Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chuyên gia WHO cảnh báo mối đe dọa dai dẳng của COVID-19 với sức khỏe cộng đồng

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Giám đốc bộ phận chịu trách nhiệm về chuẩn bị và phòng ngừa dịch bệnh và đại dịch của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo đến thời điểm hiện tại, rủi ro đối với sức khỏe cộng đồng do COVID-19 vẫn ở mức cao.

Theo báo Công lý, bà Maria van Kerkhove - Giám đốc bộ phận chịu trách nhiệm về chuẩn bị và phòng ngừa dịch bệnh và đại dịch của WHO cho biết trong một cuộc họp báo đặc biệt ở Genève hôm 12/1 rằng, ước tính dựa trên phân tích nước thải chỉ ra sự lưu hành thực tế của COVID-19 cao hơn từ 2 đến 19 lần so với số trường hợp được báo cáo.

Bà Maria van Kerkhove cũng bày tỏ lo ngại về sự xuất hiện của các tình trạng hậu COVID (còn gọi là "Covid kéo dài") ảnh hưởng đến nhiều mặt của xã hội. Mặc dù số ca tử vong liên quan đến COVID đã giảm đáng kể kể từ đỉnh điểm, nhưng vẫn có khoảng 10.000 ca tử vong mỗi tháng từ 50 quốc gia.

Chuyên gia đến từ WHO bày tỏ lo ngại về bản chất tiến hóa của virus, với biến thể JN.1 của COVID-19 chiếm khoảng 57% trên toàn cầu được WHO phân tích. Bà cho biết, được xác định theo các tiêu chí cụ thể, bao gồm các triệu chứng như mệt mỏi nghiêm trọng, suy phổi, các vấn đề về thần kinh và suy tim kéo dài từ 4 đến 12 tháng hoặc lâu hơn sau giai đoạn cấp tính của bệnh, tình trạng hậu COVID là một vấn đề đáng lo ngại.

COVID-19 vần là mối đe dọa dai dẳng đối với sức khỏe cộng đồng. Ảnh: Getty Images

Các ước tính cho thấy rằng cứ 10 ca nhiễm thì có 1 ca có thể dẫn đến tình trạng hậu COVID, bao gồm cả những ca nặng. “Chưa có phương pháp điều trị nào vì nó vẫn còn quá mới. Không có đủ sự quan tâm và tài trợ dành riêng cho lĩnh vực này”, bà Van Kerkhove nói đồng thòi cảnh báo cảnh báo về sự gia tăng nhanh chóng số ca nhiễm cúm ở Bắc bán cầu, với tỷ lệ dương tính với cúm ở mức khoảng 20-21% vào tuần 51 của năm 2023.

Chuyên gia này cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tiêm chủng đồng thời cả cúm và COVID để giảm thiểu gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe. Bà cũng kêu gọi tiêm chủng nhắc lại nhiều hơn, tỷ lệ này ở mức thấp trên toàn cầu, chỉ có 55% người lớn tuổi (trên 75 hoặc 80 tuổi) được tiêm thêm một liều.

Báo Sài Gòn Giải Phóng đưa tin, WHO cảnh báo số ca mắc Covid-19, chủ yếu do biến thể JN.1, tăng nhanh trở lại trong thời gian cuối năm 2023, đầu năm 2024, đúng giai đoạn cao điểm của bệnh cúm và các bệnh viêm đường hô hấp vào mùa đông - xuân. Khoảng 10.000 ca tử vong vì COVID-19 đã được ghi nhận trong tháng cuối cùng của năm 2023. Những con số thống kê này chỉ dựa trên dữ liệu được ghi nhận ở chưa tới 50 quốc gia, chủ yếu thuộc châu Âu và châu Mỹ.

Tại Mỹ, Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh (CDC) đã gọi đợt gia tăng số ca mắc COVID-19 hiện nay là làn sóng Covid-19 lớn thứ hai trong lịch sử nước này, sau đợt tăng số ca mắc biến thể Omicron mùa đông xuân cuối năm 2021và đầu năm 2022. Tiến sĩ Michael Hoerger tại Trường Y thuộc Đại học Tulane (Mỹ), cảnh báo từ giữa tháng 12/2023 đến tháng 2/2024 sẽ là đỉnh điểm của làn sóng hiện tại, cứ 3 người Mỹ thì có 1 người mắc Covid-19.

Châu Âu cũng liên tục ghi nhận những con số “kỷ lục” về tốc độ tăng ca mắc cúm và COVID-19. Tại Bồ Đào Nha, tỷ lệ các ca mắc cúm trong tổng số bệnh nhân ở khu chăm sóc tích cực lên mức cao kỷ lục (17%) trong tuần cuối cùng của năm 2023. Tại Anh, cơ quan Dịch vụ Y tế quốc gia (NHS) cho biết, số ca Covid-19 và cúm tăng gấp đôi chỉ sau hai tuần từ 23 đến 31/12/2023, tăng hơn 65% kể từ đầu tháng 12/2023.

Một số quốc gia ở Nam bán cầu, hiện trong mùa hè, cũng chứng kiến mức độ hoạt động của bệnh về hô hấp cao hơn dự kiến vào thời điểm này trong năm. Tại Australia, một làn sóng Covid-19 mới đã quét qua bang New South Wales (NSW) trong kỳ nghỉ lễ đầu năm mới, với tỷ lệ lây nhiễm cao nhất trong 1 năm qua ở bang này.

Phương Uyên (T/h)

Tin nổi bật