Chạy ngược xuôi kiếm đồng tiền bất kể mưa nắng, đưa từng vị khách tới điểm đến của mình, giúp đỡ người hoạn nạn trên đường… đó là những câu chuyện nghề của tài xế xe ôm công nghệ.
Đã hơn 3 năm làm nghề xe ôm công nghệ cho đến nay, anh Hiếu dường như đã quá quen thuộc với công việc dầm mưa dãi nắng này. Từng làm nghề sửa xe gắn máy, tuy nhiên công việc không ổn định, đồng lương bấp bênh, lại không chủ động về thời gian nên kể từ đó đến nay anh Hiếu với thu nhập chính bằng việc chạy xe ôm.
Đều đặn hàng ngày, cứ tầm 6h00 sáng, Nguyễn Trường Hiếu (34 tuổi, quê Đồng Nai) lại mở mạng lên để chuẩn bị những cuốc xe ôm đầu tiên trong ngày. Anh tranh thủ đi sớm vì trời mát, dễ “nổ” cuốc xe hơn, nổ là từ mà dân trong nghề xe ôm công nghệ hay nói khi có khách đặt xe.
Nhiều người chọn xe ôm công nghệ để mưu sinh |
Với anh, “tài xế công nghệ” đã không còn là công việc tạm thời lúc rảnh rỗi, nó thực sự trở thành một cái nghề đàng hoàng, thu nhập ổn định và linh hoạt về thời gian. “Từ ngày lấy vợ, rồi có con nhỏ, vì áp lực cuộc sống và cũng đang cần tiền để trang trải cho nhiều chi phí sinh hoạt và nhà ở, vì vậy tôi tìm kiếm công việc chạy xe. Công việc này tự do và mang lại thu nhập ổn định”, anh Hiếu chia sẻ.
Trung bình một ngày, anh sẽ chạy được khoảng từ 26 - 30 chuyến xe. Ngày ít, không có đơn đặt hàng đồ ăn sẽ dao động từ 18 - 25 chuyến.
Công việc chạy xe không bắt buộc phải làm đủ 8 tiếng một ngày, có sức thì chạy nhiều từ 13 - 14 tiếng, lúc nào mệt thì tắt mạng nghỉ ngơi một lúc rồi chạy tiếp, mọi thứ đều do mình chủ động. Nếu làm việc chăm chỉ, đạt chỉ tiêu thì có thêm điểm thưởng, trung bình một tháng thu nhập từ 8 -12 triệu. Với khoản thu này, anh Hiếu có thể để ra một khoản tiết kiệm nhỏ.
Ngày càng nhiều người gắn bó với nghề này |
Trước đây, khi chưa có dịch Covid-19, thu nhập tốt hơn. Bây giờ, thu nhập giảm đi thì mình lại phải tăng giờ làm lên. Anh cũng cho biết thêm nghề xe ôm công nghệ khá vất vả và nguy hiểm. Ban ngày, lái xe phải chịu cảnh nắng nóng, khói bụi, ban đêm còn đối mặt với cướp giật, quái xế…
Làm nghề này cũng luôn phải nhạy cảm với các vấn đề xảy ra, như hủy chuyến nếu cảm thấy nguy hiểm, không nên đi đến những khu vực không quên thuộc địa hình và vắng vẻ hay không bắt khách mà không đặt qua ứng dụng.
Trong suốt thời gian gắn bó với nghề, anh Hiếu cũng từng chạy những cuốc xe “không đồng”, anh cho biết có lần đợi khách trên đường Nguyễn Xí (Bình Thạnh) thấy có một vụ va quệt giao thông, một người phụ nữ bị đau cần phải đưa vô bệnh viện, không nghĩ ngợi nhiều anh cùng một người dân khác chở vô bệnh viện Gia Định gần đó để cấp cứu, người nhà sau đó có cảm ơn và đưa tiền nhưng anh không lấy.
Nước tăng lực mà anh Hiếu luôn thủ sẵn bên người |
Hay có hôm đứng ở cổng bệnh viện Ung Bứu thấy có một cụ bà dáng khắc khổ xin đi nhờ ra bến xe miền Đông, hỏi ra mới biết bà ở Đắc Nông, trong người đang có bệnh, hoàn cảnh cũng nghèo khó, cũng không biết xài điện thoại công nghệ nên anh nói bà lên xe rồi chở ra bến xe, anh cũng không lấy tiền của bà. Anh tâm niệm mình làm phúc thì sau này cũng sẽ được người khác giúp lại.
Đặc thù của nghề là chạy xe nên lúc nào đầu óc cũng phải tỉnh táo, anh Hiếu cho biết nhiều hôm cũng lơ mơ, chỉ sợ ra đường gây tai nạn lại khổ cho gia đình, cho khách hàng mình đang chở. Nhiều người kêu anh pha cà phê bỏ vô bình giữ nhiệt mang đi uống nhưng anh lại không quen uống cà phê vì uống vô hay bị cồn cào ruột gan.
Xác định gắn bó với nghề cũng lâu dài chứ không phải làm ngày một ngày hai nên anh Hiếu cũng thử nhiều cách. Nhưng từ ngày uống Nước tăng lực Number 1 thấy người tỉnh táo hẳn, trong người cũng như thêm nhiều năng lượng, những ngày chạy xe hàng trăm kilomet mà vẫn tỉnh táo nên anh luôn thủ sẵn chi nước tăng lực trên xe để uống. “Mình chạy xe là cái nghề kiếm cơm nhưng luôn cần đặt sự an toàn của khách hàng lên trên hết”, anh Hiếu chia sẻ.
Thu Hà