Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Công nghệ AI có thể phát hiện tổn thương chỉ từ vài mm

  • Nguyễn Lâm
(DS&PL) -

Theo các chuyên gia, việc ứng dụng công nghệ AI vào chẩn đoán bệnh, có thể giúp các bác sĩ phát hiện tổn thương chỉ từ vài mm.

Theo thống kê của Tổ chức ung thư toàn cầu - Globocan 2022, công bố ngày 8/2/2024 cho thấy, có 120.000 người tử vong vì ung thư mỗi năm ở Việt Nam.

Mỗi ngày, 330 gia đình phải đối mặt với nỗi đau mất người thân, đó không chỉ là những con số mà còn là 120.000 câu chuyện buồn của hơn 330 gia đình phải đối diện với nỗi mất mát người thân vì căn bệnh này mỗi ngày.

Cũng theo số liệu tại Hội nghị Ung thư Quốc tế về phòng chống ung thư năm 2022, tình hình ung thư ở Việt Nam đang ngày càng trở nên nghiêm trọng. Số ca mắc mới đã tăng gần gấp 3 lần trong hai thập kỷ qua và ngày càng có xu hướng trẻ hóa, từ 68.000 ca vào năm 2000 lên hơn 180.000 ca vào năm 2022.

Tại sự kiện ra mắt Trung tâm tầm soát công nghệ cao Nura tích hợp AI đầu tiên tại Đông Nam Á ngày 1/7, TS.BS Matsuoka Yoshinori, Chủ tịch Tập đoàn Y tế Emergency Medical Services (EMS) Nhật Bản, nhận định tại các nước trên thế giới nhiều sinh mạng mất đi do các bệnh có thể phòng ngừa như ung thư, đau tim và tiểu đường vì không được phát hiện sớm.

Công nghệ AI không chỉ nâng cao độ chính xác trong chẩn đoán, hỗ trợ các bác sĩ trong việc phát hiện 10 loại ung thư và 22 bệnh lý lối sống phổ biến với độ tin cậy cao,  mà còn đảm bảo quá trình sàng lọc diễn ra nhanh chóng và toàn diện trong 120 phút.

Có 120.000 người tử vong vì ung thư mỗi năm ở Việt Nam

TS.BS. Lê Tuấn Linh, Giám đốc Trung tâm CĐHA và Điện quang can thiệp – Bệnh viện Đại học Y Hà Nội; Phó trưởng chi hội CĐHA ổ bụng – Hội điện quang và y học hạt nhân Việt Nam cho biết, AI được ứng dụng trong lĩnh vực y tế là một điều tất yếu.

Ông cho rằng việc NURA ứng dụng công nghệ AI vào trong tầm soát sớm, có thể phát hiện tổn thương chỉ từ vài mm, sẽ giúp ích rất nhiều cho các bác sĩ không bỏ sót một bất thường nào, từ đó lên kế hoạch theo dõi và tư vấn tốt nhất cho khách hàng. “Tôi hy vọng chúng ta có thể tận dụng tối đa sức mạnh của công nghệ tiên tiến để mang lại hiệu quả chẩn đoán vượt trội, đóng góp vào công cuộc xây dựng một xã hội khoẻ mạnh và hạnh phúc hơn”, BS Linh cho hay.

TS. Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) chia sẻ, việc tầm soát phát hiện sớm ung thư vẫn đang được triển khai ở tất cả cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Đặc biệt, tại các bệnh viện quản lý và điều trị về ung thư. Việc ứng dụng thêm công nghệ AI sẽ là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho các thầy thuốc để nâng cao năng lực phát hiện sớm các tổn thương, nghi ngờ ung thư để có thể phát hiện sớm bệnh.

TS. Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế)

“Khi phát hiện sớm hơn, tỉ lệ điều trị khỏi - tức là người bệnh có thể khỏi sống sót qua 5 năm điều trị sẽ tăng lên đáng kể. Đặc biệt, đối với công nghệ AI nếu có những phần mềm AI được các cơ quan y tế, FDA công nhận sẽ hỗ trợ rất đắc lực cho thầy thuốc, giúp xác định tình trạng bệnh, ung thư để đưa ra hướng điều trị sớm nhất cho người bệnh”, ông Khoa nói.

Ông Khoa cho rằng, công cuộc phòng chống ung thư có thành công hay không nhờ phần lớn vào việc có phát hiện được sớm hay không. Phát hiện sớm thì chi phí điều trị giảm đi, khả năng sống sót tăng lên.

"Việc sàng lọc, phát hiện sớm ung thư là một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu trong phòng, chống ung thư hiện nay, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống", ông Khoa khẳng định.

Tin nổi bật