Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chuyển đổi công năng bãi giữ xe - vì lợi trước mắt

(DS&PL) -

(ĐSPL) - Hà Nội luôn than phiền thiếu địa điểm trông giữ xe. Thế nhưng, thời gian qua, hàng loạt dự án được phê duyệt làm điểm đỗ xe đã bị chuyển mục đích sử dụng để rồi phơi mình cùng tuế nguyệt...

(ĐSPL) - Hà Nộ? luôn than ph?ền th?ếu địa đ?ểm trông g?ữ xe. Thế nhưng, thờ? g?an qua, hàng loạt dự án được phê duyệt làm đ?ểm đỗ xe đã bị chuyển mục đích sử dụng để rồ? phơ? mình cùng tuế nguyệt...

Duyệt một đường, làm một nẻo

Năm 2007, TP. Hà Nộ? chính thức phê duyệt cống hóa mương đoạn phố Phan Kế Bính (quận Ba Đình) để làm đ?ểm trông g?ữ xe nhằm g?ảm tả? bức xúc trên địa bàn. Thế nhưng, thay vì trông g?ữ xe, một trung tâm thương mạ? 3 tầng vớ? chức năng nhà hàng k?êm phòng trưng bày sản phẩm lù lù mọc lên.

Trung tâm thương mạ? ở phố Phan Kế Bính

Án ngữ ngay mặt đường Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân) là khu đất đắc địa gắn b?ển số lộc phát (địa chỉ 68 Lê Văn Lương) cũng trong danh sách làm bã? đỗ xe. Thế nhưng, từ kh? có quyết định thu hồ?, đến nay, nơ? này là một hệ thống k?nh doanh vớ? đủ chủng loạ? mặt hàng, từ xăng dầu đến ô tô, xe máy... Trong tổng số 6.500 m2 của khu đất này, đ?ểm trông g?ữ xe chỉ chừng và? trăm m2 nhưng nó tạm bợ chứ không phả? là đ?ểm đỗ xe vớ? đầy đủ công năng như đã được phê duyệt.

Ngay tạ? trung tâm Thủ đô, lô đất 3.000m2 tạ? số 16 Phan Chu Tr?nh được quy hoạch là đ?ểm đỗ xe cho khu vực Trần Hưng Đạo, Ngô Quyền, Hàm Long, Lý Thường K?ệt... nhưng nay đã trở thành tòa nhà cao tầng và là trụ sở một ngân hàng. Khu “đất vàng” 1.400m2 tạ? góc phố Ha? Bà Trưng - Hàng Bà? do công ty Nhựa Hà Nộ? sử dụng, dự k?ến xây dựng bã? đỗ xe nh?ều tầng ngầm và nổ? để thay thế các đ?ểm đỗ trên hè phố Ha? Bà Trưng, Hàm Long, Hàng Trống, Bà Tr?ệu... Tuy nh?ên, h?ện đang là xây dựng thành tòa nhà cho thuê, văn phòng cao cấp. Quanh khu vực bờ Hồ Hoàn K?ếm một dự án trông g?ữ xe trên phố Tràng Th? do xí ngh?ệp Xe đạp V?ha từng quản lý được phê duyệt. Thế nhưng, h?ện nay là s?êu thị...

S?êu thị ở phố Phan Chu Tr?nh

Tất cả phả? vì lợ? ích của dân!

Năm 2003, UBND TP. Hà Nộ? đã có quyết định số 165/2003/QĐ-UB phê duyệt Quy hoạch mạng lướ? các đ?ểm đỗ xe và bã? đỗ xe công cộng trên địa bàn đến năm 2020, do v?ện Quy hoạch, đô thị, nông thôn - bộ Xây dựng lập. Theo đó, đ?ểm đỗ xe được ch?a thành 3 loạ? vớ? tổng d?ện tích là  503,32 ha. Thực tế đã không d?ễn ra như vậy, hàng loạt các khu “đất vàng” trước đây được phê duyệt làm bã? trông g?ữ xe, h?ện tạ? đã b?ến tướng, thay đổ? công năng sử dụng và đ?ều đó vô hình chung kh?ến cho kế hoạch, chủ trương của ngành g?ao thông vận tả? về tăng các đ?ểm trông g?ữ xe tĩnh (đáp ứng được khoảng 20 - 25\% nhu cầu gử? xe của ngườ? dân đến năm 2020  PV) khó trở thành h?ện thực.

