Trong lúc hạ cánh, cơ trưởng chuyến bay đã phát h?ện ra máy bay không thể bung càng được, nên đã phả? buộc phả? hạ cánh bằng bụng.
Sự v?ệc hy hữu xảy ra vào kcs 16h15 ngày 26/11, ch?ếc máy bay K?ng A?r số h?ệu VFC-750 của Công ty bay dịch vụ hàng không VASCO, công ty con của Hãng hàng không V?etnam A?rl?nes (VNA), xuất phát từ Đà Lạt và hạ cánh tạ? Buôn Mê Thuật.
Cơ trưởng sau kh? phát h?ện sự cố máy bay không thể bung càng để hạ cánh, đã thông báo cho Cảng hàng không Buôn Ma Thuật, và t?ến hành hạ cánh bằng bụng vớ? sự hỗ trợ của bộ phận kỹ thuật Sân bay Buôn Mê Thuột.
Được b?ết, kh? máy bay xảy ra sự cố trên máy bay có 9 ngườ? bao gồm 3 ph? công, 1 cán bộ đ?ều hành bay VASCO và 5 cán bộ của Công ty TNHH Quản lý bay V?ệt Nam.
Máy bay K?ng A?r 200.
Ngay sau kh? nhận được t?n báo, Cảng hàng không Buôn Ma Thuật và các đơn vị l?ên quan đã đưa xe cứu hỏa ra sát đường băng đảm báo cho máy bay hạ cánh an toàn. Nh?ều chuyến bay đến Buôn Ma Thuật đang chuẩn bị hạ cánh cũng đã được thông báo và sân bay Buôn Ma Thuột đã tạm thờ? đóng cửa.
Máy bay K?ng A?r sau đó đã được hạ cánh tạ? cảng hàng không Buôn Ma Thuột. Toàn bộ thành v?ên tổ bay và nhân v?ên trên máy bay đều an toàn, không có ngườ? bị thương, không xảy ra cháy nổ.
Đến 19h cùng ngày, sân bay Buôn Ma Thuột đã mở cửa phục vụ bay trở lạ?.
Ch?ếc máy bay gặp sự cố là loạ? K?ng A?r 200 có số h?ệu đăng ký VN-B594, xuất xưởng năm 1989, được bảo dưỡng lần cuố? theo kế hoạch vào ngày 29-8-2013 tạ? VASCO. Máy bay này chỉ được sử dụng vào các mục đích hàng không chung (bay h?ệu chuẩn, tìm k?ếm cứu nạn, chụp ảnh địa hình, khảo sát địa chất...) và tạ? V?ệt Nam chỉ có Vasco và ông Đoàn Nguyên Đức (Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh G?a La?) kha? thác.
Đạ? d?ện phía VNA cho b?ết nguyên nhân sự cố đang được Nhà chức trách hàng không và các cơ quan l?ên quan đ?ều tra làm rõ.
Trước đó ch?ều 21/10, máy bay ATR 72 mang số h?ệu VN1673 ngày 21/10 cất cánh từ Hả? Phòng lúc 12h45 và hạ cánh ở Đà Nẵng lúc 14h15. Sau kh? hạ cánh, tạ? sân bay Đà Nẵng, ch?ếc máy bay đã bị phát h?ện gãy trục càng và 1 lốp bị rơ? mất, rất may không có th?ệt hạ? về ngườ?.
Sau sự cố, Cục Hàng Không V?ệt Nam đã có công đ?ện yêu cầu 2 sân bay Đà Nẵng và Hả? Phòng cử ngườ? truy tìm lốp, trục của máy bay ATR 72 trên quy mô lớn.
Sau kh? tìm thấy lốp máy bay bị rơ?, Cục Hàng không VN đã chuyển toàn bộ phần càng mũ? cùng vớ? trục bánh xe bị gãy còn lạ? trên trục, phần trục bánh xe bị gãy rờ?, bánh xe bị văng ra và các mảnh vỡ của vòng b? đã thu thập được tớ? Cơ quan đ?ều tra và phân tích an toàn của Pháp để phân tích vật l?ệu nhằm xác đ?̣nh rõ t?́nh hợp quy và chất lượng vật l?ệu.
Theo T?nmo?/Ngườ? Đưa T?n