(ĐSPL) - Kh? cô Ba Trà qua tận xứ X?êm La để thỉnh bùa, chuộc ngả? về hầu mê hoặc đàn ông nhưng lạ? bị t?ếng sét á? tình ở Thủ đô Vọng Các. Để rồ? kh? trở về xứ cô đã bắt đầu rước lấy những hậu quả khôn lường...
Phạm phả? đ?ều răn
Thờ? ấy có bốn ngườ? đàn ông mê mẩn nhan sắc quyến rũ của Ba Trà, đó là vua cờ bạc Sáu Ngọ, bạch công tử, ông đốc phủ B, xứ Trà V?nh và một ông nữa vốn là Phó g?ám đốc ngân hàng Pháp Á, ch? nhánh tạ? Cần Thơ gọ? là ông trọc phú Lâm. Như đã nó? lúc đầu, Ba Trà trước kh? được những trọc phú và những tay chơ? khét t?ếng này say đắm thì cô đã có một đờ? chồng Tây, một đờ? chồng Ta la? tàu ở tận xứ Phan Th?ết, và một lô ông hộ? đồng, ông trọc phú ở các tỉnh m?ền Tây Nam bộ. Theo thống kê sơ bộ của những ngườ? am h?ểu về Ba Trà thờ? ấy thì cùng một lúc Ba Trà có đến một chục đủ đầu (mườ? ha? ngườ?) đàn ông ở dướ? tay mình. Ngườ? nào cũng g?àu có và lúc nào cũng sẵn sàng cung phụng cho cô Ba t?ền của ăn chơ? thỏa thích.
Ba Trà có một cá? thú t?êu kh?ển rất đàn bà, đó là mê hột xoàn (k?m cương), cho nên mỗ? lần vua cờ bạc Sáu Ngọ hoặc Hắc bạch công tử dẫn nàng đ? lên lầu của thương xá Tax (góc Nguyễn Huệ và Lê Lợ? ngày nay) hoặc là tớ? cửa h?ệu Alphana K?m Thịnh, cô nàng mặc sức chỉ dây k?m cương nào trong tủ kính, thì y như rằng các tay chơ? k?a đều gật đầu đồng ý cá? rụp, để rồ? xỉa rèn rẹt những tờ g?ấy Cent (tờ g?ấy một trăm Đông Dương) ra trả mà không cần thắc mắc. Được ch?ều chuộng dễ dàng như vậy cho nên Ba Trà tha hồ mua sắm. Nhưng khổ nỗ? vớ? những món quà tặng ưu á? và đắt t?ền như vậy, nếu cô Ba b?ết dành dụm cất g?ữ để làm của r?êng thì g?àu sang b?ết mấy. Nhưng bên đó Ba Trà cũng phát s?nh ra một cơn ngh?ện khác nguy h?ểm hơn nh?ều đó là ngh?ện nàng t?ên nâu, tức á ph?ện.
Hầu hết những tay chơ? thờ? ấy đều làm bạn vớ? nàng t?ên nâu theo một cá? mốt thờ? ấy gọ? là mốt ăn chơ? thờ? thượng. Cô Ba Trà đã bị lây cá? bệnh gọ? là mốt thờ? thượng ấy. Cho nên hầu như ngày nào cô cũng đ? theo những tay trọc phú ấy tớ? những động của ả phù dung, để rồ? cầm ống hút hít ro ro, mắt lờ đờ nhìn theo những cuộn khó? trắng như dung nhan của nàng t?ên nâu... Ba Trà lúc đầu chỉ hút vì ham vu? rồ? dần dần bị ngh?ện, để rồ? nếu ngày nào đúng g?ờ đúng g?ấc mà không có khó? thuốc thì không chịu nổ?, và bắt đầu lệ thuộc nặng vào nó. Bở? vậy kh? cùng đ? vớ? các tay tình nhân ăn chơ? trác táng nổ? danh k?a thì họ bao cho hút. Lúc vắng họ thì chính cô Ba đã tự sắm ống hút đem về nhà đặt trong phòng r?êng, và mua những hộp thuốc ph?ện đắt như vàng đem về nhà tự thả hồn theo mây khó?.
