ĐBQH nêu phản ánh của cử tri để minh họa cho quan điểm công tác phòng, chống tham nhũng diễn biến phức tạp: “Muốn xin vào làm việc chỗ này, chỗ nọ, lên chức này chức kia… đều có giá cả. Giá đó không mặc cả, không cò kè thêm bớt, không ưng có người khác sẵn sàng thay thế”.
Sáng 13/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về các báo cáo công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao; công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2018.
ĐBQH Nguyễn Minh Sơn (Tiền Giang) cơ bản tán thành nhiều nội dung nêu trong cáo báo cáo cũng như thẩm tra của Ủy ban Tư pháp và cho rằng, năm 2018, công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) gặt hái được nhiều kết quả tích cực nhất từ trước đến nay.
Tuy nhiên, vị ĐBQH đoàn Tiền Giang cũng bày tỏ nhiều băn khoăn của bản thân mình.
“Tôi thấy có gì đó chưa ổn. Chúng ta không thể đề ra chỉ tiêu năm tới phòng bao nhiêu, chống bao nhiêu (PCTN – PV).
Việc của chúng ta là ban hành luật, sửa luật, ban hành nhiều văn bản dưới luật để PCTN. Nhưng tham nhũng là con người, người có chức, có quyền. Như vậy, đối tượng có điều kiện và khả năng tham nhũng chúng ta không thể đoán được. Nhưng không phải ai có chức có quyền cũng tham nhũng.
Vậy nên, chức quyền dù to hay nhỏ, cao hay thấp chỉ là điều kiện, lương tâm, phẩm chất, đạo đức con người mới là cái cần chú trọng”, ông Sơn nói.
ĐBQH Nguyễn Minh Sơn (Tiền Giang) bày tỏ băn khoăn về báo cáo công tác PCTN năm 2018. |
Qua phân tích, ĐBQH Minh Sơn nêu quan điểm cho rằng, muốn phòng ngừa tham nhũng thì phải xây dựng phẩm chất, đạo đức, phẩm chất của người cán bộ là quan trọng hàng đầu. Ban hành luật, sửa nhiều luật cũng chỉ là góp phần phòng ngừa, ngăn chặn tham nhũng, nhưng con người tham thì họ tìm đủ mọi cách.
“Theo tôi cần tập trung xây dựng phẩm chất đạo đức con người đi đôi với tăng nặng hình phạt cho hành vi tham nhũng. Đồng ý, pháp luật là công bằng cho tất cả mọi người, tuy nhiên, người biết luật, người cầm cân nảy mực, người thi hành pháp luật về PCTN mà vi phạm pháp luật về PCTN thì tội phải nặng hơn.
Báo cáo của Chính phủ cho thấy, có cơ quan chịu trách nhiệm chính về PCTN vẫn xảy ra tham nhũng. Hãy lắng nghe lời ca thán của cử tri qua các kỳ tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp: Muốn xin vào làm việc chỗ này, chỗ nọ, lên chức này chức kia… đều có giá cả. Giá đó không mặc cả, không cò kè thêm bớt, không ưng có người khác sẵn sàng thay thế.
Đây là thách thức lớn lao đối với Đảng, Nhà nước trong công tác PCTN hiện nay”, ĐBQH Minh Sơn nêu.
Ông cũng bày tỏ băn khoăn về chiều hướng “thuyên giảm” mà báo cáo của Chính phủ nêu về tình hình tham nhũng.
“Công tác PCTN năm 2018 mạnh hơn, tốt hơn những năm trước, nhân dân tin tưởng hơn, còn thuyên giảm thì chưa thể hiện rõ.
Bởi, ngay tại kỳ họp này, có ĐBQH bức xúc cho rằng, một bao cát trong hẻm, đổi 100 đô la tại tiệm vàng cũng nhìn thấy mà nhà cao tầng, biệt phủ, biệt thự xây trái phép nhan nhản không ai nhìn thấy. Cái đó là cái gì?”, ĐBQH Minh Sơn nói.
Vị ĐBQH cũng đề cập đến nội dung báo cáo của Chính phủ về công tác quà tặng. Vài năm trở lại đây, năm nào Thủ tướng cũng nhắc địa phương không lên Trung ương tặng quà dịp lễ, Tết mà hãy dành quà đó đi thăm viếng gia đình chính sách có công với cách mạng. Đó là đạo lý uống nước nhớ nguồn và ngăn chặn đút lót, hối lộ.
Tuy nhiên, con số địa phương được nêu tên ở báo cáo chỉ có 9 tỉnh. “Băn khoăn của tôi là chỉ có 9 tỉnh có tình trạng tặng quà và nộp lại quà tặng. Tỉnh ít nhất có 1 người, tỉnh nhiều nhất 9 người nhận và nộp, với tổng quà tặng trị giá là 451,5 triệu đồng. Vậy, các địa phương khác có tình trạng này không hay là không có ai tặng quà nên không có ai nộp quà tặng? Nếu đúng như thế là đáng mừng nhưng báo cáo của Chính phủ chưa làm rõ ai tặng, tặng ai, quà gì, nộp vào đâu, cấp dưới còn đi biếu quà cho cấp trên không.
Ông cũng cho rằng, báo cáo PCTN của Chính phủ cần nêu rõ cả phần phu hồi tài sản tham nhũng nộp lại ngân sách Nhà nước cụ thể như thế nào để Quốc hội giám sát vì đó là tiền thuế, mồ hôi, nước mắt của nhân dân.
Theo Người Đưa Tin