Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 14/9: Giao tranh ác liệt, Ukraine tuyên bố bất ngờ về giải pháp hòa bình

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Chiến sự Nga-Ukraine mới nhất ngày 14/9/2024. Tin tức tình hình Chiến sự Nga-Ukraine mới nhất ngày 14/9/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Giao tranh ác liệt ở 7 mặt trận

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine mới đây báo cáo, kể từ đầu ngày 13/9 đến khoảng 16h cùng ngày, tổng cộng đã xảy ra 69 cuộc giao tranh dọc theo tiền tuyến. Các trận chiến đang diễn ra ở 7 hướng của mặt trận với tình hình thách thức nhất là ở khu vực Kurakhove.

Theo Bộ Tổng tham mưu, tình hình trên chiến trường vẫn căng thẳng. Quân phòng thủ Ukraine tiếp tục tích cực chống trả, gây tổn thất về nhân lực và trang thiết bị cho đối phương. Lực lượng Nga tiếp tục nhắm vào các khu định cư của Ukraine ở khu vực biên giới các tỉnh Sumy, Chernihiv và Kharkiv.

Giao tranh ác liệt ở 7 mặt trận. Ảnh: BI

Đặc biệt, tại khu vực Kurakhove, quân Nga đã thực hiện 21 cuộc tấn công gần Ukrainsk, Zhelane Pershe, Heorhiivka, Kostiantynivka và Katerynivka. Hiện tại, 4 trận chiến đang diễn ra gần Kostiantynivka và Zhelane Pershe.

Trong khu vực Pokrovsk, Nga đã 11 lần cố gắng đánh bật lực lượng Ukraine khỏi các vị trí của họ gần Zelene Pole, Vozdvyzhenka, Novooleksandrivka, Myroliubivka, Novotroitske và Hrodivka. Những người bảo vệ Ukraine đang ngăn chặn các uộc tấn công, 9 cuộc tấn công đã bị đẩy lùi, 2 cuộc giao tranh đang diễn ra.

Pokrovsk là “cứ điểm cuối cùng của Ukraine” trong cuộc đối đầu với cuộc tiến công của Nga ở miền Đông. Nếu để mất quyền kiểm soát thành phố này, Ukraine được cho là có thể sẽ tạo cho hội cho tiến gần hơn đến mục tiêu kiểm soát hoàn toàn tỉnh Donetsk. 

Tuần trước, Ukraine hiện đã triển khai 4 - 5 lữ đoàn dự bị hoạt động trên mặt trận Pokrovsk bắt đầu thực hiện các cuộc phản công nhỏ nhằm làm chậm đà tiến và đẩy lùi lực lượng Nga. Mỗi lữ đoàn có khoảng 2.000 binh sĩ và hàng trăm phương tiện quân sự. Các đơn vị này được cho là "còn nguyên vẹn và được trang bị tốt".

Ukraine tuyên bố bất ngờ về giải pháp hòa bình

Tại cuộc họp Chiến lược Châu Âu Yalta (YES), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố có 2 cách để chấm dứt cuộc xung đột với Nga. Thứ nhất là lực lượng Nga bị đẩy ra khỏi lãnh thổ Ukraine bằng vũ lực. Thứ 2 là một tiến trình ngoại giao được đưa ra để đảm bảo giải phóng toàn bộ lãnh thổ của Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

"Có một số cách để chấm dứt cuộc xung đột Nga - Ukraine một cách công bằng, quân đội Nga phải bị đẩy lui bằng vũ lực hoặc bằng biện pháp ngoại giao, theo cách mà đất nước bảo toàn được nền độc lập thực sự. Trong cả 2 trường hợp, Ukraine đều phải mạnh mẽ. Mỹ có thể giúp đỡ điều đó", ông Zelensky cũng nhấn mạnh vai trò của Mỹ trong việc tăng cường năng lực phòng thủ của Ukraine và hỗ trợ nước này trên con đường giành chiến thắng.

Theo Tổng thống Zelensky, "kế hoạch chiến thắng" mà ông sẽ chia sẻ với Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể trở thành cơ sở cho một nền hòa bình lâu dài và thực hiện đầy đủ Công thức hòa bình của Ukraine. Ông tin rằng bất kỳ ý tưởng nào về khả năng đàm phán với Nga hoặc đặt ra các ranh giới đỏ mới chỉ khiến xung đột thêm kéo dài.

"Nếu một ngày nào đó tất cả chúng ta muốn nghe câu 'Cuối cùng thì hòa bình thực sự đã đến với Ukraine', chúng ta phải nghe ngay rằng Ukraine đủ mạnh để giành chiến thắng. Đây sẽ là sự đảm bảo cho hòa bình", ông Zelensky nói.

Trước đó nhà lãnh đạo Ukraine từng tiết lộ "kế hoạch chiến thắng" của nước này này gồm 4 giai đoạn bắt đầu bằng cuộc tấn công xuyên biên giới vào Kursk "đã được thực hiện". Giai đoạn thứ 2 là vị trí chiến lược của Ukraine trong cơ sở hạ tầng an ninh thế giới. Giai đoạn thứ 3 là có biện pháp mạnh mẽ buộc Nga phải chấm dứt chiến tranh theo đường lối ngoại giao, và giai đoạn thứ 4 là khôi phục kinh tế. 

Theo Pravda và Ukrinform

Tin nổi bật