Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đang ngồi làm việc, người đàn ông bỗng không cử động, không nói được

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Người đàn ông 54 tuổi đang ngồi làm việc trong phòng điều hòa thì cảm thấy cứng đờ nửa người bên phải, không cử động, không nói, đi và đứng được.

VietNamNet đưa tin, nam bệnh nhân N.V.L (54 tuổi, ở TP.Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) được đưa đến khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc trong tình trạng liệt hoàn toàn nửa người phải, đột ngột lơ mơ, rối loạn chức năng ngôn ngữ.

Theo lời kể của đồng nghiệp ông L.,  sau giờ nghỉ trưa, khi đang ngồi làm việc trong phòng điều hòa, ông cảm thấy cứng đờ nửa người bên phải, không cử động, không nói, đi và đứng được.

Bác sĩ nhận định bệnh nhân bị đột quỵ não tối cấp, kết quả chụp mạch máu não cho hình ảnh tắc động mạch não giữa cấp tính. Chỉ định điều trị bằng can thiệp nội mạch dưới máy chụp mạch số hóa xóa nền (DSA), hút huyết khối gây tắc mạch nhằm tái thông mạch não được đưa ra.

"Tính từ khi khởi phát triệu chứng đến can thiệp tái thông hoàn toàn mạch não cho người bệnh chỉ khoảng 1 giờ, rất nhanh so với thời gian trung bình của các ca bệnh khác được ghi nhận", bác sĩ Bùi Đức Thọ ở khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc cho biết.

Ngay sau can thiệp, người bệnh tỉnh táo trở lại, sức cơ bên liệt dần phục hồi, không còn tình trạng liệt mặt, nói méo tiếng. Sau 4 ngày điều trị, được tầm soát các yếu tố nguy cơ về bệnh lý tim mạch, đột quỵ, bệnh nhân ra viện.

Bác sĩ kiểm tra tình trạng của bệnh nhân. Ảnh: Pháp Luật và Xã Hội

Chuyên trang Pháp Luật và Xã Hội dẫn lời bác sĩ Bùi Đức Thọ cho biết thêm, thời tiết nắng nóng, nền nhiệt độ cao cùng những cơn mưa lớn là yếu tố nguy cơ cao dẫn đến đột quỵ.

Việc sử dụng điều hòa thường xuyên với nhiệt độ quá thấp có thể gây ra sự chênh lệch nhiệt độ lớn giữa các phòng, dẫn tới co giãn mạch bất thường, tăng nguy cơ tổn thương mạch máu, tắc mạch.

Theo thống kê của bệnh viện, trong 2 tuần nắng nóng vừa qua, số lượng bệnh nhân nhập viện do đột quỵ tăng cao đáng kể.

Để phòng tránh đột quỵ, đặc biệt trong thời tiết nắng nóng, các bác sĩ khuyến cáo người cao tuổi, người có tiền sử bệnh nền liên quan đến tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu…, người thường xuyên sử dụng thuốc lá, rượu bia, các chất kích thích, hoặc trong gia đình có người thân trực hệ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ não sớm trước 55 tuổi (đối với nam) và trước 65 tuổi (đối với nữ) cần tầm soát sức khỏe thường xuyên.

Những đối tượng nói trên nên hạn chế ra ngoài đường khi nắng gắt, chỉ nên ra ngoài vào buổi sáng sớm và chiều muộn khi trời đã dịu mát. Khi sử dụng điều hòa để làm mát, nên giới hạn nhiệt độ ở khoảng 27 độ C cùng mức chênh lệch trong và ngoài phòng không nên vượt quá 7 độ C.

Thời tiết nóng khiến cho cơ thể mất nhiều nước, vì thế cần chú ý thường xuyên bổ sung đủ nước trong ngày để giúp tăng thể tích dịch cơ thể, tránh máu tăng đặc dẫn tới sự hành thành huyết khối (cục máu đông). Đồng thời, xây dựng lối ăn uống và sinh hoạt lành mạnh, kiểm soát cân nặng ổn định và không sử dụng chất kích thích như rượu bia, thuốc lá…

Người dân cũng cần đặc biệt cảnh giác với các dấu hiệu sớm của tai biến và đột quỵ, khi thấy bản thân hoặc người xung quanh xuất hiện những biểu hiện như: đau nhức đầu; hoa mắt, choáng váng, mất thăng bằng; không thể cử động tay, tê cứng hoặc yếu liệt 1 bên cơ thể; liệt cơ mặt, méo miệng, mặt xệ xuống...; khó nói, nói đớ, phát âm không rõ, nói dính chữ, nói ngọng bất thường…; thay đổi hành vi như rối loạn tâm thần, mất phương hướng, lên cơn co giật; ngất xỉu, bất tỉnh.

Từ lúc khởi phát các triệu chứng, cần nhanh chóng đưa người bệnh đến bệnh viện trong “thời gian vàng”, bởi thời gian can thiệp càng sớm thì khả năng được cứu sống và phục hồi của người bệnh càng cao. Ngược lại, nếu đến muộn và can thiệp chậm trễ, người bệnh có thể phải đối mặt với cuộc sống tàn phế, liệt hoàn toàn nửa người trong suốt quãng đời còn lại, thậm chí là tử vong.

Tin nổi bật