Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chuyên gia cảnh báo vấn đề lớn nhất của xe tăng M1 Abrams có thể khiến Ukraine đau đầu

  • Đinh Kim
(DS&PL) -

Giới chuyên gia cảnh báo, vấn đề lớn nhất đối với 31 xe tăng M1 Abrams của Ukraine không phải động cơ tuabin khí 1.500 mã lực mà nằm ở hệ thống này.

VnExpress dẫn thông tin trên Forbes cho hay, tuần trước, các binh sĩ Ukraine đăng tải hình ảnh cho thấy tổ lái 4 người cùng xe tăng chiến đấu chủ lực M1A1SA Abrams dường như đang triển khai ở mặt trận phía Đông. Thế nhưng, vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy mẫu xe tăng mà Mỹ viện trợ đã được Kiev sử dụng trong tình huống chiến đấu.

Theo nhận định của một số chuyên gia phương Tây, Ukraine đang phải tính toán phương án tốt nhất để sử dụng số xe tăng hạn chế khi mùa Đông đang đến, chiến dịch phản công lâm vào bế tắc và Nga gia tăng các đợt tiến công. Xe tăng M1 Abrams vốn là phương tiện rất khó bảo dưỡng, yêu cầu rất cao trong quá trình vận hành nên điều này sẽ không dễ dàng.

Được biết, mẫu xe tăng này sở hữu động cơ tuabin khí, với ưu điểm chạy được bằng nhiều loại nhiên liệu như xăng và dầu diesel, giảm phụ thuộc vào hậu cần và cho phép kíp lái tận dụng kho nhiên liệu của đối phương. So với động cơ diesel, thời gian khởi động và chuyển trạng thái chiến đấu của phương tiện được rút ngắn đáng kể.

Tuy nhiên, động cơ tua bin khí tốn nhiên liệu gấp nhiều lần động cơ diesel. Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Laura Cooper từng thừa nhận xe tăng Abrams "uống xăng như nước", với mức tiêu thụ trung bình khoảng 376 lít nhiên liệu cho 100 km.

Giới chuyên gia cảnh báo vấn đề lớn nhất đối với 31 xe tăng M1 Abrams của Ukraine nằm ở hệ thống lọc gió. Ảnh minh họa: Forbes

VTC News dẫn thông tin trên Forbes cho biết, theo Thứ trưởng Laura Cooper, xe tăng M1 Abrams phù hợp với quân đội Mỹ hơn là các quốc gia tiềm lực quân sự thấp, khi phương tiện khó sửa chữa và ngốn một lượng lớn nhiên liệu trong hoạt động.

Lục quân Mỹ thường sử dụng nhiên liệu máy bay phản lực để vận hành xe tăng Abrams, trong khi các nước khác sử dụng dầu diesel có giá rẻ hơn.

Theo chuyên gia quân sự Mỹ David Axe, không có bằng chứng nào cho thấy dầu diesel hạn chế khả năng hoạt động của phương tiện này. Quân đội Ukraine sẽ sử dụng dầu diesel tương tự xe tăng khác trong biên chế nhằm đơn giản hóa yêu cầu hậu cần.

Dù vậy, giới chuyên gia nhận định, vấn đề lớn nhất đối với 31 xe tăng M1 Abrams của Ukraine là hệ thống lọc gió, mà không phải động cơ tuabin khí Honeywell AGT1500 1.500 mã lực.

Chuyên gia David Axe giải thích, bộ phận lọc gió này chịu trách nhiệm ngăn cát bụi, bùn đất lọt vào động cơ của xe tăng. Trong trường hợp bộ lọc này không được vệ sinh đúng cách, khả năng hoạt động của M1 Abrams chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.

XEM THÊM: Cận cảnh UAV cảm tử Lancet Nga lao thẳng vào thân cường kích Su-25 của Ukraine

Dựa trên yêu cầu bảo dưỡng M1 Abrams, cứ sau mỗi 12 tiếng hoạt động, kíp lái phải vít ga, tăng công suất động cơ để kích hoạt hệ thống phun khí qua lọc gió, đẩy bùn đất và dị vật khỏi cửa hút khí động cơ. 

Thời gian này có thể kéo dài hơn một chút nhưng nếu để quá lâu thì động cơ tuabin khí có thể hư hỏng đến mức đơn vị vận hành phải tháo cả động cơ và hộp số để đưa về nhà máy khắc phục.

"Nhà máy bảo dưỡng xe tăng Abrams cho Ukraine đang đặt tại Ba Lan. Việc tháo động cơ để sửa chữa sẽ loại bỏ những chiếc M1 Abrams hiếm hoi của Kiev khỏi vòng chiến, không khác gì mìn chống tăng hay tên lửa dẫn đường", chuyên gia David Axe cảnh báo. Ông cũng nhận định vấn đề nói trên có thể sẽ khiến Ukraine đau đầu trong thời gian tới.

Nếu bộ phận lọc gió không được vệ sinh đúng cách, khả năng hoạt động của M1 Abrams chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Ảnh minh họa: US Army

Nói cách khác, những chiếc M1 Abrams của Ukraine giống như cỗ máy đỏng đảnh sợ bẩn và cần được "tắm rửa" thường xuyên. VTC News dẫn thông tin trên Forbes cho hay, quân đội Ukraine phải tìm cách để có thể đảm bảo việc bảo dưỡng xe tăng 2 lần/ngày trong điều kiện chiến trường hiện tại, nếu không 31 xe tăng được Mỹ viện trợ khó có thể ra trận, chưa nói đến đóng vai trò tạo ra khác biệt trên chiến trường.

Ông Mark Hertling - một tướng lục quân Mỹ đã nghỉ hưu chia sẻ: “Kíp lái xe tăng của Ukraine nên học kỹ cách vận hành M1 bởi nếu họ mắc sai lầm, động cơ trị hàng triệu USD sẽ thành đống sắt vụn, thậm chí nổ tung trên chiến trường".

Đinh Kim (T/h)

Tin nổi bật