Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chưng yến ăn, người phụ nữ vô tình nuốt phải thứ nguy hiểm

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Sau khi ăn món yến chưng người phụ nữ đau dữ dội vùng quanh rốn, bụng chướng, kèm sốt. Đi khám thì phát hiện dị vật dài 2cm là hạt táo đỏ.

VTC News đưa tin, một phụ nữ 65 tuổi quê Bắc Giang đã đến bệnh viện kiểm tra do bị đau dữ dội vùng quanh rốn, đau tăng nhiều vùng thượng vị, bụng chướng, bí trung đại tiện và kèm theo sốt. Kết quả chụp cắt lớp vi tính ổ bụng cho thấy hình ảnh dị vật dài 2 cm.

Theo ThS.BS Nguyễn Khắc Điệp, khoa Phẫu thuật tiêu hóa, Bệnh viện E, người bệnh bị dị vật đâm thủng ruột non. Sau hội chẩn, bác sĩ phẫu thuật cấp cứu lấy dị vật cho người bệnh. Do người bệnh có tiền sử mổ van hai lá sinh học, tạo hình van ba lá và đang sử dụng thuốc chống đông máu, khi phẫu thuật cần đặc biệt lưu ý đến rối loạn đông máu của người bệnh.

Dị vật sau khi được lấy ra. Ảnh: Vnexpress

Các bác sĩ chỉ định người bệnh phải dừng hoàn toàn thuốc chống đông và phải truyền máu nhằm làm tăng khả năng đông máu trước khi tiến hành phẫu thuật. Sau đó, trong quá trình điều trị, đặc biệt là vấn đề sử dụng thuốc điều trị cũng như liều lượng thuốc trong quá trình phẫu thuật cho người bệnh cũng được các bác sĩ “cân đo đong đếm” cẩn thận nhằm hạn chế tối đa những rủi ro, biến chứng trong và sau mổ cho người bệnh.

ThS.BS Nguyễn Khắc Điệp cho biết, khi phẫu thuật lấy dị vật ra khỏi vị trí tổn thương, bác sĩ phát hiện dị vật là hạt táo đỏ cứng chắc nhọn hai đầu, đâm thủng thành của quai ruột non, gây tổn thương ruột.

Sau phẫu thuật, bác sĩ thông báo về dị vật gây “tai nạn” đâm thủng ruột, người bệnh ngạc nhiên. Trước đó người bệnh có ăn phần táo đỏ trong món yến chưng, nhưng có thể do nhai không kỹ, người bệnh nuốt khối thức ăn có dị vật bên trong không được nhận biết, nên dẫn đến tình trạng như vậy.

Theo bác sĩ, dị vật lớn, nhọn, to mảnh, bén như xương gà, vịt, cá... sẽ có khả năng đâm vào thực quản, cổ hay lồng ngực, hoặc rơi xuống dạ dày, đâm vào tá tràng, gây thủng dạ dày, nhiễm trùng, áp xe, viêm phúc mạc. Những trường hợp này nếu không can thiệp kịp thời có thể gặp biến chứng, nhất là với người cao tuổi hoặc người có bệnh mạn tính như tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch.

Bác sĩ khuyến cáo khi ăn uống nên tránh đùa giỡn, la lối, vừa ăn vừa làm việc hoặc suy nghĩ đến chuyện khác để hạn chế mắc nghẹn, hóc xương. Nên ăn miếng nhỏ và gập cổ khi nuốt, không được ngửa cổ. Tránh dùng các thuốc an thần ngoài chỉ định của bác sĩ.

Trường hợp đau bụng bất thường hay âm ỉ kéo dài, nên đến cơ sở y tế kiểm tra để xử lý kịp thời, thông tin trên báo Vnexpress.

Tin nổi bật