Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngàu 13/1: Ukraine tiết lộ kế hoạch mới tại bán đảo Crimea

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Lãnh đạo tình báo quân đội Ukraine mới đây cảnh báo nước này sẽ gia tăng tập kích nhằm vào bán đảo Crimea trong thời gian tới.

"Các đợt xâm nhập đầu tiên của Ukraine vào bán đảo Crimea bắt đầu năm 2023. Đây mới chỉ là khởi đầu", VnExpress dẫn lời trung tướng Kyrylo Budanov - lãnh đạo tình báo quân đội Ukraine (GUR) ngày 12/1 cho biết, đồng thời cảnh báo sẽ gia tăng tập kích nhằm vào khu vực này.

Ukraine nhiều lần tấn công trụ sở Hạm đội Biển Đen đóng tại thành phố Sevastopol trên bán đảo Crimea. "Nga phải vội vàng di chuyển mọi thứ về phía Đông Nam", tướng Budanov cho biết Nga đang cố gắng thiết lập căn cứ hải quân ven Biển Đen ở vùng ly khai Abkhazia của Gruzia.

Trung tướng Kyrylo Budanov - lãnh đạo tình báo quân đội Ukraine. Ảnh: Economist

"Việc sử dụng máy bay không người lái (UAV) tấn công với cường độ cao khiến cả hai bên không thể mở các đợt tiến công. Một yếu tố khác là bãi mìn với mật độ chưa từng có kể từ Thế chiến II", ông Budanov cho biết và thừa nhận chiến tuyến phần lớn đã bị đóng băng ở Ukraine.

Tướng Budanov cũng bày tỏ ngạc nhiên về khả năng phục hồi của nền kinh tế Nga và cho rằng các biện pháp trừng phạt hiện tại của phương Tây không thể buộc nước này thay đổi quyết định. Theo ông, các lệnh trừng phạt cần nhằm vào những ngành kinh tế chính và toàn bộ hệ thống tài chính của Nga.

Trong bối cảnh dấu hiệu mệt mỏi vì cuộc xung đột giữa Ukraine và Nga ngày càng tăng, tướng Budanov kêu gọi phương Tây tiếp tục hỗ trợ quân sự cho nước này, đồng thời cho rằng giờ chưa phải thời điểm thích hợp để đàm phán với Nga. Ông nhấn mạnh, các cuộc đàm phán chỉ bắt đầu khi một hoặc cả hai bên đều có lợi ích và hiện tại không phải thời điểm thích hợp.

Theo báo Dân trí, bán đảo Crimea và khu vực Biển Đen liên tục trở thành mục tiêu bị tấn công trong những ngày gần đây. Bộ Quốc phòng Nga cho biết, hàng loạt máy bay không người lái, tên lửa và xuồng tự sát của Ukraine đã bị đánh chặn khi tìm cách tấn công Crimea.

Vào cuối tháng 12 năm ngoái, Bộ Quốc phòng Nga cũng từng xác nhận vụ tập kích tên lửa của Ukraine đã khiến tàu đổ bộ cỡ lớn Novocherkassk của hải quân Nga bị hư hại khi đang neo tại cảng ở thành phố Feodosia, bán đảo Crimea.

Trong khi đó, các nguồn tin Ukraine xác nhận các cuộc tấn công vào Crimea, cụ thể là nhằm vào các căn cứ và tàu hải quân Nga thuộc hạm đội Biển Đen, là một phần không thể thiếu trong cuộc phản công của Kiev. Mục đích của Kiev là tìm cách cô lập bán đảo này, gây khó khăn cho Nga trong việc duy trì các hoạt động quân sự trên đất liền Ukraine.

Phương Uyên (T/h)

Tin nổi bật