Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đề xuất thêm quyền của Thủ tướng

(DS&PL) -

(ĐSPL) - Dự thảo luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) đề xuất trong trường hợp khuyết bộ trưởng, Thủ tướng được giao quyền trong khi chờ QH phê chuẩn và Chủ tịch nước bổ nhiệm.

(ĐSPL)  - Dự thảo luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) đề xuất trong trường hợp khuyết bộ trưởng, Thủ tướng được giao quyền trong khi chờ QH phê chuẩn và Chủ tịch nước bổ nhiệm.

Theo Tờ trình về dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội được trình bày sáng 30/9, tin tức trên trang VOV cho biết, một số nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ được bổ sung để phù hợp với yêu cầu về quản lý, lãnh đạo, điều hành của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, Thủ tướng quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan thuộc Chính phủ.

Phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (Ảnh Thời báo Kinh tế Việt Nam).

Trường hợp khuyết Bộ trưởng hoặc Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, giao quyền Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ trong khi chờ Quốc hội phê chuẩn và Chủ tịch nước bổ nhiệm;

Tạm thời giao quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong trường hợp chưa bầu được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đình chỉ, cách chức Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp dưới, khi không hoàn thành nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao hoặc vi phạm pháp luật;

Thủ trướng trình Ủy ban thường vụ Quốc hội phê chuẩn việc bổ nhiệm, miễn nhiệm đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại nước ngoài.

Về người phát ngôn của Chính phủ, Điều 47 dự thảo Luật quy định: Thủ tướng Chính phủ ủy nhiệm cho Bộ trưởng, Văn phòng Chính phủ là người phát ngôn của Chính phủ thường xuyên thông báo trước nhân dân, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng về những vấn đề quan trọng thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Được dẫn lời trên báo Tuổi trẻ, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý cho biết, một số ý kiến trong Ủy ban pháp luật cho rằng, theo quy định của Hiến pháp thì trách nhiệm báo cáo trước nhân dân là trách nhiệm cá nhân của Thủ tướng Chính phủ đã được Hiến định.

“Do đó, ý kiến này cho rằng, ngoài việc ủy nhiệm cho Người phát ngôn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ vẫn có nghĩa vụ thường xuyên thông báo trước nhân dân, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng về những vấn đề quan trọng thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ” – ông Lý nói.

Do vậy, Ủy ban Pháp luật cho rằng, quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Thủ tướng trong dự thảo luật chưa tương xứng với vị trí, vai trò của Thủ tướng vừa với tư cách là người đứng đầu Chính phủ vừa với tư cách là thiết chế hiến định có thẩm quyền riêng.

Đặc biệt dự thảo chưa cụ thể hóa được trách nhiệm của Thủ tướng “Thực hiện chế độ báo cáo trước Nhân dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng về những vấn đề quan trọng thuộc thẩm quyền giải quyết của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ” đã được quy định tại Hiến pháp, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý nhấn mạnh.

Cho rằng dự thảo luật còn một số nội dung chưa bám sát Hiến pháp, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Phúc dẫn chứng trên Thời báo Kinh tế Việt Nam rằng: Hiến pháp chỉ nói Thủ tướng là người đứng đầu Chính phủ thôi nhưng luật lại nói Thủ tướng là người đứng đầu hệ thống hành chính nhà nước.

Tin nổi bật