Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Trung Đông mới nhất 17/9/2024: Phản ứng của Iran vụ Houthi phóng tên lửa siêu vượt âm

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Tin tức chiến sự Trung Đông mới nhất ngày 17/9/2024. Cập nhật thông tin mới nhất liên quan tới tình hình Trung Đông.

Iran lên tiếng vụ Houthi phóng tên lửa siêu vượt âm

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 16/9, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian khẳng định Tehran không cung cấp tên lửa siêu vượt âm cho lực lượng Houthi ở Yemen.

Theo Reuters, Iran làm rõ vấn đề trên một ngày sau khi Houthi - nhóm được Iran hậu thuẫn - tuyên bố tên lửa mà lực lượng này bắn về hướng Israel là tên lửa siêu vượt âm.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói Israel sẽ bắt lực lượng Houthi - nhóm đang kiểm soát miền bắc Yemen - phải trả "giá đắt" sau khi lực lượng này lần đầu tiên tấn công trúng miền trung Israel bằng tên lửa vào hôm 15/9.

"Phải mất một tuần để một người đi từ Iran đến Yemen, thì làm sao tên lửa này có thể đến được đó? Chúng tôi không có những tên lửa như vậy để cung cấp cho Yemen", Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian nói.

Một tên lửa siêu vượt âm do lực lượng Houthi phóng từ Yemen. Ảnh: THX/TTXVN

Israel cảnh báo cơ hội ngăn chặn cuộc chiến với Hezbollah dần khép lại

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cảnh báo người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin rằng viễn cảnh ngăn chặn cuộc xung đột với lực lượng Hezbollah dọc theo biên giới Li Băng đang dần khép lại.

Kể từ khi Hamas tấn công Israel hôm 7/10/2023 dẫn đến cuộc xung đột ở Dải Gaza, lực lượng Hezbollah và Israel liên tục xảy ra giao tranh dọc theo biên giới Li Băng.

Theo ước tính, tình trạng bạo lực ở biên giới Li Băng-Israel đến nay khiến hàng trăm người, chủ yếu là các tay súng, thiệt mạng ở Li Băng, trong khi Israel tổn thất hàng chục binh sĩ và thường dân ở miền bắc nước này.

Trong khi các vòng đàm phán do Mỹ, Qatar và Ai Cập làm trung gian được triển khai nhằm tiến tới lệnh ngừng bắn ở Gaza, vẫn chưa có ý kiến nào cho rằng hiện cũng cần phải đàm phán để ngăn chặn viễn cảnh cuộc chiến bùng nổ giữa Hezbollah và Israel.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant. Ảnh: CNN

Iran sẽ không từ bỏ chương trình phát triển tên lửa

Tiếp tục chuỗi phát ngôn cứng rắn bảo vệ các lợi ích cốt lõi của quốc gia Hồi giáo trong bối cảnh tình hình địa chính trị khu vực và toàn cầu diễn biến phức tạp, Tổng thống I-ran Masoud Pezeshkian khẳng định nước này sẽ không từ bỏ chương trình phát triển tên lửa vì mục đích phòng vệ của mình.

Tổng thống Masoud Pezeshkian nêu rõ Iran sẽ không bao giờ từ bỏ chương trình tên lửa của mình, bởi nó cần thiết cho việc đảm bảo an ninh tại khu vực, nhất là trong bối cảnh Israel đang hàng ngày nã tên lửa vào dải Gaza. Tổng thống Iran nhấn mạnh nếu nước này không sở hữu tên lửa, Israel có thể tấn công Iran bất kỳ lúc nào. Trên quan điểm đó, Tổng thống Pezeshkian cho rằng cộng đồng quốc tế trước tiên cần thực hiện giải giáp vũ khí với Israel, sau đó làm điều tương tự với Iran. 

Tuyên bố của ông Pezeshkian được đưa ra trong bối quan hệ giữa Iran và Israel đang trong tình trạng căng thẳng cao độ.

Tin nổi bật