Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Giá phòng trọ cao ngất ngưởng, sinh viên tỉnh lẻ lo lắng 2 triệu không có chỗ để ở

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Nhiều tân sinh viên cảm thấy choáng ngợp trước thực tế giá nhà trọ đã tăng cao đến mức 2 triệu đồng không đủ để thuê căn phòng thoải mái, đầy đủ tiện nghi.

Chập chững lên thành phố đã phải nhận “gáo nước lạnh”

Chia sẻ trên tạp chí Tri Thức, Vũ Hằng (ở Quảng Ninh) cho biết ban đầu, do không nắm được mặt bằng chung giá thuê ở Hà Nội, nữ sinh cứ nghĩ chỉ cần chi khoảng 2 triệu đồng mỗi tháng là có chỗ ở tốt.

Thế nhưng, không như nữ sinh tưởng tượng. Lướt các hội nhóm cho thuê trọ mỏi tay, Hằng vẫn không thể tìm được chỗ ở nào có giá khoảng 2 triệu đồng mà đủ rộng cho 2 người ở. Nữ sinh sốc, bất ngờ vì không nghĩ giá thuê ở Hà Nội lại đắt như vậy.

Giá nhà trọ ở Hà Nội bất ngờ tăng cao. Ảnh minh họa

Tương tự, một tháng nay, Quỳnh Anh (18 tuổi, ngoại thành Hà Nội) cũng rảo khắp hội nhóm cho thuê nhà trọ để tìm phòng sớm trước khi nhập học. Nhiều khả năng đỗ vào Học viện Ngân hàng, Quỳnh Anh muốn tìm trọ ở khu vực quận Đống Đa, Thanh Xuân, cách trường khoảng 5 km.

Sau một tháng khảo sát, tìm hiểu, Quỳnh Anh nhận thấy ở khu vực quận Đống Đa, Thanh Xuân, đa số các phòng có gác xép hoặc giường tầng thì giá đều trên 4 triệu đồng, rất hiếm phòng có đủ tiện ích mà giá 2-2,5 triệu.

Đây cũng cũng là lý do Quỳnh Anh chọn ở ghép thay vì ở một mình bởi cầm 1,5-2 triệu đồng, khả năng cao em chỉ tìm được những căn phòng xập xệ, thiếu tiện nghi, không đảm bảo an ninh hay phòng cháy chữa cháy…

Với nữ sinh, phòng trọ lý tưởng là có gác xép hoặc giường tầng để ở ghép 3-4 người, nội thất cơ bản như điều hòa, nóng lạnh, tủ lạnh. Giá thuê khoảng 4-5 triệu đồng chưa bao gồm dịch vụ như điện nước.

“Nếu gom 2-3 bạn ở chung, vẫn với mức chi 1,5 triệu đồng/người, em sẽ có nhiều lựa chọn hơn”, Quỳnh Anh chia sẻ.

Thế nhưng, một tháng trôi qua, nữ sinh vẫn chưa “chốt" được căn nào hợp lý. Quỳnh Anh cho hay một số phòng gần trường có mức giá cao ngất ngưởng, trên 3 triệu đồng, trong khi diện tích lại nhỏ (khoảng 17 m2), không gian bí bách, không có cửa sổ và không có chỗ nấu ăn, chỉ được trang bị điều hòa và nóng lạnh.

Ngược lại, những phòng trọ đẹp, giá cả phải chăng nhưng giá dịch vụ cao khiến chi phí độn lên khá nhiều. “Có nơi tính tới 40.000 đồng/khối nước. Mình choáng", Quỳnh Anh chia sẻ.

Vì đâu mà phòng trọ tăng cao bất ngờ?

Theo Lao Động,  từ đầu năm đến nay, nhiều chủ nhà tăng giá phòng thuê trọ 10-15%, tập trung ở quận trung tâm như Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân... Phần lớn lý do được họ đưa ra là giá vốn tăng do bất động sản nội đô leo thang, chi phí đầu tư cao do bố trí thêm nội thất, phòng chứa thêm được nhiều người (nhờ chia nhỏ không gian). Nhiều tòa chung cư mini mới có giá thuê 10-12 triệu đồng mỗi phòng một tháng, ngang ngửa với chung cư khu vực xa trung tâm.