TP. Hà Nộ? t?ến hành qu? hoạch bã? g?ữ xe

Trao đổ? về vấn đề này, TS Nguyễn Xuân Thuỷ, nguyên G?ám đốc, Tổng b?ên tập NXB G?ao thông vận tả? (bộ G?ao thông vận tả?) cho b?ết: “Rõ ràng, Hà Nộ? đang th?ếu trầm trọng các đ?ểm trông g?ữ xe công cộng. H?ện tạ?, thành phố mớ? chỉ đáp ứng được khoảng 10 - 15 \% nhu cầu của ngườ? dân trong lĩnh vực này. Trong kh? đó, tất cả những bã?, đ?ểm trông g?ữ xe chủ yếu được tận dụng từ những vỉa hè, những khoảng đất trống hay những tuyến đường tạ? các khu đô thị, trường học, bệnh v?ện... mà chưa có đ?ểm trông g?ữ xe nào thật sự h?ện đạ?, văn m?nh, đáp ứng đầy đủ các t?êu chí, kỹ thuật có thể chứa được 500 - 1.000 xe”.

Theo TS. Thuỷ, muốn g?ả? quyết vấn đề này, Hà Nộ? cần phả? có những quy hoạch, chính sách hay những g?ả? pháp cụ thể để tăng cường các đ?ểm trông g?ữ xe, các garage trông g?ữ xe h?ện đạ? và tích cực kêu gọ? xã hộ? hoá đầu tư cho lĩnh vực này. TS. Nguyễn Xuân Thuỷ nhấn mạnh, có một số thông t?n phản ánh, thành phố quy hoạch khu đất này, đất k?a đều thuộc những khu “đất vàng”, mớ? đầu làm bã? trông g?ữ xe nhưng sau này lạ? b?ến thành những toà cao ốc, trung tâm thương mạ? thì không thể chấp nhận được. Chúng ta không nên nhìn vào lợ? ích trước mắt, dành “đất vàng” cho trung tâm thương mạ? mà nên đầu tư cho đỗ xe, từ đó mớ? tạo h?ệu quả lớn cho Thủ đô, cho xã hộ?. Ngoà? ra, cũng có thể so sánh v?ệc ùn tắc g?ao thông xảy ra thường xuyên sẽ gây lãng phí rất lớn về nhân lực, gây thất thoát về k?nh tế cho Nhà nước kể cả về hữu hình và vô hình. Theo ước tính sơ bộ, v?ệc thất thoát này, tính cả TP.Hà Nộ? và Hồ Chí M?nh, mỗ? năm không dướ? 20.000 tỷ đồng. Vậy thử hỏ?, mỗ? năm trung tâm thương mạ? có g?úp cho mỗ? thành phố đạt được 100 tỷ đồng hay không?! Đấy là con số định lượng rõ ràng!

Theo sở GTVT Hà Nộ?, nhằm g?ả? quyết nhu cầu bức xúc về đ?ểm đỗ xe cho ngườ? dân, thờ? g?an qua, đơn vị này đã cho tr?ển kha? hàng loạt dự án bã? đỗ xe trên địa bàn thành phố. H?ện nh?ều dự án đã hoàn thành hoặc đang được tr?ển kha? xây dựng như: bã? đỗ xe chợ Hàng Da, Chợ Mơ, G?a Thụy, bã? đỗ xe lắp ghép g?àn thép cao tầng tạ? các tuyến phố (như Nguyễn Đình Ch?ểu, Nguyễn Công Trứ, Trần Nhật Duật, Trần Quang Khả?). Nhưng đ?ều đáng nó? là nh?ều khu đất từng được quy hoạch làm bến, bã?, đ?ểm đỗ xe đã được chuyển đổ? mục đích sử dụng. 

Q.CHI - V. TRẦN

Tin nổi bật