 triệu đồng/năm học là: triết học, tôn giáo học, lịch sử, địa lý học, thông tin - thư viện, lưu trữ học.

Bên cạnh đó một số ngành như ngôn ngữ Nga, ngôn ngữ Italia, ngôn ngữ Tây Ban Nha (17,16 triệu đồng/năm học) cũng được xem là “dễ thở hơn” đối với sinh viên, thông tin trên báo Dân Trí.

Tin nổi bật