Đóng

Đề xuất tăng mức phạt tiền khi vi phạm trong vận tải đường bộ

  • Hoàng Yên (T/h)
(DS&PL) -

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ để trình Chính phủ xem xét, ban hành.

Tăng nặng mức phạt nhiều hành vi

Theo báo Pháp luật TP.HCM, về hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, Bộ Xây dựng đề xuất bổ sung quy định phạt tiền từ 3-4 triệu đồng đối với cá nhân và 6-8 triệu đồng đối với tổ chức khi không thực hiện công bố tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ vận tải. Bến xe không kê khai, công bố thông tin về giá dịch vụ xe ra, vào bến xe theo quy định của pháp luật...

Phạt tiền lên 8-10 triệu đồng đối với cá nhân, 16-20 triệu đồng với đơn vị kinh doanh vận tải không có bộ phận quản lý an toàn hoặc có nhưng không thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ theo quy định.

Tăng mức phạt tiền lên 12-16 triệu đồng với cá nhân, 24-32 triệu đồng đối với tổ chức khi kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, xe bốn bánh có gắn động cơ mà không có giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định; Thành lập, tổ chức điểm giao dịch đón, trả khách, bốc dỡ hàng hoá trái phép.

Mức tiền phạt trên cũng được áp dụng cho đơn vị kinh doanh vận tải khi để tổ chức, cá nhân không có giấy phép kinh doanh vận tải điều hành phương tiện và lái xe, hoặc quyết định giá cước để vận tải hành khách…

Tăng mức phạt tiền từ 30-50 triệu đồng đối với đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải không công bố quy trình giải quyết khiếu nại của khách hàng, không có hệ thống lưu trữ các khiếu nại của khách hàng theo quy định; từ chối cung cấp tài khoản phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

Phạt tiền từ 2-3 triệu đồng đối với cá nhân và 4-6 triệu đồng đối với tổ chức khi không bố trí nhân sự thực hiện theo dõi, giám sát hoạt động của lái xe, phương tiện khi hoạt động. Không thực hiện miễn giảm giá vé đối với người cao tuổi, người khuyết tật và các đối tượng chính sách khác theo quy định. Không thanh toán tiền vé cho hành khách đã mua vé nhưng từ chối chuyến đi trước khi xe khởi hành theo quy định đối với tuyến cố định.

Đáng chú ý, cơ quan soạn thảo đề xuất phạt nhân viên xe chạy tuyến cố định, xe buýt, vận chuyển hành khách theo hợp đồng từ 100-200 nghìn đồng nếu không bố trí chỗ ngồi ưu tiên cho người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em và phụ nữ mang thai, không hướng dẫn hành khách ngồi đúng nơi quy định.

Bộ Xây dựng cho rằng việc bổ sung các quy định xử phạt nên trên là cần thiết và xem đây như một bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện khung pháp lý về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ. Còn việc đề xuất nâng mức xử phạt một số hành vi là để tăng tính răng đe.

Ảnh minh họa/Công an Nhân dân

Bổ sung thêm chế tài xử phạt

Theo báo Xây dựng, đề xuất cũng bổ sung chế tài xử phạt đối với hành vi sử dụng xe ô tô chở khách có giường nằm hai tầng để hoạt động trên các tuyến đường cấp V và cấp VI miền núi; sử dụng xe cứu hộ để kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô bị phạt từ 8-10 triệu đồng (với cá nhân), từ 16-20 triệu đồng (với tổ chức) kinh doanh vận tải.

Điều này nhằm siết chặt quy định, nâng cao ý thức trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc đưa vào sử dụng, khai thác, vận hành phương tiện đảm bảo, phù hợp trong vận chuyển hành khách, hàng hoá; phòng ngừa rủi ro mất an toàn giao thông, tai nạn giao thông.

Đáng chú ý, so với quy định hiện hành tại Nghị định 100/2019, dự thảo Nghị định tăng mạnh mức phạt đối với các hành vi: Tổ chức kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, xe bốn bánh có gắn động cơ mà không có giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định; Thực hiện không đúng hình thức kinh doanh đã đăng ký trong giấy phép kinh doanh vận tải;

Thành lập, tổ chức điểm giao dịch đón, trả khách, bốc dỡ hàng hóa trái phép; Sử dụng hợp đồng điện tử không có giao diện phần mềm cung cấp cho hành khách hoặc người thuê vận tải theo quy định hoặc có nhưng giao diện không bảo đảm các yêu cầu theo quy định; không thực hiện việc gửi hóa đơn điện tử, lưu trữ dữ liệu hợp đồng điện tử theo quy định.

Theo đó, tăng từ tăng từ 7-10 triệu đồng (với cá nhân), 14-16 triệu đồng (với tổ chức) theo Nghị định 100/2019 lên 12-16 triệu đồng (với cá nhân) hoặc từ 21-32 triệu đồng (với tổ chức).

Việc tăng nặng mức phạt với các hành vi trên sẽ giúp tăng tính răn đe trong xử lý hành vi kinh doanh vận tải trái phép, ngăn chặn tình trạng "xe dù, bến cóc", trốn thuế trong kinh doanh vận tải. Từ đó, giúp tạo lập môi trường kinh doanh vận tải công bằng, lành mạnh, văn minh.

Tin nổi bật