(ĐS&PL) Có hàng trăm ch?ếc xe ô tô hạng sang hoặc s?êu sang nhập về nhưng chủ nhân của nó lạ? "bỏ quên" ở cảng b?ển không đến nhận. Thậm chí, kh? được đơn vị hả? quan yêu cầu đến nhận hàng, chủ hàng vẫn k?ên quyết từ chố?. Họ cho rằng, đó là sự nhầm lẫn của đạ? lý nước ngoà?.
Một “ s?êu xe” bị "bỏ quên" tạ? cảng.
Những “s?êu xe” bị vô thừa nhận
Từ đầu năm tớ? nay, hàng chục xe ô tô sang không có chủ nhận đang nằm tạ? cảng quốc tế Tân Cảng - Cá? Mép (TCIT - xã Tân Phước, huyện Tân Thành, Bà Rịa -Vũng Tàu). Trong đó có 20 ô tô và 5 mô tô nhập khẩu theo đường "V?ệt k?ều hồ? hương". Trong số đó có những xe đắt t?ền như Toyota S?enna LE (màu vàng), Lexus 2013 LX 570, Range Rover Evoque 2013, Acura MDX 2013, Jaguar XJL 2013 (automob?le), Lexus 2013 RA 350...
Nh?ều ngườ? đặt ra câu hỏ?, vì sao những ch?ếc xe t?ền tỷ này lạ? bị chủ nhân "hờ hững", kh?ến cơ quan chức năng tốn hàng trăm tr?ệu để quản lý chờ ngày chủ nhân tớ? nhận. Ch? cục Hả? quan cửa khẩu cảng Cá? Mép đã gử? công văn đến các phương t?ện thông t?n đạ? chúng đăng thông báo yêu cầu chủ xe đến nhận hàng.
Đ? sâu vào tìm h?ểu vấn đề này, chúng tô? phát h?ện có nh?ều đ?ểm bất thường. Theo hồ sơ của ch? cục Hả? quan Bà Rịa -Vũng Tàu, ch?ếc ô tô Toyota S?enna LE (màu vàng) là của V?ệt k?ều Mỹ tên là Lương Văn Thanh, đăng ký thường trú tạ? đường Bạch Đằng, P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM. Ông này nhập xe về theo d?ện tà? sản của V?ệt k?ều hồ? hương. Cơ quan hả? quan đã nh?ều lần l?ên lạc vớ? chủ nhân nhưng không có hồ? âm. H?ện, ch?ếc xe này vẫn đang nằm trong conta?ner.
Nằm cùng cảng vớ? ch?ếc S?enna LE (màu vàng) còn có ch?ếc xe Lexus 2013 LX 570 do ông Huynh M?nh T?nh (V?ệt k?ều Mỹ, trú tạ? Thống Nhất, Dao Long, TP.Phan Rang - Tháp Chàm, N?nh Thuận) nhập về. Cả ha? ch?ếc xe này đều gử? cho đơn vị nhận hàng là Công ty TNHH G?ao nhận Phương Nam (địa chỉ 159/49/11 Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình, TP. HCM). Ngoà? ra, đơn vị này còn nhận đứng tên nhập nh?ều ô tô và mô tô của các V?ệt k?ều các tỉnh, thành khác.
Tình trạng xe ô tô t?ền tỷ bị "bỏ quên" ở càng b?ển còn d?ễn ra ở nh?ều nơ? và đang có xu hướng tăng lên trong năm nay. Tạ? cảng b?ển T?ên Sa của Đà Nẵng cũng có hàng chục ch?ếc xe ô tô hạng sang và s?êu sang vô chủ. Theo ch? cục Hả? quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng, từ tháng 1 đến nay, đơn vị đã "tuýt cò?" hơn 20 ch?ếc xe ô tô nhập khẩu theo d?ện xe nhập khẩu của V?ệt k?ều hồ? hương để đ?ều tra làm rõ các g?ấy tờ l?ên quan. Trong đó vào tháng 6, cũng chính công ty Phương Nam là đơn vị nhận lô hàng gồm nh?ều s?êu xe nhập khẩu theo d?ện V?ệt k?ều hồ? hương. Tuy nh?ên, quá 30 ngày kể từ ngày hàng về cảng, công ty này vẫn không đến làm thủ tục thông quan. Đ?ều bất ngờ là, cơ quan này từ chố? nhận lô hàng vớ? lý do gử? nhầm.
Nh?ều uẩn khúc phía sau
Trước những bất thường kể trên, đạ? d?ện Độ? k?ểm soát hả? quan (cục Hả? quan Đà Nẵng) cho b?ết, sẽ t?ến hành đ?ều tra về nguồn gốc của số xe nhập khẩu nó? trên và yêu cầu công ty Phương Nam phả? cung cấp tên sở hữu thật của chủ xe để xác m?nh xem họ có phả? là V?ệt k?ều hồ? hương hay không.
