Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chủ đầu tư tòa Sông Đà Urban Tower bị “tố” có nhiều hành động sai phạm

(DS&PL) -

Nhiều người dân của tòa nhà hỗn hợp Sông Đà Urban Tower tố cáo Công ty CPĐT XD và PT đô thị Sông Đà và Công ty TNHH MTV và kinh doanh dịch vụ SDU có những hành vi...

Nhiều người dân của tòa nhà hỗn hợp Sông Đà Urban Tower tố cáo Công ty CPĐT XD và PT đô thị Sông Đà và Công ty TNHH MTV và kinh doanh dịch vụ SDU có những hành vi không đúng quy định pháp luật.

Tòa nhà hỗn hợp Sông Đà Urban Tower (do Công ty CP Xây dựng và phát triển đô thị Sông Đà (SDU) làm chủ đầu tư) đã hoàn thành và bàn giao. Mặc dù đã đi vào hoạt động từ năm 2010, nhưng cho đến nay Ban quản trị tòa nhà Sông Đà Urban Tower không được Chủ đầu tư bàn giao kinh phí bảo trì, con dấu và các tài liệu pháp lý.

Theo BQT tòa nhà, sau nhiều lần đề nghị, yêu cầu chủ đầu tư và công ty SDU bàn giao lại kinh phí, con dấu và cắc tài liệu pháp lý nhưng không nhận được sự hợp tác, thậm chí, công ty SDU còn có các hành động đe dọa cư dân tòa nhà.

Tối 5/9, hàng trăm người dân đang trú tại tòa nhà hỗn hợp Sông Đà Urban Tower (km 10, đường Trần Phú, Hà Đông) đã xuống cổng để phản đối hành vi của công ty SDU. Cụ thể công ty SDU đã tự ý cắt điện thang máy cư dân, khóa cửa thang thoát hiểm khiến ảnh hưởng và an toàn của tòa nhà.

Người dân chung cư xuống phản đối Cty SDU.

Tại đây, cư dân tòa nhà đã giăng biểu ngữ, băng rôn phản đối việc làm của công ty và yêu cầu chủ đầu tư và công ty sớm bàn giao lại việc quản lý tòa nhà cho công ty Gia Lộc An, đơn vị được BQT tòa nhà ký hợp đồng thuê quản lý.

Việc người dân phản đối đã gây xôn xao khu vực.

Khi sự việc diễn ra, UBND phường Văn Quán, trưởng Công an phường Văn Quán (Hà Đông, Hà Nội) đã phải nhanh chóng có mặt nhằm giữ gìn trật tự an ninh và cùng các bên liên quan có cuộc đối thoại trực tiếp với nhau.

Tại buổi làm việc trong đêm 5/9, ông Phùng Văn Quang - Trưởng CA phường Văn Quán đã yêu cầu phía công ty SDU có những lời giải thích khi để xảy ra việc bức xúc giữa cư dân tòa nhà và công ty.

Tại buổi làm việc, người dân đã nêu ra những việc làm của công ty SDU mà theo họ là sai trái, vi phạm pháp luật, gây nguy hại đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần cư dân. Đồng thời, gây mất trật tự, anh ninh trên địa bàn.

Đại diện Cty SDU có mặt tại buổi đối thoại với người dân.

Ông Đỗ Thái Sảng – Trưởng BQT tòa nhà Sông Đà Urban Tower phát biểu trong cuộc đối thoại, tòa nhà đã bàn giao và đi vào hoạt động từ năm 2010, tuy nhiên sau nhiều năm bị chủ đầu tư trì hoãn, kéo dài nhưng do sức ép của cơ quan chức năng, ngày 15/11/2016, BQT tòa nhà mới được thành lập.

“Không bàn giao kinh phí bảo trì Cung cấp các tài liệu mà BQT tòa nhà đã gửi các cấp của thành phố Hà Nội và gửi đích danh Bí thư, Chủ tịch thành phố.” – ông Sảng nói.

Vị trưởng BQT cho biết thêm, kể từ khi được UBND quận Hà Đông công nhận, BQT không thể hoạt động vì chủ đầu tư không bàn giao con dấu, kinh phí bảo trì và các tài liệu pháp lý. Đến ngày 1/4/2017, chủ đầu tư thông qua công ty SDU (công ty con của Sông Đà) mới chịu bàn giao con dấu và tài liệu, nhưng vẫn không giao Nội quy quản lý, sử dụng chung cư.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 10/7/2017, quận Hà Đông phải ra văn bản yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương giao hồ sơ chung cư, thống nhất số liệu quyết toán kinh phí bảo trì 2% tòa nhà và bàn giao cho BQT trước ngày 30/7.

Trong văn bản số 1449 của quận Hà Đông còn nêu, chủ đầu tư chưa hoàn thiện hệ thống PCCC theo đúng quy định. Mặc dù vậy, chủ đầu tư vẫn “bơ” quyết định chỉ đạo của quận Hà Đông. Chị Nguyễn Thị Trang (cư dân chung cư) bức xúc: “Sau 7 năm hoạt động, không có kinh phí bảo trì, tòa nhà đã xuống cấp nghiêm trọng, người dân luôn sống trong trạng thái bất an, nơm nớp sợ hãi cho tính mạng bản thân và gia đình.”

Những dấu hiệu xuống cấp ở thang máy chung cư.

Trần nhà bị bong tróc sau nhiều năm sử dụng.

Có thể thấy rõ sự xuống cấp của chung cư 1 cách dễ dàng.

Trả lời PV, ông Sang chia sẻ: “Phí bảo trì hiện nay các bên chưa ngồi lại với nhau nhưng nhẩm tính khoảng 350 triệu/năm. Như vậy, suốt 7 năm qua số tiền này lên đến hàng tỷ đồng, vậy nó đi đâu?”

BQT tòa nhà còn cho rằng, việc vận hành, quản lý của công ty SDU là hoàn toàn trái phép vì BQT không ký hợp đồng với công ty này. BQT đã yêu cầu SDU công khai các khoản thu, chi liên quan đến kinh phí vận hành, quản lý tòa nhà nhưng công ty cố tình không cung cấp. Đồng thời, vẫn tự ý thu phí dịch vụ, trông giữ xe, kinh doanh trái phép tại hai tầng hầm là tài sản chung của tòa nhà.

Trước đó, ngày 19.8, theo đúng quy định, BQT tòa nhà đã thực hiện chào giá dịch vụ (quản lý tòa nhà) công khai. Ngày 24.8, công ty CP Gia Lộc An đã được lựa chọn làm đơn vị dịch vụ quản lý tòa nhà và ký hợp đồng dịch vụ với BQT. Nhưng, chỉ ngay sau đó, đơn vị thuộc SDU liên tục cản trở công tác tiếp quản vận hành tòa nhà với nhiều hình thức. Thậm chí, BQT đã trình báo tới CA phường Văn Quán để cầu cứu.

Ông Sảng nói: “Sau khi tòa nhà có đơn vị quản lý, vận hành hợp pháp, công ty SDU có những hành vi ngăn cản như cho bảo vệ chốt chặn đông người ở tầng 1, đe dọa cắt điện và thực tế đã cắt điện thang máy, cắt nước… gây hoang mang cho người dân.”

Liên quan đến sự việc trên, ông Trần Văn Thanh – GĐ Công ty TNHH MTV và kinh doanh dịch vụ SDU cho biết, hiện tại Quận Hà Đông đã có chỉ đạo vẫn cho để cho Cty SDU quản lý vận hành và tuy nhiên để thông tin chi tiết thì Cty sẽ có buổi trả lời trực tiếp lại cho báo chí.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Tin nổi bật