Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đại gia đình ở Thái Nguyên có 160 người, lì xì Tết thôi cũng đủ "mệt tim"

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Là thế hệ cháu chắt, Ma Quang Trường luôn cảm thấy may mắn khi được sinh ra trong một gia đình đông đúc, mọi thành viên yêu thương, đùm bọc lẫn nhau.

Cách đây không lâu, bức ảnh đại gia đình 160 thành viên của chàng trai tên Quang Trường (SN 2003, Thái Nguyên) nhanh chóng thu hút sự chú ý của cư dân mạng. Theo như thông tin được Trường chia sẻ, hai cụ ngoại của anh có 12 người con (9 trai, 3 gái). Ông ngoại Trường là người con thứ ba, sinh được 4 người con, mẹ Trường là con gái cả. Các ông bác, bà dì… lần lượt sinh con đẻ cái, sĩ số gia đình ngày càng tăng lên và hiện tại đã lên tới con số 160.

Được biết, hiện tại các thành viên trong đại gia đình nhà Trường chủ yếu sống ở quê nhà Định Hóa, Thái Nguyên. Một số thành viên còn lại tản mát ở Bắc Ninh, TP.HCM, cũng có người định cư ở nước ngoài: Đức, Hàn Quốc,...

Bức ảnh đại gia đình 160 thành viên của chàng trai tên Quang Trường nhanh chóng thu hút sự chú ý của cư dân mạng. 

Đã từ lâu, gia đình Trường có truyền thống tụ tập đông đủ vào sáng mùng 1 Tết Nguyên đán. Do đa số các gia đình ở gần nhau, cùng một xóm nên dễ dàng sum họp. Ngoài dịp Tết thì gia đình Dương cũng tề tựu vào những ngày giỗ cụ, ngày 8/3, 20/10,... Tuy nhiên, đông đủ nhất vẫn là ngày họp mặt vào dịp Tết.

Đặc biệt, trước đây cụ của Trường thường hay làm thơ để răn dạy con cháu. Vì vậy đến bây giờ, để không quên những lời dạy đó thì gia đình Trường giữ truyền thống thi thơ, đối chữ, đố vui... vào đúng ngày mùng 1 Tết. 

“Gia đình mình thường sẽ tụ tập ở điện thờ nằm trong khuôn viên nhà bác cả, rất rộng rãi, thoải mái. Về vấn đề ăn uống thì mỗi nhánh gia đình sẽ thay phiên nhau nấu ăn. Vì cụ mình có 12 người con nên trung bình mỗi nhà 12 năm mới phải trực nấu ăn 1 lần. Mẹ mình thường hay nói trêu đời người chắc mẹ chỉ phải nấu nướng 5-6 lần”, Trường chia sẻ.

“Một điều đặc biệt nữa, các bác nhà mình hay rủ nhau đẻ con cùng năm nên thế hệ cháu chắt tụi mình thường sát tuổi nhau. Đến lúc đi học đại học, chúng mình thuê chung nguyên một căn nhà để ở, cực kỳ vui luôn”, Trường cho biết thêm.

 

Các con cháu trong nhà xếp hàng kín sân để chờ người lớn mừng tuổi.

Theo Thời báo Văn học Nghệ thuật, việc gia đình quá nhiều thành viên cũng khiến cả nhà gặp không ít tình huống "dở khóc dở cười". Theo đó, khi mọi người tề tựu quá đông sẽ gặp phải trường hợp là không thể nhớ hết tên mọi người. Trường chia sẻ: “Cháu chắt nhiều quá nên đôi khi các ông bà, cô dì, chú bác nhớ mặt mà không thể nhớ tên. Nhà mình ai cũng hiểu nên không trách móc gì chuyện đó, không nhớ thì hỏi lại để lần sau nhớ. Ngay cả mình, nhiều khi cũng phải hỏi lại mẹ tên của một số người”.

Nhìn dàn cháu chắt xếp hàng dài dằng dặc nhà Trường, không ít cư dân mạng hài hước: “Bạn này mà dẫn người yêu về vào dịp Tết thì bạn gái chắc áp lực chuyện mừng tuổi lắm”. Chia sẻ về vấn đề này, Trường kể thêm vào ngày mùng 1, sau khi gặp gỡ chào hỏi, vui chơi thì sẽ đến phần lì xì. Các con cháu trong nhà xếp hàng kín sân để chờ người lớn mừng tuổi. Khung cảnh khiến chính người trong nhà như Trường cũng cảm thấy chóng mặt.

Gia đình Trường có truyền thống tụ tập đông đủ vào sáng mùng 1 Tết Nguyên đán.

Gia đình Trường quy định những ai lập gia đình và có con thì mới phải mừng tuổi nên anh chàng vẫn nói đùa với mọi người rằng bản thân sẽ kết hôn vào năm… 40 tuổi.

“Gia đình đông con không hiếm nhưng không phải nhà ai cũng giữ được truyền thống đoàn kết, yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. Bởi vậy, mình luôn thấy bản thân rất may mắn khi được sống trong một gia đình trọng tình nghĩa, mọi thành viên đều biết trên biết dưới”, Trường chia sẻ trên Tạp chí Nông thôn Việt.

Tin nổi bật