Tại Điều 5 Thông tư 23/2014/TT-NHNN, có quy định:
Điều 5. Quyền và nghĩa vụ của chủ tài khoản thanh toán
1. Chủ tài khoản thanh toán có các quyền sau:
c) Ủy quyền cho người khác sử dụng tài khoản thanh toán theo quy định tại Điều 4 Thông tư này;
Như vậy, chủ thẻ có thể ủy quyền cho người khác để sử dụng thẻ ATM đó.
Việc ủy quyền phải được thực hiện theo quy định như sau: Chủ tài khoản thanh toán được ủy quyền cho người khác sử dụng tài khoản thanh toán của mình.
Việc ủy quyền trong sử dụng tài khoản thanh toán phải bằng văn bản và được thực hiện theo quy định của pháp luật về ủy quyền.
Để ủy quyền trong sử dụng tài khoản thanh toán, chủ tài khoản phải gửi tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán nơi mở tài khoản văn bản ủy quyền kèm bản đăng ký mẫu chữ ký và bản sao giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn của người được ủy quyền (trường hợp bản sao không có chứng thực thì phải xuất trình bản chính để đối chiếu).
Hình minh họa.
Mất tiền bất ngờ: Nếu người khác biết mật khẩu hoặc mã PIN của bạn, họ có thể rút tiền hoặc thanh toán các khoản mua hàng bằng thẻ của bạn mà không cần sự cho phép của bạn.
Mất thông tin cá nhân: Việc cho người khác sử dụng thẻ ATM có thể làm rò rỉ thông tin cá nhân của bạn như số tài khoản, mật khẩu, thông tin giao dịch... Điều này có thể dẫn đến các hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Khó khăn trong việc khiếu nại: Trong trường hợp xảy ra tranh chấp hoặc mất mát, việc chứng minh rằng bạn không phải người thực hiện giao dịch sẽ rất khó khăn, thậm chí có thể không được ngân hàng hỗ trợ.
Bảo mật thông tin cá nhân: Không tiết lộ mật khẩu, mã PIN hoặc thông tin cá nhân của bạn cho bất kỳ ai.
Kiểm tra sao kê thường xuyên: Theo dõi các giao dịch trên tài khoản của bạn để phát hiện bất kỳ hoạt động bất thường nào.
Thông báo ngay cho ngân hàng: Nếu bạn nghi ngờ thẻ của mình bị mất hoặc thông tin cá nhân bị rò rỉ, hãy liên hệ ngay với ngân hàng để khóa thẻ và được hỗ trợ.