Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hé lộ dự án đường sắt vướng nghi án nhận hối lộ 80 triệu yen

(DS&PL) -

(ĐSPL) – Trong bản thông báo của Bộ GTVT cũng thể hiện rất rõ thông tin về Dự án dính tới nghi vấn nhà thầu JTC (Nhật) đã hối lộ quan chức cấp cao ngành đường sắt Việt Nam...

(ĐSPL) – Trong bản thông báo của Bộ GTVT cũng thể hiện rất rõ thông tin về Dự án dính tới nghi vấn nhà thầu JTC (Nhật) đã hối lộ quan chức cấp cao ngành đường sắt Việt Nam với số tiền lên tới 80 triệu yen (tương đương 16,4 tỷ đồng).

Mới đây, dư luận xôn xao trước tin báo Nhật nêu, cho rằng một quan chức cấp cao của ngành đường sắt Việt Nam đã nhận khoản hối lộ 80 triệu yen (khoảng 16,4 tỷ đồng) từ một công ty của Nhật.

Trên Báo The Yomiuri Shimbun (Nhật Bản) ngày 20/3 và một số cơ quan báo chí Việt Nam ngày 23/3 có đưa tin, Công ty JTC (Nhật Bản) đã phải chi bất hợp pháp 100 triệu yen cho các cán bộ và một số đối tượng khác ở nước thứ ba (gồm Indonesia, Uzebekistan và Việt Nam) từ năm 2008 – 2012 để được tham gia thực hiện các dự án ODA. Trong đó, JTC đã hối lộ 80 triệu yen (khoảng 16,4 tỷ đồng) cho một quan chức tại cơ quan có trách nhiệm quản lý dự án tại Đường sắt Việt Nam. Đổi lại, JTC trúng thầu một dự án ODA trị giá 4,2 tỷ yen.

Bài viết thông tin nghi án hối lộ do báo The Japan News trích dẫn từ tờ Yomiuri Shimbun. 

Đối với Việt Nam, Công ty JTC hiện là Nhà thầu của Dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1), vốn vay ODA của Nhật Bản.

Trong bản thông báo của Bộ GTVT cũng thể hiện rất rõ thông tin về Dự án dính tới nghi vấn nhà thầu JTC (Nhật) đã hối lộ quan chức cấp cao ngành đường sắt Việt Nam với số tiền lên tới 80 triệu yen (tương đương 16,4 tỷ đồng).

Đó là Dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 (hay còn gọi là Đường sắt trên cao Hà Nội, đoạn Ngọc Hồi – Yên Viên) được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư tại văn bản số 195/CP-CN ngày 12/2/2004.

Dự án được chia làm 2 giai đoạn đầu tư xây dựng để phù hợp với nhu cầu khai thác sử dụng, thu xếp nguồn vốn vay ODA Nhật Bản.

Mô hình phối cảnh nhà ga Long Biên trên tuyến đường sắt đô thị số 1.

Cụ thể, giai đoạn 1, Dự án có quy mô xây dựng mới đường sắt đôi trên cao điện khí hóa đoạn Giáp Bát - Gia Lâm với chiều dài 15,36km và khu tổ hợp ga Ngọc Hồi dài 3,85km. Tổng mức đầu tư là 19.460 tỷ đồng (13.972 tỷ vay JICA, còn lại là đối ứng). Dự án do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam là chủ đầu tư, quản lý dự án là Ban Quản lý các dự án Đường sắt (RPMU) thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tiến độ thực hiện dự án dự kiến từ năm 2008 đến năm 2017.

Hiện tại, phía Việt Nam đã ký hiệp định vay JICA lần 1 với giá trị 4,683 tỷ yen cho công tác thiết kế kỹ thuật và hỗ trợ đấu thầu. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức đấu thầu tuyển chọn tư vấn từ tháng 4/2008, báo cáo Bộ GTVT phê duyệt kết quả đấu thầu cho liên danh tư vấn do Japan Transportation Consultant, Inc (JTC) đứng đầu, liên danh với các công ty Nhật Bản khác gồm JARTS, JRC, JEC, KOKEN và các Công ty tư vấn Việt Nam

Giá trúng thầu là hơn 2.900.786.900 yen và 320.588.823.878 VNĐ. Ban Quản lý các dự án Đường sắt thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và liên danh tư vấn đã ký hợp đồng ngày 9/9/2009, thời gian thực hiện từ 1/10/2009 đến 30/11/2011. Trong quá trình thực hiện dịch vụ tư vấn, do có một số nội dung thay đổi, phát sinh khiến tổng giá trị hợp đồng tư vấn sau điều chỉnh là 3.604.135.092 yen và 236.091.504.476 VNĐ, thời gian thực hiện kéo dài thêm 11 tháng đến ngày 31/10/2012.

Giai đoạn 2 của Dự án với phạm vi tiểu dự án từ Giáp Bát đến Ngọc Hồi dài 5,649 km và kết nối với giai đoạn 1. Tổng mức đầu tư là 24.825 tỷ VNĐ. Hiệp định vay JICA lần 2 cho Dự án đã ký ngày 22/3/2013 với giá trị là 16,588 tỷ yen.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức đấu thầu gói thầu Tư vấn thiết kế kỹ thuật giai đoạn 2a, hiện đang thương thảo tài chính với liên danh do JTC đứng đầu, dự kiến sẽ ký kết hợp đồng trong tháng 7/2014. Gói thầu xây lắp chuẩn bị mặt bằng và xử lý nền đất yếu tổ hợp Ngọc Hồi đã xong bước sơ tuyển, dự kiến phát hành hồ sơ mời thầu vào ngày 24/3, các gói thầu còn lại chưa triển khai đấu thầu.

Sơ đồ miêu tả đường đi của đồng tiền hối lộ - (Nguồn: báo Yomiuri Shimbun).

Trước thông tin nghi vấn Dự án trên dính tới vụ hối lộ 80 triệu yen của Công ty JTC, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng chỉ đạo sẽ quyết liệt trong việc điều tra và xử lý những cá nhân, tổ chức vi phạm.

Đối với Dự án án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (Tuyến số 1) – Giai đoạn 1 , trước mắt sẽ yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Ban Quản lý dự án đường sắt tạm dừng giải ngân theo Hợp đồng đã ký với JTC; đồng thời, tạm dừng thương thảo tài chính Hợp đồng tư vấn thiết kế kỹ thuật giai đoạn 2a đối với JTC.

Hoài Vũ

Tin nổi bật