Chiếm tới 65\% thị phần, có 640 đại lý ủy quyền trên địa bàn cả nước, có thể nói Honda đã rất thành công khi quyết định kinh doanh trên mảnh đất hình chữ S này.
Đối với Việt Nam, xe máy là phương tiện đi lại quan trọng và chủ yếu. Honda đã nhìn ra thị trường “màu mỡ’ này và tháng 3/1996, Honda đánh dấu sự ra mắt chính thức của mình tại thị trường Việt Nam.
Trước đó, không ít người Việt đã biết tới Honda thông qua chiếc xe huyền thoại Cub, biểu tượng một thời của vẻ đẹp, thời trang kết hợp với sự bền bỉ, tiện dụng.
Huyền thoại Dream, "giấc mơ" một thời của người Việt
Nổi bật trong số những xe bán chạy tại thị trường Việt Nam phải kể đến dòng xe Dream, tên gọi này xuất phát từ thị trường Thái Lan.
Tại một số nước Đông Nam Á khác, xe có những tên gọi khác nhau như Astrea tại Indonesia, EX5 Dream tại Malaysia.
Đây là dòng xe mang động cơ 4 thì, 100 phân khối, với ưu điểm là sự bền bỉ của động cơ, kiểu dáng chuẩn mực. Nó vẫn được ưa chuộng cho đến thời điểm này, sau gần 1/4 thế kỷ kể từ khi xuất hiện.
Honda Dream, "giấc mơ" của người Việt. |
Vào đầu những năm 90 của thế kỷ trước, Dream bắt đầu được sản xuất tại Thái Lan. Những lô Dream đầu tiên được nhập khẩu vào nước ta khoảng năm 1992, giá tương đương từ 8 đến 10 cây vàng, những chủ xe Dream thời đó mua về thậm chí không dám bóc lớp giấy dầu dán bên ngoài tem mà để vậy chạy luôn, mặc dù xấu nhưng bảo vệ được tem zin.
Mỗi khi chạy xe về nhà, việc đầu tiên là chống chân chống giữa, lau chùi cẩn thận, và còn thấm dầu mỡ để lau vành xe.
Chiếc xe Dream Thái sau rất nhiều năm sử dụng, vành xe vẫn nguyên lớp mạ bóng loáng. |
Tính đến thời điểm hiện tại, khi mà các hãng xe liên tục thay đổi công nghệ, mẫu mã, kiểu dáng để phù hợp hơn với nhu cầu của người dân thì trên khắp nẻo đường Việt Nam, từ nông thôn đến thành thị, hình ảnh những chiếc xe dream "vang bóng một thời" vẫn thường xuyên xuất hiện.
Dân chơi Hà Thành một thời ví von những chiếc Dream được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan là "Dream chiến", một tên gọi gắn liền với thương hiệu bền bỉ, tiết kiệm mà không kém phần mạnh mẽ.
Honda Air Blade, cơn sốt xe ga hạng trung
Tháng 4/2007 Honda cho ra mắt dòng xe hạng trung Air Blade nhắm vào bộ phận người tiêu dùng có mức thu nhập khá.
Tính đến thời điểm hết tháng 7/2013, Honda cho biết họ đã đạt được mốc 2 triệu chiếc xe tay ga AirBlare bán ra ở thị trường trong nước, một con số rất ấn tượng.
Sau gần 6,5 năm phát triển thì Air Blade đã trải qua 7 lần nâng cấp về cả tính năng, động cơ và thiết kế, với phiên bản đầu tiên dùng bộ chế hòa khí, máy 110cc, năm 2009 họ tiếp tục tung ra bản Fi (phun xăng điện tử) 110cc và đến cuối năm 2012 thì ra bản động cơ 125cc Fi.
Air Blade đời 2010 Fi được giới thợ xe săn lùng vì thừa hưởng vóc dáng của xe đời đầu, lại còn tiết kiệm nhất nhờ công nghệ phun xăng điện tử. |
Dòng xe "ăn khách" này là mục tiêu sở hữu của nhiều hộ gia đình bởi sự tiết kiệm và bền bỉ của nó. Dạo quanh các diễn đàn trao đổi, thảo luận về xe máy, Air Blade được mệnh danh là chiếc xe "làm giá" nhiều nhất Việt Nam. Điều này một phần khẳng định nhu cầu của người dân muốn sở chiếc xe này là rất lớn.
SH, cái tên khẳng định đẳng cấp ở Việt Nam?
Cái tên Honda SH đã quá quen thuộc trong danh sách các dòng xe được ưa chuộng của thương hiệu Honda. Trải qua 10 năm phát triển, Honda SH đã có những cải tiến ở những phiên bản nâng cấp. Tất cả đều có chỗ đứng và SH vẫn đang là cái tên đắt giá nhất trong phân khúc scooter thị trường.
Dòng xe SH nhập khẩu vào thị trường Việt Nam từ năm 2002. |
Hồi đầu, SH được ví như chiếc xe bước vào thiên niên kỷ mới, chủ sở hữu nó thời đó phải thuộc dạng đại gia. Giá một chiếc SH năm 2002 khoảng 8.600 USD, tương đương 135 triệu đồng, mua được 5 chiếc Dream Thái.
Đây là mức giá quá cao và bị các đại lý găm hàng, làm giá. SH vốn dĩ là thứ hàng hóa đặc biệt, vậy nên giá càng cao thì sức tiêu thụ càng lớn. Nắm bắt được tâm lý này, các đại lý tha hồ hét giá và các thượng đế thì hả hê bởi mua được chiếc xe mà dân thường chỉ cần nhìn vào số tiền đã choáng.
SH "cafe" đời 2008 được giới chơi xe ưa chuộng vì màu sắc sang trọng, kiểu dáng bề thế, lịch sự. |
SH trở thành ngôi vương trong phân khúc xe tay ga cao cấp, là biểu tượng của thế hệ trẻ thành đạt, con nhà khá giả. Nếu Dylan được ví như “hoàng tử”, @ được mệnh danh là “công chúa” thì SH thời đó được gọi là “vua”. Dân chơi có thể nhìn vào xe và biển số và phán đích danh chủ nhân của nó, con của ai, làm gì, ở đâu, bởi số lượng SH thời đó đếm trên đầu ngón tay.
Nhưng quãng thời gian huy hoàng này cũng đã không kéo dài được bao lâu. Giờ đây, với phiên bản SH nội, Honda đã hạ phẩm cấp chiếc xe này xuống rất nhiều bậc.