Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Công an huyện Thường Tín kém chuyên môn hay "vô trách nhiệm"?

(DS&PL) -

(ĐSPL) - Liên quan đến vụ án "Xâm phạm chỗ ở của công dân" tại huyện Thường Tín (Hà Nội), kết luận điều tra số 53/KLĐT của công an huyện này có tới 26 lỗi sai sót.

(ĐSPL) - Liên quan đến vụ án "Xâm phạm chỗ ở của công dân" tại huyện Thường Tín (Hà Nội), kết luận điều tra số 53/KLĐT của công an huyện này có tới 26 lỗi sai sót.
Như báo Đời sống và Pháp luật đã đưa tin trước đó, bà Lưu Thị Ang (SN 1957 trú tại thôn Hoàng Xá, xã Thống Nhất, huyện Thường Tín, TP Hà Nội) đã chuyển nhượng lại cho gia đình ông Đặng Văn Mạn trú tại thôn Bồ Đầu, xã Thống Nhất, huyện Thường Tín, TP Hà Nội, một ngôi nhà cấp 4 trên diện tích đất là 187m2. Sau đó gia đình ông Mạn tiếp tục nhượng lại nhà, đất trên cho vợ chồng anh Nguyễn Văn Chung và chị Ngô Thị Hoàng Như trú tại Tiểu khu Đường, thị trấn Phú Minh, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội. Việc chuyển nhượng giữa là Lưu Thị Ang sang cho ông Mạn và từ ông Mạn sang cho vợ chồng anh Chung đã được các bên làm đầy đủ thủ tục chuyển nhượng theo quy định của pháp luật, trong quá trình chuyển nhượng không có tranh chấp, khiếu kiện gì xảy ra.
Gia đình anh Chung đã thực hiện đầy đủ thủ tục chuyển nhượng theo quy định của pháp luật
Sau khi hoàn trả xong nghĩa vụ tài chính và nhận các giấy tờ liên quan đến quyền sở hữu nhà, sử dụng 187 m2 đất, ngày 28/12/2011 vợ chồng anh Nguyễn Văn Chung đã lên gặp vợ chồng ông Đặng Văn Mạn để nhận bàn giao nhà đất, lúc đó là giáp Tết năm 2012. Lên nhà vợ chồng anh Chung mới biết bà Lưu Thị Ang đang ở nhờ tại đó. Vợ chồng anh Chung đã đề nghị ông Mạn yêu cầu bà Ang chuyển đi nơi khác để giao lại nhà đất cho mình. Trước mặt vợ chồng anh Chung và ông Mạn, bà Ang đã xin ăn Tết xong thì chuyển.
Anh Chung cho biết: "Hôm đó cũng giáp Tết rồi, bà Ang xin được ở đến qua Tết sẽ chuyển đi, tình làng nghĩa xóm nên gia đình tôi cũng đồng ý". Sau Tết khoảng 1 tháng thì vợ chồng anh Chung yêu cầu bà Ang chuyển đi nơi khác để trả lại nhà đất, bà Ang hứa sau một tuần sẽ chuyển. Thế nhưng đến ngày hẹn, bà Ang không những không chuyển mà dùng những lời lẽ thô tục, năng mạ, thách thức vợ chồng anh Chung.
Trước tình thế đó, anh Chung đã trình báo UBND xã Thống Nhất. Sau đó, lãnh đạo xã Thống Nhất đã yêu cầu bà Ang trả lại đất cho anh Chung. Tuy nhiên, bà Ang không những không chấp hành mà còn tự tháo gỡ mái tôn tầng 2, cửa gỗ nhà anh Chung đem đi bán.
Qúa bức xúc khi nhà mình bị xâm hại, ngày 22/06/2012, anh Chung đã làm đơn trình báo UBND xã, chính quyền thôn Hoàng Xá yêu cầu bà Ang chuyển đồ ra ngoài, để chủ nhà chuyển đồ đến ở. Bà Ang kiên quyết không thực hiện, vẫn cố tình chiếm giữ trái phép trong ngôi nhà đó, đồng thời tiếp tục chửi bới, lăng mạ vợ chồng anh Chung. Cực chẳng đã, vợ chồng anh Chung đã buộc phải thu dọn, chuyển đồ đạc của bà Ang ra khỏi nhà dưới sự chứng kiến của công an Xã.
Tuy nhiên, bà Lưu Thị Ang đã làm Đơn tố cáo gửi đến cơ quan Công an huyện Thường Tín đề nghị điều tra, xử lý anh Nguyễn Văn Chung về việc dẫn theo đông người đến đập pháp, hủy hoại tài sản, đánh, đuổi bà ra khỏi nhà.
Sau khi tiến hành điều tra cơ quan Công an huyện Thường Tín đã ký các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với anh Nguyễn Văn Chung và ông Nguyễn Ngọc Vảng (bố đẻ anh Chung) với cùng tội danh “Xâm phạm chỗ ở của công dân” theo Điều 124 BLHS.
Ông Vảng đã phát hiện bản kết luận điều tra sai 26 lỗi
Ông Vảng cho biết: "Tôi chỉ là cán bộ hưu trí, nhưng khi đọc Bản kết luận điều tra số 53/KLĐT phát hiện sai sót 26 lỗi. Trong đó, cơ quan Công an huyện Thường Tín đã khởi tố ông Vảng và anh Chung về tội “Xâm phạm chỗ ở công dân”, tuy nhiên khi xem xét lại trong Bộ Luật Hình sự Việt Nam thì không có quy định tội danh này mà chỉ có tội “Xâm phạm chỗ ở của công dân” theo Điều 124 Bộ luật Hình sự. Hay để kết tội bố con anh Chung, cơ quan Công an huyện Thường Tín đã ban hành Kết luận điều tra số 53/KLĐT, trong Kết luận có ghi ngày ban hành là ngày 21/4/2012 nhưng ngày xảy ra vụ việc lại là ngày 22/06/2013. Ngoài ra, một số yếu tố nhân thân cơ bản của các bị can cơ quan công an cũng có sự nhầm lẫn thể hiện trên các văn bản. Điều này có thể thấy sự cẩu thả nghiêm trọng của cơ quan Công an huyện Thường Tín.
