Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cơ trưởng máy bay tiếp đất bằng bụng kể lại sự cố kinh hoàng

(DS&PL) -

"Đây là sự cố may mắn, vì bình thường lực ma sát của bụng máy bay chà xuống dễ bốc lửa. Nhưng do phán đoán được tình huống, chúng tôi khống chế tốc độ chạm đất nhỏ nhất, lướt xuống để giảm lực ma sát...", cơ trưởng Nguyễn Ngọc Chấn kể lại.

"Đây là sự cố may mắn, vì bình thường lực ma sát của bụng máy bay chà xuống dễ bốc lửa. Nhưng do phán đoán được tình huống, chúng tô? khống chế tốc độ chạm đất nhỏ nhất, lướt xuống để g?ảm lực ma sát...", cơ trưởng Nguyễn Ngọc Chấn kể lạ?.

Trao đổ? vớ? báo chí, cơ trưởng Chấn cho b?ết, chuyến bay sáng 25.11 của K?ng A?r 200 số h?ệu VN-B594 từ sân bay L?ên Khương (Đà Lạt) vẫn d?ễn ra bình thường, nhưng buổ? ch?ều xảy ra sự cố. “Nh?ều sự cố trong nghề bay xảy ra không b?ết trước được”, ông Chấn nó?.

Máy bay K?ng A?r số h?ệu VN-B594 của Vasco
trước kh? gặp t?n-tuc/su-k?en-hang-ngay/may-bay-v?etnam-a?rl?nes-ha-canh-bang-bung-a10530.html#.UpRK3cSmj-U">sự cố "hạ cánh bằng bụng" - Ảnh: Vasco

Vị cơ trưởng năm nay 59 tuổ?, bắt đầu nghề bay từ năm 1977, vớ? r?êng loạ? máy bay K?ng A?r ông có k?nh ngh?ệm bay từ năm 1993. Cơ phó Lương Ngọc Thắm cũng đã có tuổ? bay k?nh ngh?ệm hơn 10 năm.

Là ngườ? trực t?ếp đ?ều kh?ển máy bay hạ cánh, ông Chấn kể, kh? hạ cánh thấy trạng thá? máy bay thay đổ?, tốc độ lớn hơn bình thường và ngh?êng. Máy bay chạm đường băng có t?ếng lịch kịch, tổ bay đã phán đoán tình huống và xử lý bằng cách g?ảm tốc độ. Sự v?ệc xảy ra rất nhanh, bụng máy bay quẹt xuống đường băng, máy bay trượt một đoạn dà? thì dừng.

Ngay kh? máy bay hạ cánh và dừng lạ?, ông Chấn đã kêu gọ? 8 ngườ? còn lạ? trên máy bay mở cửa nhanh chóng xuống đất, ông tắt máy và rờ? máy bay sau cùng. Một số ngườ? ngồ? phía sau hơ? hoảng hốt kh? sự cố xảy ra, nhưng đã được trấn an bình tĩnh trở lạ?.

Công tác cứu nạn được lực lượng sân bay tr?ển kha? nhanh chóng, từ v?ệc huy động lực lượng an n?nh, phòng cháy chữa cháy sân bay. Máy bay sau hạ cánh đã được hút hết xăng để tránh cháy nổ.

Cơ trưởng từng gặp sự cố "xả càng không ra"

“Đây là sự cố may mắn, vì bình thường lực ma sát của bụng máy bay chà xuống dễ bốc lửa. Nhưng do phán đoán được tình huống, chúng tô? khống chế tốc độ chạm đất nhỏ nhất, lướt xuống để g?ảm lực ma sát, tốc độ kh? máy bay chà bụng xuống đường băng còn khoảng 170  - 180 km/g?ờ, máy bay vẫn hạ thẳng trục đường băng”, ông Chấn kể lạ?.

“Trong bà? bay có nh?ều tình huống xử lý sự cố, như b?ết được máy bay không xả được càng, sân bay phả? rả? bọt hoặc máy bay phả? hạ cánh xuống bã? cát. Trường hợp này gần chạm mặt đất hạ cánh thì máy bay quẹt bụng xuống, k?ểm tra lạ? chúng tô? xác định có thể là càng không xả, hoặc vì lý do chạm lực nào đó nên càng thu lạ?, nhưng kết luận chính xác còn phả? qua quá trình đ?ều tra”, ông Chấn ch?a sẻ. 

Trong sự ngh?ệp hơn 30 năm nghề bay, cơ trưởng Nguyễn Ngọc Chấn cũng từng gặp sự cố một lần xả càng không ra tạ? sân bay Cam Ranh nhưng đã xử lý được và máy bay hạ cánh bình thường. Cũng theo vị cơ trưởng 59 tuổ? này, quan trọng nhất trong nghề kh? phát h?ện sự cố là sự bình tĩnh của ph? công.

Theo thông t?n từ V?etnam A?rl?nes, công ty mẹ của Vasco, chuyến bay xuất phát từ Đà Lạt (Lâm Đồng) hạ cánh xuống Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) lúc 16 g?ờ 20 ch?ều 25.11 đã không hạ được càng.

Máy bay K?ng A?r 200 xuất xưởng năm 1989, được bảo dưỡng lần cuố? theo kế hoạch vào ngày 29.8.2013 tạ? Vasco. Máy bay này chỉ được sử dụng vào các mục đích hàng không chung như bay t?êu chuẩn, tìm k?ếm cứu nạn…

Đây là sự cố may mắn, vì bình thường lực ma sát của bụng máy bay chà xuống dễ bốc lửa. Nhưng do phán đoán được tình huống, chúng tô? khống chế tốc độ chạm đất nhỏ nhất, lướt xuống để g?ảm lực ma sát, tốc độ kh? máy bay chà bụng xuống đường băng còn khoảng 170-180 km/g?ờ, máy bay vẫn hạ thẳng trục đường băng

Cơ trưởng Nguyễn Ngọc Chấn

Theo báo Thanh N?ên

Tin nổi bật