Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chính phủ Anh thả tù nhân trước thời hạn, giảm áp lực cho các trại giam quá tải

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Để giảm bớt áp lực cho các nhà tù đang bị quá tải, chính phủ Anh đã thực hiện nhiều biện pháp khẩn cấp trong đó có thả tù nhân trước hạn.

Theo hãng tin Reuters, chính phủ Anh mới đây đã kích hoạt các biện pháp khẩn cấp để sớm thả một số tội phạm ra khỏi nhà tù và trì hoãn việc bắt đầu một số phiên tòa nhằm ngăn chặn tình trạng quá tải trong các nhà tù.

Người phát ngôn của Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết việc trả tự do sớm sẽ chỉ áp dụng cho những tù nhân nhất định và chính quyền vẫn sẽ giám sát chặt chẽ những người này bao gồm cả việc gắn chip theo dõi điện tử.

Quan chức Anh thông tin thêm rằng các tù nhân bị kết tội khủng bố, tội phạm tình dục hoặc bạo lực nghiêm trọng sẽ không nằm trong danh sách được ra tù trước thời hạn. Quản lý các nhà tù sẽ có quyền ngăn chặn việc trả tự do cho một số cá nhân.

Chính phủ Anh thả tù nhân trước thời hạn nhằm giảm áp lực cho các trại giam quá tải. Ảnh: Reuters

“Đó mà một kế hoạch tạm thời. Chính phủ sẽ thả tù nhân sớm hơn thời hạn để giảm bớt áp lực một cách ngắn hạn đối với các nhà tù", người phát ngôn của Thủ tướng Anh Rishi Sunak nhấn mạnh.

Tuy nhiên, biện pháp này đã vấp phải sự phản đối của lãnh đạo Đảng Lao động đối lập Keir Starmer. Ông cho rằng thông qua việc này, chính quyền thủ tướng Sunak tại quốc hội đã cấp "thẻ ra tù miễn phí" cho tội phạm và đặt câu hỏi về việc liệu những người bị kết án lạm dụng gia đình có được trả tự do sớm hay không.

Trong khi đó, Bộ Tư pháp Anh cho biết trong một tuyên bố riêng hôm 15/5 rằng họ cũng đã khởi xướng một biện pháp nhằm giảm áp lực cho các nhà tù. Cụ thể, các bị cáo không được bảo lãnh có thể được đưa trở lại nơi giam giữ của cảnh sát thay vì vào tù nếu không còn chỗ trống ở đó.

“Chúng tôi đã khởi xướng một biện pháp được sử dụng trước đây để chuyển giao tù nhân một cách an toàn giữa các tòa án và nơi giam giữ, đồng thời đảm bảo luôn có sẵn phòng giam nếu họ bị tạm giam”, Bộ này cho hay. Biện pháp này trước đó đã được sử dụng lần cuối vào tháng 3 trong khoảng một tuần.

Số lượng nhà tù ở Anh và xứ Wales đã tăng gấp đôi trong 30 năm qua do bản án hình sự dài hơn cũng như cách tiếp cận cứng rắn hơn đối với tội phạm bạo lực và tội phạm có liên quan đến ma túy.

Mùa hè năm ngoái, số lượng tù nhân ở Anh và xứ Wales đã được ghi nhận ở mức cao kỷ lục 88.225, tăng 8% so với một năm trước đó. Điều này dẫn đến tình trạng cứ 5 nhà tù thì có 3 nhà tù bị quá tải khi giam giữ nhiều tù nhân hơn mức tiêu chuẩn.

Theo Reuters

Tin nổi bật