Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Điểm lại những bê bối trong ngành đường sắt Việt Nam

(DS&PL) -

(ĐSPL) – Trong khi ngành đường sắt Việt Nam còn nhiều yếu kém thì lại có một bộ phận cán bộ của ngành thản nhiên chơi golf, sát phạt nhau trên chiếu bạc…

(ĐSPL) – Trong khi ngành đường sắt Việt Nam còn nhiều yếu kém thì lại có một bộ phận cán bộ của ngành thản nhiên chơi golf, sát phạt nhau trên chiếu bạc…

2\% cán bộ đường sắt dùng ma túy?

Cuối năm 2005, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tiến hành một cuộc điều tra bí mật và phát hiện hơn 300 cán bộ, nhân viên có khả năng đã sử dụng ma túy. Đối tượng của cuộc điều tra chủ yếu là những người làm công tác chạy tàu như: lái tàu, trưởng tàu, công nhân phục vụ tàu, công nhân phục vụ trên đường…

Một vụ tai nạn đường sắt xảy ra vào năm 2005 - Ảnh: Tiền Phong.

Báo Tiền phong đưa tin, theo kết quả của cuộc điều tra này, hầu như tại đơn vị nào cũng phát hiện đối tượng nghiện ma túy nhưng chiếm tỷ lệ lớn nhất là Thanh Hóa. Có nơi, tổ kiểm tra còn phát hiện một Chủ tịch công đoàn ga làm bạn nhiều năm với "nàng tiên nâu".

Cán bộ ngành đường sắt đánh bài sát phạt nhau

23 giờ ngày 22/2/2012, Công an thị xã Dĩ An (Bình Dương) đã bắt quả tang bốn cán bộ đường sắt sát phạt nhau trên chiếu bạc tại khách sạn Hà Nguyễn (thị xã Dĩ An). Hình thức là đánh bài tiến lên, mức ăn thua mỗi ván 50.000-100.000 đồng.

Bốn cán bộ ngành đường sắt liên quan đến vụ việc trên bao gồm: Nguyễn Việt Thắng, Phó Trưởng phòng của Công ty TNHH một thành viên Vận tải Đường sắt (trụ sở chính tại Hà Nội); Lê Ngọc Minh, Phó Trưởng phòng Vận dụng toa xe và An toàn vận tải; Lê Quang Chín, Trạm trưởng Trạm Vận tải hàng hóa Nha Trang và Đặng Văn Hữu, Trạm trưởng Trạm Vận tải hàng hóa Hố Nai. Được biết, bốn cán bộ này về Bình Dương tham dự một hội nghị do ngành đường sắt tổ chức trong ngày 23/2.

Cán bộ ngành đường sắt “tíu tít” chơi golf

Trong một cuộc họp đầu năm 2013, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã thẳng thắn phê bình cán bộ ngành đường sắt trong việc chơi golf. Tuy không nêu đích danh tên cán bộ nhưng Bộ trưởng Đinh La Thăng đã cảnh cáo chung toàn ngành này về trách nhiệm công việc và lương tâm con người.

Ngành đường sắt Việt Nam đang trong tình trạng lạc hậu về công tác bán vé thủ công, dịch vụ  trên tàu còn nghèo nàn, đắt đỏ, cơ sở hạ tầng thiếu thốn, yếu kém, tàu thường chậm giờ.

Trong cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có những phát biểu rất thẳng thắn, quyết liệt: “Trong khi ngành đang khó khăn như thế nhưng tôi lại nhận được báo cáo là cán bộ ngành đường sắt đi chơi golf nhiều hơn cả ngành hàng không. Chơi golf là quyền của mọi người, bản thân môn golf cũng không có gì xấu, nhưng khi công nhân đang không có việc làm và thu nhập thấp thì người cán bộ phải có trách nhiệm nâng cao đời sống người lao động chứ bỏ đó mà dành thời gian đi chơi golf là không thể chấp nhận được”.

Bộ trưởng Thăng cũng cho rằng, cần phải truy trách nhiệm của người đứng đầu, truy trách nhiệm cán bộ đi chơi golf để công việc trì trệ.

Báo Nhật đưa tin cán bộ ngành đường sắt Việt Nam nhận hối lộ

Ngày 21/3, báo Yomiuri Shimbun (Nhật Bản) đưa tin, Chủ tịch Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) Tamio Kakinuma thừa nhận từ năm 2008 đến năm 2012 công ty mình đã đưa hối lộ tổng cộng 130 triệu yen để dành được hợp đồng trong 5 dự án ODA tại Việt Nam, Uzbekistan và Indonesia.

Trong đó, JTC đã hối lộ 80 triệu yen (khoảng 16,4 tỷ đồng) cho một quan chức tại cơ quan có trách nhiệm quản lý dự án tại Đường sắt Việt Nam. Đổi lại, JTC trúng thầu một dự án ODA trị giá 4,2 tỷ yen.

(Ảnh minh họa).

Sau khi thông tin trên được đưa ra, chiều ngày 23/3, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã triệu tập cuộc họp khẩn để xử lý vụ việc. Cũng trong chiều qua, đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đã đình chỉ chức danh Giám đốc Ban quản lý Dự án đường sắt đối với ông Nguyễn Văn Hiếu và ra quyết định thành lập tổ điều tra nghi án nhận hối lộ có liên quan tới việc báo Nhật thông tin

Bộ GTVT cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam để làm rõ vụ việc nêu trên.

Việt Anh (Tổng hợp)

Tin nổi bật