Trao đổ? vớ? báo ĐS&PL, chuyên g?a k?nh tế Nguyễn M?nh Phong cho b?ết, h?ện nay, Chính phủ ta đang có chính sách khuyến khích, ưu đã? cho những V?ệt k?ều về nước. Theo đó, những V?ệt k?ều hồ? hương được mang theo tà? sản về nước và được khuyến khích vớ? mức thuế thấp. Ông Phong khẳng định, những xe ô tô t?ền tỷ đang vô thừa nhận ở các cảng b?ển đều thuộc d?ện xe V?ệt k?ều hồ? hương. "Tô? đã từng tìm h?ểu và được b?ết rằng, nh?ều ngườ? muốn trốn thuế nên mua suất V?ệt k?ều ấy vớ? g?á và? chục nghìn đô. Họ trả vớ? số t?ền cao như vậy nhưng tính ra vẫn được lã? lớn. Ví như một ch?ếc xe nhập về V?ệt Nam có mức t?ền là 200.000 USD nhưng nhập theo d?ện V?ệt k?ều hồ? hương chỉ khoảng mất khoảng 160.000 USD. Có lẽ, kh? cơ quan chức năng phát h?ện ra sự v?ệc g?an dố? thì họ đành bỏ của chạy lấy ngườ?", chuyên g?a ch?a sẻ.
Ông cũng cho b?ết đây là v?ệc làm lách kẽ hở thuế. Họ dùng cách này để g?ảm t?ền thuế. Một chuyên g?a thuế x?n được g?ấu tên cho hay, theo quy định h?ện hành, ô tô nhập khẩu của V?ệt k?ều hồ? hương sẽ được m?ễn thuế g?á trị g?a tăng, thuế nhập khẩu và chỉ phả? nộp thuế t?êu thụ đặc b?ệt. Ngoà? ra, g?á tính thuế theo trị g?á ban đầu của xe chưa có thuế nhập khẩu. Vị chuyên g?a này lấy ví dụ, một ch?ếc xe ở Mỹ đã qua sử dụng chỉ có g?á khoảng tầm 1,8 tỷ đồng. Ch?ếc xe này nhập theo dạng bình thường về V?ệt Nam sẽ có g?á gần 5 tỷ đồng. Tuy nh?ên, nếu nhập khẩu theo d?ện V?ệt k?ều hồ? hương sẽ chỉ đóng 50\% thuế t?êu thụ đặc b?ệt, cộng vớ? t?ền mua suất V?ệt k?ều thì nó chỉ có g?á là hơn 3,5 tỷ đồng. Chỉ tính sơ qua, mỗ? ch?ếc xe nhập theo d?ện V?ệt k?ều hồ? hương đã làm cho chủ hàng bỏ tú? t?ền tỷ. Và, xe càng sang thì lã? càng lớn. Chính v?ệc lã? lớn đến vậy nên số lượng xe ô tô được nhập dướ? dạng d? chuyển của V?ệt k?ều hồ? hương thờ? g?an qua g?a tăng đột b?ến. Cụ thể, năm 2011 là 164 xe ô tô, năm 2012 là 1142 xe ô tô. Trong đó có nh?ều loạ? xe có năm sản xuất mớ? (năm 2011, 2012), g?á trị cao như các loạ? xe Porsche, Bentley, BMW... nh?ều lên.
“Bắt bà?” ch?êu lách luật
Để g?ả? quyết tình trạng này, theo chuyên g?a k?nh tế Nguyễn M?nh Phong, chúng ta cần s?ết chặt chính sách thuế đố? vớ? d?ện xe nhập khẩu hồ? hương. Ông cho hay: "Nếu chúng ta co lạ? sự chênh lệch về thuế g?ữa ha? loạ? xe thì sẽ g?ảm bớt được động lực để các "con buôn" tìm cách "lách". Thứ ha?, cần tăng kha? báo thông t?n về V?ệt k?ều. Ví dụ như, trong hồ sơ phả? nó? rõ V?ệt k?ều đó ở đâu, có cư trú tạ? V?ệt Nam hay không, về hẳn nước hay chỉ về một tháng. Nếu trong thờ? g?an xe về mà V?ệt k?ều vẫn ở nước ngoà? thì chứng tỏ là đang có tình trạng mua suất V?ệt k?ều. Nếu không phả? xe thuộc d?ện V?ệt k?ều hồ? hương thật thì có thể phả? chịu mức thuế gấp đô? hoặc tịch thu xe". Đặc b?ệt, vị chuyên g?a này nhấn mạnh, bên cạnh mức thuế đ?ều chỉnh theo hướng g?ảm chênh lệch g?ữa ha? loạ? xe thì cần có chế tà? bổ sung cho hành v? lạm dụng và g?an dố?.
Theo quy định, nếu những xe này để một thờ? g?an không có ngườ? đến nhận sẽ lưu kho và thờ? g?an sau sẽ thanh lý. Tuy nh?ên ông Phong lo ngạ?, có thể đặt ra ngh? vấn là chủ xe móc ngoặc vớ? cán bộ hả? quan để mua lạ? xe. Vì thế, ông cho rằng vớ? những xe nhập theo d?ện V?ệt k?ều hồ? hương cần phả? k?ểm soát chặt và "mạnh tay" xử lý những ngườ? cố tình lách luật.
Đề xuất phương án “mạnh tay” hơn Tổng cục Hả? quan đang đề xuất phương án "mạnh tay" hơn, đó là buộc tá? xuất hoặc tịch thu xe nếu v? phạm và sẽ s?ết chặt hơn về các đ?ều k?ện chuyển nhượng, b?ếu tặng của V?ệt k?ều để tránh tình trạng mang xe về nước bán lạ? chứ không phả? nhu cầu dùng thật. Tớ? đây, không ngoạ? trừ khả năng bộ Tà? chính sẽ xem xét tính thuế g?á trị g?a tăng đố? vớ? ô tô, mô tô nhập khẩu của V?ệt k?ều hồ? hương để hạn chế tình trạng lợ? dụng chính sách ưu đã? dành cho V?ệt k?ều. |
Thành Huế