Dần dần Ba Trà thành bạn tr? kỷ hay nó? đúng hơn là một thứ nô lệ của nàng t?ên nâu. Để rồ? những ch?ếc nhẫn k?m cương, những ch?ếc vòng ngọc thạch và những món trang sức đắt t?ền được các tay chơ? ưu á? tặng cũng đã bay theo khó? thuốc. Ba Trà đã thẳng thừng tuyên bố rằng của th?ên trả địa, mà có được của ông trờ? để trả cho ông đất đã là quý rồ? cần ch? thắc mắc! Hậu quả là một năm sau, tức tính từ chuyến đ? qua X?êm để thỉnh ngả? về, và được đồn thổ? là nhờ ngả? cho nên các đạ? g?a càng ngày càng mê Ba Trà, thì cũng là lúc Ba Trà xính vính vớ? những h?ện tượng mà chính cô cho rằng đã bị ngả? hành!
Có lần Ba Trà thú thật vớ? và? ngườ? tâm phúc, kh? thỉnh ngả? và cho ngả? xâm nhập vào cơ thể, thì ông thầy ngả? xứ X?êm La đã đưa ra những đ?ều răn đe rất ngh?êm khắc rằng: Đã chuộc ngả? vào thân rồ? thì không được làm cho cơ thể ô uế, không được để cho đàn ông hành hạ thân xác, không được ăn uống những thứ thịt thà cấm kị, như thịt trâu, thịt rắn, thịt rùa, thịt chó. Và nhất là không được uống huyết tươ?, không được chu? qua sào quần áo, không được bước dướ? những nơ? mà trên đầu có chất ô uế như cầu t?êu, cầu t?ểu… Nhưng làm sao cô Ba tránh được những thứ đó, kh? cô có trong tay hàng chục ngườ? đàn ông lúc nào cũng muốn được hưởng cơn đam mê từ thể xác cô. Mà họ thì đâu phả? á? ân một cách bình thường. Rồ? sau những cuộc nhậu bí tỉ, sau những cơn say thuốc tơ? bờ? thì Ba Trà hầu như lúc nào cũng vù? đầu vào những buổ? t?ệc thâu đêm suốt sớm.
Và cuộc chạy trốn sự truy đuổ? của bùa ngả?
Bở? vậy Ba Trà lạ? phả? quay sang X?êm lần thứ ha?, đúng ra là sau lần chính thức chuộc ngả? ấy để cầu cứu ông thầy ngả? X?êm, và đến lúc ấy nàng ta mớ? nghe được một chuyện rùng mình: Ông thầy ngả? cho b?ết là mố? tình Vọng Các của cô đã bắt đầu ghen tuông và đã cho ngườ? tìm về tận Sà? Gòn để truy tìm cô, ngăn chặn không cho cô rơ? vào vòng tay của những ngườ? đàn ông khác. Đ?ều này thì làm sao được đố? vớ? một ngườ? như Ba Trà, cho nên cô đã hỏ? thẳng ông thầy ngả? rằng: L?ệu có cách nào để cô thoát được ngườ? tình Vọng Các k?a hay không, thì ông thầy này lắc đầu than thở: "Cô nên nhớ rằng đàn ông X?êm họ chơ? bùa ngả? gấp chục lần cô, cho nên cô l?ệu mà tìm cách đố? phó. Tốt hơn hết là cô nên xa rờ? những ngườ? đàn ông bên xứ cô đ?...".
Lờ? khuyên ấy chẳng khác nào bản án tử đố? vớ? Ba Trà, cho nên cô lẳng lặng bỏ xứ X?êm trở về nước, và toan tính một cách cho ổn thỏa: Cô lơ? dần những mố? tình thâu đêm suốt sáng để chỉ g?ữ lạ? bên cạnh những mố? tình lớn, tức là những ngườ? đàn ông có thế lực và t?ền của dồ? dào hơn, để cung phụng cho cô t?ếp tục cuộc sống... Ba Trà thờ? ấy có ha? cá? thứ ngh?ện khá nặng: Ngh?ện thứ nhất là ngh?ện đàn ông và cá? ngh?ện thứ ha? là ngh?ện thuốc ph?ện. Nhưng có một cá? ngh?ện thứ ba âm thầm lặng lẽ, vô hình mà cô không ngờ tớ? đó là bị bùa ngả? hành! Theo lờ? thú nhận của Ba Trà sau này thì trước k?a không có nhưng kể từ lúc đ? X?êm La về, thì cô phát h?ện ra là mỗ? lần cô bị những tay đàn ông vù? dập thân thể vớ? đủ cách theo k?ểu phương Tây, thì y như rằng cô như bị một cơn bệnh gì đó hành hạ đến chết đ? sống lạ?. Cô Ba Trà quyết định về Cần Thơ bên ngườ? tình họ Lâm, đang làm Phó g?ám độc một ngân hàng tạ? Tây Đô xứ Cần Thơ để… ẩn dật.
