Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cảnh báo: Bẫy lừa đảo "bủa vây", tân sinh viên cần hết sức cẩn trọng

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Năm 2024, nhiều chiêu thức lừa đảo mới "bủa vây" tân sinh viên. Các trường đại học đang nỗ lực cảnh báo để giúp sinh viên tránh rơi vào bẫy mất tiền oan.

Chiêu lừa mới "bán suất ký túc xá"

Sáng 26/8, Đại học Phenikaa phát đi thông báo, cho biết ban quản lý ký túc xá của trường nhận được thông tin một số tài khoản mạng xã hội giả danh giảng viên, nhân viên trường để lừa đảo mua bán suất ở ký túc xá.

"Đại học Phenikaa khẳng định không có việc mua bán, nhường chỗ ở ký túc xá", trường học khẳng định.

Mọi thông tin về đăng ký, xét duyệt ký túc xá của Đại học Phenikaa chỉ được thông báo trên các nền tảng chính thống như fanpage chính thức của trường, email của ban quản lý ký túc xá, nhóm Facebook ký túc xá Đại học Phenikaa.

Lưu ý, sinh viên chỉ thực hiện chuyển khoản tiền ở ký túc xá khi nhận được email xác nhận tạm đủ điều kiện ở ký túc và kiểm tra chính xác số tài khoản chuyển tiền thuộc sở hữu của Đại học Phenikaa. Tuyệt đối không chuyển tiền cho tổ chức/cá nhân khác.

Bẫy lừa đảo "bủa vây", tân sinh viên cần hết sức cẩn trọng. Ảnh minh họa 

Trước đó, Phòng Công nghệ thông tin và Truyền thông, Đại học Y Hà Nội, cho biết nhà trường nhận được thông tin về việc có một số đối tượng lợi dụng danh tiếng của Đại học Y Hà Nội để thực hiện hành vi giả mạo, đăng tin đăng ký vào ký túc xá trái phép trên các nền tảng mạng xã hội.

Để bảo vệ quyền lợi, nhà trường khuyến cáo tân sinh viên và phụ huynh chỉ đăng ký ký túc xá thông qua các kênh thông tin chính thức của nhà trường như website, cổng thông tin sinh viên, hoặc liên hệ trực tiếp với phòng quản lý ký túc xá.

Phụ huynh và sinh viên không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho bất kỳ cá nhân nào tự xưng là đại diện nhà trường nếu chưa được xác minh thông tin.

Ngoài ra, sinh viên cần thường xuyên cập nhật thông tin trên trang web và fanpage chính thức của nhà trường để nắm bắt những thông báo mới nhất.

"Nhà trường sẽ tiến hành các biện pháp cần thiết để ngăn chặn hành vi giả mạo này và sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm", Đại học Y Hà Nội cho biết.

Tặng tiền khi nhập học

Đến nay, nhiều trường đại học đã phát đi thông báo, nhắc nhở phụ huynh, sinh viên cẩn trọng trước những tin nhắn lừa đóng học phí.

Cụ thể, mới đây Trường Đại học Sài Gòn phát đi thông tin về việc một số thí sinh trúng tuyển nhận được tin nhắn yêu cầu đóng lệ phí nhập học năm 2024 với số tiền 6.953.000 đồng vào số tài khoản ngân hàng theo hướng dẫn trong tin nhắn lừa đảo.

Trên trang Facebook chính thức, Đại học Sài Gòn khẳng định hiện nay, nhà trường không chủ động gọi điện, gửi tin nhắn hay thư điện tử yêu cầu thí sinh phải đóng lệ phí nhập học năm 2024.

Trường Đại học Công thương TP.HCM phát cảnh báo gấp về việc một số thí sinh nhận được tin nhắn thông báo nhập học có tên được viết theo tên viết tắt của trường là HUIT.

Tin nhắn này có nội dung: "HUIT - Chúc mừng bạn đã trúng tuyển chính thức. Mời bạn đến HUIT nhập học từ ngày 18/8 đến 17h ngày 27/8/2024. Đồng thời, HUIT tặng ngay ưu đãi 3 triệu đồng dành cho 2.000 thí sinh nhập học sớm nhất".

Đính kèm đoạn tin nhắn gửi đến thí sinh còn có một đường link và 2 số điện thoại để thí sinh liên hệ.

Phía Đại học Công thương TP.HCM khẳng định đây là tin nhắn lừa đảo trúng tuyển.

Hình ảnh cảnh báo do Đại học Y Hà Nội đăng tải. Ảnh: Znews

Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) đã phải lên tiếng đính chính khi tin nhắn mang danh HUIT phía trên lại liên kết đến số điện thoại của UEF. Đại diện UEF khẳng định không có liên quan tới thông báo trên.

Nhà trường đã có công văn gửi Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an) đề nghị điều tra và xử lý người làm và lan truyền thông tin nhập học mang tính chất lừa đảo.

Tương tự, Trường Đại học Mở TP.HCM cũng đăng thông tin cảnh báo giả mạo tài khoản ngân hàng của trường để yêu cầu tân sinh viên chuyển khoản phí nhập học.

Cũng trong chiều 26/8, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cảnh báo nhiều ngày nay, liên tục xảy ra các trường hợp tân sinh viên nhận được tin nhắn, yêu cầu chuyển khoản học phí nhập học cho tài khoản cá nhân.

"Đây là hành vi lừa đảo nhằm chuộc lợi bất chính", học viện khẳng định.

Học viện khuyến cáo đến quý phụ huynh cùng tân sinh viên nâng cao cảnh giác để đảm bảo lợi ích của chính bản thân. Hiện tại, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông chỉ thực hiện thu phí nhập học trên một nền tảng là Hệ thống xét tuyển trực tuyến của Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông: https://xettuyen.ptit.edu.vn.

Mạo danh trang tin

Từ trước khi công bố điểm chuẩn đại học năm 2024, nhiều trường đại học như: Trường Đại học Tài chính - Marketing, Trường Đại học Công nghệ Thông tin, Đại học Quốc gia TP.HCM, Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM... đã ra cảnh báo các trang thông tin không chính thống để phụ huynh và tân sinh viên cảnh giác.

Các trường cho biết xuất hiện rất nhiều trang thông tin không phải chính thức từ phía nhà trường chia sẻ nhiều thông tin không đúng hoặc chưa được kiểm chứng. Vì vậy, thí sinh cần lưu ý chỉ truy cập trang thông tin chính thức của trường để nắm bắt thông tin.

Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM cho biết thêm một số cá nhân quảng cáo các khóa học tiếng Anh, tin học và công việc đa cấp thông qua việc tư vấn cho sinh viên nên các bạn cần cẩn trọng với những lời mời gọi này.

"Quý phụ huynh và các em học sinh không tham khảo các nguồn tin công bố không chính thống, tuyệt đối không nhấn vào các đường dẫn nằm ngoài các kênh, nhóm nhà trường liệt kê để tránh bị kẻ xấu lợi dụng xâm nhập, đánh cắp tài khoản, thông tin cá nhân", nhà trường nhắc nhở.

Tin nổi bật