Theo kế hoạch dự kiến, công tác tháo dỡ cầu đường sắt Bình Lợi cũ sẽ được thực hiện trong vòng 40 ngày.
Ngày 8/5, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng, dịch vụ, thương mại Sông Lô (nhà thầu thi công) bắt đầu tháo dỡ cầu sắt Bình Lợi cũ hơn 100 năm tuổi.
Ông Hoàng Tuấn Khoát - Phó Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án 7 thuộc bộ Giao thông vận tải - cơ quan có thẩm quyền Nhà nước quản lý dự án xây dựng cầu Bình Lợi mới, cho biết theo kế hoạch thời gian tháo dỡ trong vòng 40 ngày.
Dự kiến đến giữa tháng 6/2020 sẽ hoàn thành tháo công trình này.
TP.HCM tháo gỡ cầu đường sắt Bình Lợi cũ, chấm dứt sứ mệnh sau 117 năm hoạt động. Ảnh: Dân Việt |
Chiều 14/9/2019, đoàn tàu lửa Bắc - Nam đã chạy qua cầu Bình Lợi mới, từ đó cầu sắt Bình Lợi cũ chấm dứt sứ mệnh sau 117 năm hoạt động.
Theo sở Giao thông vận tải TP.HCM, việc tháo dỡ cầu Bình Lợi là điều kiện rất thuận lợi để TP.HCM kết nối các tỉnh Đông Nam Bộ bằng các loại vận tải thủy có trọng tải lớn nhằm giúp giảm tải lượng hàng hóa từ Bình Phước, Bình Dương về các cảng biển bằng đường bộ.
Trước đó, ngày 13/9/2019, bộ GTVT cho biết đã đồng ý giữ lại một nửa cầu sắt Bình Lợi cũ để bảo tồn, nửa còn lại sẽ tháo dỡ thanh lý theo đề xuất của UBND TP.HCM.
Cụ thể, hai nhịp cầu, trong đó có một nhịp cầu quay và một tháp canh phía quận Thủ Đức, sẽ được giữ nguyên trạng phục vụ cho việc tìm hiểu nghiên cứu khoa học về ngành đường sắt và phát triển ngành du lịch. UBND TP.HCM sẽ tự bố trí nguồn kinh phí để thực hiện bảo tồn, đồng thời phân cấp cho sở GTVT TP.HCM quản lý, duy tu, bảo dưỡng và vận hành khai thác.
Theo tìm hiểu, cầu sắt Bình Lợi là cầu đường sắt vượt sông Sài Gòn đầu tiên được xây dựng vào năm 1902, với chiều dài 276m, gồm 6 nhịp.
Do độ tĩnh không thông thuyền thấp, cầu có nhịp quay ở phía bờ quận Thủ Đức cho tàu thuyền qua lại. Cầu có kết cấu vòm thép, các thanh thép liên kết bằng đinh tán ri-vê. Bên phải đường ray gần chân cầu gần quận Thủ Đức có một tháp canh.
Vũ Đậu (T/h)