Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đi đá bóng bị ong đuổi đốt, bé trai 11 tuổi ở Hà Nội sốc phản vệ

  • Thùy Dung(T/h)
(DS&PL) -

Đang chơi đá bóng cùng bạn trước cổng nhà, bé trai tuổi ở Hà Nội bất ngờ bị 2 con ong vò vẽ đốt, khoảng 10 phút sau thì ngất xỉu, mất ý thức.

Dân Trí đưa tin, ngày 7/8, Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Tân Hùng, Phó trưởng khoa Cấp cứu và Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, trong 2 tuần qua có 4 trẻ nhập viện vì bị ong đốt, trong đó có 2 trường hợp rất nặng.

Đó là trường hợp bé gái A.T. (2 tuổi, ở Ninh Bình) được chuyển từ bệnh viện tuyến dưới lên Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng men gan tăng, tiêu cơ vân sau khi bị ong đốt.

Trước đó, ngày 25/7, khi đang chơi cùng ông bà trong vườn nhà, trẻ bất ngờ bị một đàn ong vò vẽ đốt vào đầu, tay và lưng.

Bác sĩ kiểm tra cho bệnh nhân. Ảnh: Dân Trí

Ngay lập tức bệnh nhi được đưa đi cấp cứu, rồi chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương. Bệnh nhân được điều trị tại khoa Cấp cứu và Chống độc nhằm kiểm soát tình trạng tiêu cơ vân cấp, sử dụng phương pháp lợi tiểu cưỡng bức phòng suy thận cấp. Hiện sau 4 ngày điều trị tình trạng sức khỏe trẻ đã ổn định, vừa được xuất viện.

Cũng trong ngày 25/7, bệnh nhi ở Hà Nội được Bệnh viện Hà Đông chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương do sốc phản vệ sau khi bị ong đốt.

Gia đình bệnh nhi cho biết, khi bé đang chơi bóng cùng các bạn trước cổng nhà thì bị 2 con ong vò vẽ đốt vào vùng lưng bả vai.

Sau khi bị ong đốt, bệnh nhi xuất hiện đỏ da toàn thân, ngứa. Sau khoảng 10 phút trẻ vã mồ hôi, ngất và được người nhà đưa vào Bệnh viện đa khoa Hà Đông trong tình trạng mất ý thức, gọi hỏi không đáp ứng, mạch nhanh nhỏ 130 lần/phút, huyết áp không đo được, tim đập nhanh, SpO2 94-96%, được cấp cứu sốc phản vệ.

Tại khoa Cấp cứu và Chống độc, trẻ được chẩn đoán sốc phản vệ do ong vò vẽ đốt. Sau 4 ngày điều trị tích cực, tình trạng bệnh nhân ổn định, vừa được xuất viện.

An ninh Thủ đô dẫn lời BSCKII Nguyễn Tân Hùng, Phó trưởng khoa Cấp cứu và Chống độc – Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, đối với người lớn nếu bị ong vò vẽ đốt trên 30 nốt thì rơi vào tình trạng nặng, còn với trẻ em chỉ cần trên 10 nốt đốt thì đã có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu không được xử lý kịp thời.

Bác sĩ khuyến cáo, nếu không may bị ong vò vẽ bay quanh người, hãy thật bình tĩnh, hít thở thật sâu, thở đều, không chạy, không đập ong, khi ong nhận ra đó là người ong sẽ bay đi.

Trường hợp không may bị ong vò vẽ đốt, cần lấy vòi ong (nếu có) bằng cách khều nhẹ, dùng nhíp lấy ra, tránh nặn ép bằng tay vì có thể làm nọc độc lan ra, rửa sạch vùng bị đốt bằng xà phòng hoặc nước sạch và đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Tin nổi bật