(ĐSPL) - Sau 3 ngày trôi lênh đênh trên biển, tàu cá gặp nạn cùng 5 thuyền viên đã được lực lượng tìm kiếm cứu nạn lai dắt vào bờ an toàn.
Báo Tiền phong đưa tin, đến 7h hôm nay (27/12), tàu tìm kiếm cứu nạn hàng hải SAR 413 đã đưa 5 thuyền viên của tàu BV 96888 TS do ông Võ Hữu Lộc (SN 1974 – TP.Vũng Tàu) làm thuyền trưởng, gặp nạn tại khu vực Bãi Tư Chính (thuộc khu vực nhà giàn DK1, trên thềm lục địa phía Nam của Việt Nam), cách mũi Vũng Tàu 185 hải lý về phía Đông Nam về cảng Bến Đầm – Côn Đảo an toàn.
Tàu bị nạn khi được kéo vào bờ. Ảnh: Trung tâm cung cấp |
Trước đó, TTXVN đưa tin, vào ngày 23/12 tàu cá BV 96888 TS với 5 thuyền viên báo nạn bị hỏng máy, phải thả trôi tại Bãi Tư Chính. Sau đó, các thuyền viên đã cố gắng khắc phục sự cố nhưng máy tàu vẫn không thể hoạt động, đồng thời không có phương tiện nào gần khu vực đó để xin hỗ trợ.
Trong khi đó do ảnh hưởng của cơn bão Nock-ten, từ Philippines đang đổ bộ vào biển Đông, tại khu vực tàu cá trôi dạt, sức gió mạnh cấp 6 đến cấp 7, biển động mạnh, nguy hiểm đến tính mạng các ngư dân trên tàu.
Để đảm bảo an toàn cho các thuyền viên Trung tâm đã điều tàu tìm kiếm cứu nạn hàng hải SAR 413 xuất phát từ Vũng Tàu đi cứu nạn.
Do thời tiết xấu, sóng to, vị trí bị nạn cách xa bờ cho nên công tác cứu nạn gặp rất nhiều trở ngại. Đến 3h ngày 26/12 tàu SAR 413 đã tiếp cận tàu bị nạn. Đến 7h hôm nay các thuyền viên đã về tới Côn Đảo an toàn.
Quyết định 06/2014/QĐ-TTg phối hợp tìm kiếm cứu nạn trên biển vùng nước cảng biển Điều 11. Trách nhiệm phát và tiếp nhận tín hiệu cấp cứu - khẩn cấp 1. Người, phương tiện bị nạn trên biển và trong vùng nước cảng biển Người, phương tiện bị nạn hoặc có nguy cơ bị nạn trên biển và trong vùng nước cảng biển cần trợ giúp, trừ trường hợp bất khả kháng phải phát thông tin cấp cứu - khẩn cấp theo quy định sau: a) Thông báo cho Hệ thống đài thông tin duyên hải Việt Nam hoặc hệ thống đài trực canh của Bộ đội Biên phòng hoặc Hệ thống quan sát tàu cá của Tổng cục Thủy sản, hoặc các phương tiện đang hoạt động trên biển gần khu vực bị nạn biết để yêu cầu trợ giúp; b) Trong trường hợp đề nghị lai dắt, cứu hộ, ngoài nội dung nêu tại Khoản 2 Điều 10 Quy chế này, cần thông báo thêm các thông số kỹ thuật của phương tiện cần lai dắt, cứu hộ để xác định phương án lai dắt, cứu hộ như: Trọng tải, chiều dài, chiều rộng, mớn nước của phương tiện; c) Bảo đảm việc duy trì liên lạc với người, cơ quan, tổ chức đã liên lạc để thực hiện việc tìm kiếm, cứu nạn, trợ giúp (thông qua Hệ thống đài thông tin duyên hải Việt Nam hoặc trực tiếp); d) Báo cáo kịp thời theo nội dung yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền tìm kiếm, cứu nạn trên biển và của lực lượng, phương tiện đến tìm kiếm, cứu nạn; đ) Trường hợp đã loại trừ được nguy hiểm gây ra đối với người, phương tiện của mình phải thông báo ngay cho người, cơ quan, tổ chức đã thông tin cấp cứu - khẩn cấp để dừng việc cứu nạn. 2. Thuyền trưởng phương tiện hoạt động trên biển và trong vùng nước cảng biển a) Trường hợp phát hiện hay nhận được tín hiệu cấp cứu - khẩn cấp gần khu vực đang hoạt động, phải có trách nhiệm đến cứu giúp người gặp nạn nếu không ảnh hưởng đến an toàn người, phương tiện của mình; b) Thông báo cho Hệ thống đài thông tin duyên hải Việt Nam biết việc tham gia tìm kiếm, cứu nạn của mình; c) Trường hợp không thể tham gia cứu người gặp nạn (do mất an toàn về người, phương tiện của mình hoặc đang thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp khác) phải thông báo cho Trung tâm phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực biết. 3. Tổ chức, cá nhân khi phát hiện hoặc nhận được thông tin người, phương tiện bị nạn phải thông báo kịp thời cho các cơ quan, lực lượng có trách nhiệm tìm kiếm, cứu nạn biết để xử lý. Người cung cấp thông tin báo nạn phải chịu trách nhiệm về độ trung thực của thông tin báo nạn. 4. Hệ thống đài thông tin duyên hải Việt Nam và các hệ thống Đài thông tin tìm kiếm, cứu nạn của các Bộ, ngành, địa phương tổ chức trực 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin cấp cứu - khẩn cấp trên biển và báo cáo cho cơ quan, tổ chức có trách nhiệm về tìm kiếm, cứu nạn. 5. Các cơ quan được giao nhiệm vụ về tìm kiếm, cứu nạn tổ chức trực 24/24 giờ để tiếp nhận và xử lý thông tin; chuẩn bị phương án và tiến hành tìm kiếm, cứu nạn. Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo. |
(tổng hợp)