Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đi xe đạp trên vỉa hè có bị xử phạt không?

  • Bảo An
(DS&PL) -

Đi xe đạp trên vỉa hè có vi phạm luật giao thông không? Đây là vấn đề được nhiều người dân thắc mắc. Nội dung bài viết dưới đây sẽ giải đáp vấn đề này.

Pháp luật đã quy định người tham gia giao thông phải đi đúng làn đường, phần đường theo quy định pháp luật: "Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ", theo Khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ năm 2008.

Mặt khác, theo quy định tại các Khoản 1 và Khoản 2 Mục II Phần 1 Thông tư 04/2008/TT-BXD được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 16/2009/TT-BXD, thì: "Hè (hay vỉa hè, hè phố): là bộ phận của đường đô thị, phục vụ chủ yếu cho người đi bộ và kết hợp là nơi bố trí hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị dọc tuyến”.

Đi xe đạp trên vỉa hè có thể bị xử phạt.

Như vậy, vỉa hè không được thiết kế để cho việc di chuyển của bất kỳ phương tiện giao thông nào bao gồm cả xe đạp. 

Xe đạp có được đi trên vỉa hè không?

Vì vỉa hè không nhằm phục vụ cho việc di chuyển của các phương tiện, nên đương nhiên nếu xe đạp đi trên vỉa hè thì sẽ bị xử phạt trừ trường hợp người điều khiển di chuyển để vào nhà sát khu vực vỉa hè. Mức phạt như sau:

Theo quy định tại điểm a khoản 1 điều 8 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ đường sắt:

“Điều 8. Xử phạt người điều khiển xe đạp, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện), người điều khiển xe thô sơ khác vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

1. Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không đi bên phải theo chiều đi của mình, đi không đúng phần đường quy định;

Như vậy, người điều khiển xe đạp đi xe trên vỉa hè sẽ bị phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng. 

Tin nổi bật