Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Trung Đông mới nhất 18/9/2024: Hezbollah thề trả đũa Israel

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Tin tức chiến sự Trung Đông mới nhất ngày 18/9/2024. Cập nhật thông tin mới nhất liên quan tới tình hình Trung Đông.

 Hezbollah thề trả đũa Israel

Lực lượng Hezbollah ở Li-băng thề sẽ trả thù Israel, cáo buộc nước này kích nổ hàng loạt máy nhắn tin trên khắp Li-băng trong ngày 17/9, khiến 9 người thiệt mạng và gần 3.000 người bị thương.

Bộ trưởng Thông tin Li-băng Ziad Makary lên án vụ việc, gọi đây là "hành động xâm lược của Israel". Hezbollah tuyên bố Israel sẽ hứng chịu "hình phạt công bằng" vì hành động này.

Trước đó, lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah cảnh báo các thành viên của lực lượng không được mang theo điện thoại di động vì những thiết bị như vậy dễ bị Israel theo dõi. Do đó, tổ chức này sử dụng máy nhắn tin để liên lạc.

Đông người tụ tập bên ngoài trung tâm y tế tại Beirut sau vụ nổ hàng loạt máy nhắn tin ngày 17/9. Ảnh: Reuters

Israel mở rộng mục tiêu hoạt động quân sự

Reuters đưa tin, Văn phòng của Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố Israel “sẽ tiếp tục hành động” để thực hiện thêm mục tiêu khác là đưa những người dân ở miền Bắc nước này, vốn buộc phải sơ tán do các cuộc tấn công của lực lượng Hezbollah tại Lebanon, trở về nhà an toàn. Quyết định cập nhật mục tiêu được thông qua trong cuộc họp của nội các an ninh Israel.

“Nội các an ninh đã cập nhật các mục tiêu của cuộc xung đột, trong đó có việc đưa người dân ở miền Bắc trở về nhà an toàn”, thông báo nêu rõ.

Giao tranh xuyên biên giới giữa Israel và lực lượng Hezbollah tại Lebanon đã leo thang vào tháng 10/2023 khi Hezbollah phóng rocket vào Israel nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với cuộc đấu tranh của người dân Palestine ở dải Gaza. Reuters cho biết, phía Israel tuyên bố ưu tiên giải pháp ngoại giao, theo đó lực lượng Hezbollah phải lùi xa hơn khỏi khu vực biên giới. Ở chiều ngược lại, phía Hezbollah tuyên bố chỉ có chấm dứt xung đột ở dải Gaza mới có thể ngăn chặn được giao tranh xuyên biên giới hiện nay.

 Khói bốc lên tại một khu vực thuộc Lebanon. 

Israel chặn âm mưu ám sát quan chức quốc phòng cấp cao

Ngày 17/9, Cơ quan An ninh Nội địa Israel (Shin Bet) thông báo đã ngăn chặn được âm mưu của Hezbollah ám sát một cựu quan chức quốc phòng cấp cao của Israel.

Cụ thể, Shin Bet đã thu giữ một thiết bị nổ tích hợp hệ thống kích hoạt từ xa qua điện thoại di động và máy ảnh. Theo cơ quan này, Hezbollah đã lên kế hoạch kích hoạt thiết bị này từ Liban. Shin Bet cũng cho rằng âm mưu tấn công lần này tương tự như một âm mưu của Hezbollah bị ngăn chặn ở Tel Aviv cách đây 1 năm, song không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Ở một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Qatar cho biết các nỗ lực nhằm tạo ra một lệnh ngừng bắn ở Gaza vẫn đang diễn ra, sau khi một số vòng đàm phán nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài 11 tháng không đạt đột phá. Phát biểu với báo giới, người phát ngôn bộ trên, ông Majed al-Ansari cho biết: "Các nỗ lực vẫn đang diễn ra và các kênh liên lạc vẫn mở... các mục tiêu, chuyến thăm và cuộc họp vẫn đang tiếp tục".

Tin nổi bật