Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cảnh sát Mỹ truy đuổi nghi phạm âm mưu ám sát ông Trump như phim hành động trên xa lộ

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Một nhân chứng mới đây đã kể lại khoảnh khắc lực lượng chức năng truy đuổi nghi phạm ám sát cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump như phim hành động trên xa lộ.

Hãng tin CNN dẫn lời lái xe Daniel Rodriguez chia sẻ, ông nhìn thấy một chiếc ô tô Nissan màu đen phóng nhanh qua, theo sau là các nhân viên thực thi pháp luật đang di chuyển với tốc độ hơn 150 km/giờ khi đang lái xe cùng gia đình trở về Orlando trên xa lộ liên bang 95.

“Thật điên rồ. Chúng tôi nhìn thấy một chiếc Nissan màu đen tăng tốc và hòa vào dòng xe cộ. Có một chiếc trực thăng bay trên không và nhiều cảnh sát khác xuất hiện. Sau đó, một nhân viên công vụ dừng các phương tiện giao thông. Có ít nhất 20 xe tuần tra phía sau chiếc Nissan”, ông Rodriguez nhớ lại. Ông cho biết thêm cảnh sát chĩa súng vào nghi phạm trước khi áp giải hắn ra khỏi khu vực.

Trước đó, đầu giờ chiều ngày 15/9, một vụ nổ súng đã xảy ra tại Sân Golf Quốc tế Trump. Nghi phạm bị phát hiện ở vị trí cách nơi ông Trump chơi golf chỉ khoảng 300-500m. Sau khi bị phát hiện, nghi phạm đã lên một ô tô màu đen và bỏ trốn nhưng đã bị bắt giữ.

Nghi phạm bỏ trốn trên chiếc Nissan màu đen trước khi bị lực lượng chức năng bắt giữ. Ảnh: The Times

Nghi phạm được truyền thông Mỹ xác định là Ryan Routh (58 tuổi), được biết đến là một người ủng hộ Ukraine. Hắn bị buộc tội sở hữu “vũ khí giết người hàng loạt” vào năm 2002. Trong năm nay, nghi phạm tuyên bố trên mạng xã hội rằng hắn muốn thấy cựu Tổng thống Donald Trump “ra đi”.

Khi bị bắt giữ, người đàn ông này vẫn rất bình tĩnh vì dường như từng gặp phải những tình huống với lực lượng hành pháp như thế này. Thực tế, theo CNN, Routh từng có tiền án, tiền sự, từng vài lần phải ra tòa. Hiện chưa rõ nghi phạm hành động đơn lẻ hay có liên quan đến một nhóm, một tổ chức nào đó không.

Các nhà phân tích đặt ra câu hỏi tại sao nghi phạm có thể nắm được lịch trình cá nhân của ông Trump tại sân golf. Ông Trump thường lui tới các sân golf của gia đình. Trong đó, Sân Golf Quốc tế Trump ở Florida là một trong những nơi yêu thích của ông. Tuy vậy, quyết định chơi golf ở sân này hôm qua của ông Trump chỉ là kế hoạch bột phát, không có dự tính từ trước.

Mật vụ Mỹ đã củng cố đáng kể đội ngũ bảo vệ ông Trump sau khi cơ quan này bị chỉ trích dữ dội vì vụ ám sát hụt mà ông phải đối mặt ở Butler, Pennsylvania, vào ngày 13/7. Khi đó, tay súng đã bắn viên đạn sượt qua tai ông Trump, khiến ông bị thương nhẹ. Ông thừa nhận đã đối mặt với cái chết trong gang tấc và may mắn sống sót nhờ quay đầu đi kịp thời.

Trong vụ ám sát hụt lần 2, mật vụ Mỹ đã ngăn chặn được vụ việc trước khi đạn được bắn ra khỏi nòng. Theo các quan chức đương nhiệm và cựu quan chức, vụ việc cho thấy những cải tổ của phía mật vụ bao gồm triển khai thêm nhân lực, tăng cường thông tin tình báo thực địa có thể đã phát huy tác dụng một phần nào đó.

Tuy nhiên, theo New York Times, việc một tay súng vẫn có thể mang một khẩu súng trường bán tự động có ống ngắm đến cách ông Trump chỉ vài trăm mét cho thấy các vấn đề đã xảy ra ở Butler 2 tháng trước dường như vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Điều này cho thấy, mật vụ Mỹ ngày càng đối mặt với khó khăn lớn hơn trong môi trường chính trị khó lường và có xu hướng gia tăng bạo lực. Tờ báo Mỹ đồng thời cho rằng, vấn đề lớn nhất mà mật vụ đối mặt trong việc bảo vệ ông Trump chính là việc lập ra một khu vực an toàn xung quanh cựu Tổng thống để ngăn ngừa các mối đe dọa.

Tin nổi bật