Sau khi có kiến nghị của ông Vảng, cơ quan công an huyện Thường Tín đã có Thông báo số 685/ TB - CQĐT sửa sai đính chính những lỗi trên. Vậy cơ quan điều tra huyện Thường Tín giải thích sao về sự cẩu thả, vô trách nhiệm, bất chấp pháp luật này?
Làm trái pháp luật, dồn người dân đến đường cùng?
Chưa dừng lại ở việc ra các quyết định khởi tố vô lý, theo lời kể của ông Nguyễn Ngọc Vảng, ngày 08/01/2014 Trưởng công an huyện Thường Tín đã cử 7 công an và 1 kiểm sát viên đến nhà vợ chồng anh Nguyễn Văn Chung.
Mặc dù không được sự đồng ý của gia đình và không hề có bất cứ lệnh nào nhưng các chiến sỹ công an vẫn lấy thang trèo vào nhà của gia đình anh Chung để khám xét, niêm phong. Bức xúc hơn là đi cùng nhóm công an đó là bà Lưu Thị Ang, chính bà Ang đã lấy thang “trợ giúp” các chiến sỹ công an trèo vào nhà anh Chung, và bà Ang ngang nhiên vào xông vào nhà anh Chung lục lọi nhưng công an huyện đã “làm ngơ” trước sự phản đối của nhiều người dân.
Luật sư Nguyễn Huy Long cảm thấy bất bình khi đọc bản án.
Theo Luật sư Nguyễn Huy Long, Công ty luật Minh Long và cộng sự cho biết: “Theo quy định của Điều 141, Điều 143, Khoản 1 Điều 80 Bộ luật tố tụng hình sự thì việc khám xét khám xét chỗ ở, chỗ làm việc, địa điểm trong giai đoạn điều tra thì phải có lệnh của Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra và trong trường hợp này, lệnh bắt phải được Viện kiểm sát cùng cấp phê chuẩn trước khi thi hành. Và Khi khám chỗ ở, địa điểm phải có mặt người chủ hoặc người đã thành niên trong gia đình họ, có đại diện chính quyền xã, phường, thị trấn và người láng giềng chứng kiến; trong trường hợp đương sự và người trong gia đình họ cố tình vắng mặt, bỏ trốn hoặc đi vắng lâu ngày mà việc khám xét không thể trì hoãn thì phải có đại diện chính quyền và hai người láng giềng chứng kiến. Nếu sự việc diễn ra đúng như trên thì việc làm của Công an huyện Thường Tín là hoàn toàn vi phạm pháp luật Tố tụng Hình sự”.
Trên cơ sở những việc làm trên, Cơ quan điều tra Công an huyện Thường Tín đã chuyển hồ sơ cho Viện Kiểm sát nhân dân huyện. Ngày 23/12/2014 Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thường Tín đã ra bản Cáo trạng truy tố ông Nguyễn Ngọc Vảng và anh Nguyễn Văn Chung về tội “Xâm phạm chỗ ở của công dân” theo khoản 1 Điều 124 BLHS. Điều đáng nói ở đây là những gì cơ quan Công an huyện đưa ra là chưa đủ thuyết phục để có thể khởi tố, nhưng cơ quan Viện Kiểm sát chưa phát huy được quyền kiểm sát của mình, chưa đánh giá khách quan để truy tố đối với anh Chung và ông Vảng một cách oan uổng?
Anh Chung - người đã được Chủ tịch UBND huyện Thường Tín ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đang sinh sống hợp pháp lại bị khởi tố, truy tố về tội “Xâm phạm chỗ ở của công dân”, ngược lại, bà Lưu Thị Ang - người có những hành vi chiếm giữ trái phép nhà đất của gia đình anh Chung - lại được Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thường Tín để nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Vậy phải chăng các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Thường Tín đã coi thường giá trị quyết định cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho anh Chung do Chủ tịch UBND huyện ký? hay cơ quan tiến hành tố tụng đã không nhận thức đầy đủ về tội “Xâm phạm chỗ ở của công dân” trong pháp luật Hình sự?.
Có thể thấy rằng, đằng sau vụ việc tưởng chừng đơn giản này là rất nhiều những vi phạm, trái pháp luật; những mập mờ, thậm chí thiếu công tâm của cơ quan công quyền đang được đặt dấu hỏi lớn. Vậy đâu là sự thật, đâu là công lý?
Báo Đời sống và Pháp luật sẽ tiếp tục cập nhật thông tin tới độc giả...
Loan Hoàng

Tin nổi bật