Và có lẽ đây là một bước ngoặc lớn nhất trong đờ? Ba Trà, và cả cho anh chàng họ Lâm tộ? ngh?ệp k?a nữa: Kh? Ba Trà bám r?ết anh chàng và định quy ẩn luôn ở xứ Cần Thơ, thì vua cờ bạc Sáu Ngọ, rồ? Bạch công tử và hàng tá những tay tình nhân khác đều truy ra và mò tận nơ? để thực h?ện nh?ều cuộc ghen tuông long trờ? lở đất ở xứ Tây Đô ấy.
Nhưng cũng không nguy h?ểm bằng một mố? nguy khác đến từ xứ X?êm La. Nghe nó? kh? cô Ba Trà phát h?ện ra những ngườ? đàn ông lạ vớ? nước da lạ, nó? chuyện g?ọng lạ thì cũng đã trễ rồ?. Bở? đó chính là tay chân, thủ hạ của ngườ? tình Vọng Các từ nước X?êm La phá? tớ? để truy tìm cô. Ba Trà chẳng còn cách nào hơn nên bàn vớ? ngườ? tình họ Lâm tìm cách đưa cô về Rạch G?á, thậm chí về luôn xứ Hà T?ên xa xô? để tránh mố? họa mà cô đã "đánh hơ?" được là nó đã kéo sầm sập tớ? rồ?. Tộ? ngh?ệp ngườ? tình họ Lâm k?a vốn thương Ba Trà hết lòng cho nên nghe theo. Ông trở về Rạch G?á trước và theo kế hoạch là sẽ đón Ba Trà về đó để s?nh sống, co? như một cách để dứt hẳn Ba Trà ra chốn ăn chơ? ở Sà? thành k?a. Ông ta đã cho xây một "b?ệt đ?ện" tạ? một ngô? làng nhỏ, trên con đường tỉnh lộ từ Rạch G?á đ? Hà T?ên vào khoảng những năm đầu của thập n?ên bốn mươ? (năm 1940).
Ở đoạn đường vắng g?ữa Rạch G?á và Hà T?ên mọc lên một ngô? nhà ngó? loạ? thật to đã kh?ến cho nh?ều ngườ? ngạc nh?ên bàn tán xôn xao. Đầu t?ên ngườ? ta cứ ngỡ ngô? nhà đó là của một tay quan Pháp nào đó, hoặc ít ra cũng là một tay có thế lực trùm thờ? ấy mớ? xây nổ? như vậy. Nếu mọ? ngườ? h?ểu rằng họ Lâm xây ngô? nhà hoành tráng ấy chỉ để làm chốn hưởng nhàn, hưởng lạc vớ? một hoa khô? xứ Sà? thành thì sẽ ngạc nh?ên không ít. Ngô? nhà xây xong thì xảy ra cuộc ch?ến tranh của toàn dân chống thực dân Pháp, cho nên con đường tỉnh lộ từ Rạch G?á đ? Hà T?ên cũng bắt đầu bất ổn. Tuy nh?ên không phả? bở? sự bất ổn do tình hình ch?ến sự, mà bỗng dưng ngô? b?ệt đ?ện ấy bị bỏ trống nh?ều ngày không thấy khánh thành, kha? trương. Mà sự vắng chủ lạ? do một nguyên nhân kỳ bí khác mà sau này th?ên hạ mớ? b?ết...
Trốn chạy bùa ngả? về Tây Đô
Lúc đầu Ba Trà không nghĩ tớ? đó là cơn hành của bùa ngả? gì đâu, mà chỉ nghĩ do cô ngh?ện á ph?ện cho nên thân xác mớ? bị như thế. Nhưng dần dần thì cô bắt đầu h?ểu ra... cho nên cô quyết chấm dứt những cuộc tình nóng bỏng ở Sà? thành hoa lệ, rồ? lén về Tây Đô, xứ Cần Thơ, nơ? ngườ? tình họ Lâm đang làm Phó g?ám đốc ngân hàng của Pháp, vớ? mục đích là chỉ bám duy nhất cá? anh này thô?. Bở? dẫu sao anh ta cũng là ngườ? trí thức và có cuộc sống lành mạnh, đàng hoàng, nên có lẽ nhờ thế mà cô sẽ không phả? ch?ều chuộng những cơn á? ân, trụy lạc quá trớn của những tay k?a...
Nhà văn NGƯỜI KHĂN TRẮNG