Nhiều tòa chung cư mini mới có giá thuê 10-12 triệu đồng mỗi phòng một tháng, ngang ngửa với chung cư khu vực xa trung tâm. Ảnh minh họa

Đà tăng giá thuê phòng trọ, chung cư mini gần gấp đôi tăng trưởng thu nhập của người dân thành thị theo năm. Kết quả khảo sát mức sống dân cư 2023 của Tổng cục Thống kê cho thấy, thu nhập bình quân ở khu vực thành thị chỉ tăng 5,3% so với 2022, đạt gần 6,3 triệu đồng một người. Tốc độ tăng trưởng đã chậm lại so với năm trước đó, do nền kinh tế tiếp tục gặp nhiều khó khăn.

Cùng đó, thời điểm này giá một số mặt hàng tiêu dùng cũng tăng nhẹ, trong đó có tiền thuê nhà. Bởi vì đây là thời điểm chu kỳ kinh doanh mới bắt đầu, sinh viên quay trở lại trường học, kéo theo nhu cầu thuê tăng.

Theo bà Hoa Dung - Giám đốc Ban kinh doanh và Truyền thông Hoian Dor, giá cho thuê phân khúc nhà trọ, phòng trọ tăng lên có 3 lý do chính. Thứ nhất, sau kỳ nghỉ hè thường có một chu kỳ bắt đầu nhu cầu tìm thuê nhiều lên khiến cầu tăng. Thứ hai giai đoạn vừa rồi có nhiều vấn đề liên quan đến an toàn cháy nổ nên các yêu cầu về an toàn PCCC chặt chẽ hơn khiến các chủ cho thuê phải đáp ứng, từ đó chi phí lắp đặt sắm sửa thiết bị cũng sẽ tính vào giá thuê nhà, một phần cũng khiến nguồn cung ít đi. Thứ 3 là người đi thuê có xu hướng tìm thuê những nơi có mức độ an toàn cao hơn.

Cũng theo bà Hoa Dung, vấn đề nguồn cung ngày càng ít đi cùng với nhu cầu thuê phòng trọ có sự phân hoá nhất định sẽ khiến giá cho thuê từ nay tới cuối năm sẽ có xu hướng tăng.

Ngoài ra, có thể kể đến nguyên nhân là từ cuối năm 2023, chung cư, nhà đất đã thiết lập 1 mặt bằng giá mua bán, cho thuê mới kéo theo giá nhà trọ cũng tăng và theo thông lệ, cuối tháng 7 đầu tháng 8 là thời điểm các tân sinh viên nhập học và quay trở lại trường, một lượng lớn sinh viên đổ dồn về Thủ đô khiến cho phòng trọ khan hiếm. Thêm vào đó, nhiều chủ nhà đầu tư, trang bị thêm nội thất tiện nghi để dễ thu hút khách thuê trọ khiến giá thuê đột ngột tăng cao.

Để giảm tải áp lực cho khu nhà trọ, phòng trọ thì các chuyên gia cho rằng nhà ở xã hội được đánh giá là giải pháp hiệu quả, giúp lao động thuê với chi phí rẻ, có đầy đủ cơ sở vật chất và đảm bảo an ninh an toàn. Bởi nhóm đối tượng của hai phân khúc trên chủ yếu là người lao động ngoại tỉnh, vợ chồng trẻ, sinh viên, người mới ra trường... cũng là đối tượng nhà ở xã hội hướng đến.

Theo ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội, khi Luật Nhà ở có hiệu lực sẽ giải quyết được các điểm nghẽn, khuyến khích phát triển nhà ở xã hội, từ đó mặt bằng giá nhà cho thuê sẽ giảm xuống mức phù hợp hơn với người dân. Do đó, cần đẩy mạnh nguồn cung nhà xã hội mua và cho thuê bằng cách tăng ưu đãi lãi suất, thuế...

Tin nổi bật