Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cần chấn chỉnh sự thái quá trong thờ cúng tâm linh

(DS&PL) -

Xung quanh xu hướng xây dựng những nhà thờ, bàn thờ tiền tỷ, PV ĐS&PL đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Lê Quý Đức, nguyên Phó Viện trưởng, viện Văn hóa Phát triển (Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh).

H?ện nay, nh?ều ngườ? có t?ền lập bàn thờ t?ền tỷ, đồ thờ đắt rồ? x&ac?rc;y phủ thờ, lăng mộ rất đồ sộ. &Oc?rc;ng có nhận xét g&?grave; về vấn đề này?

 

Có thể thấy, v?ệc thờ cúng h?ện nay đ&at?lde; thay đổ? quá nh?ều. Đ?ều này do nh?ều yếu tố, cả về k?nh tế cũng như về x&at?lde; hộ?, t?nh thần rồ? chuyển từ thá? cực này sang thá? cực k?a. Có một thờ?, ngườ? ta &?acute;t quan t&ac?rc;m đến chuyện thờ cúng tổ t?&ec?rc;n, do đ?ều k?ện về k?nh tế, tư tưởng. Thờ? bao cấp, mỗ? ngườ? được ph&ac?rc;n dăm ba lạng thịt, 12, 13 c&ac?rc;n gạo th&?grave; làm sao có thể làm v?ệc thờ cúng tổ t?&ec?rc;n cho đàng hoàng. G?ờ k?nh tế đ&at?lde; khá, đờ? sống các g?a đ&?grave;nh dư g?ả, ngườ? ta làm thờ cúng càng ngày càng chu đáo, tươm tất hơn.

 

Trước đ&ac?rc;y, cứ nó? đến thờ cúng tổ t?&ec?rc;n th&?grave; bị co? là lạc hậu, bảo thủ, là cá nh&ac?rc;n chủ nghĩa, g?a đ&?grave;nh chủ nghĩa. A? cũng phả? có t?nh thần tập thể, t?n vào lý tưởng chung của x&at?lde; hộ?. H?ện nay, t&oc?rc;? đang thấy vấn đề thờ cúng tổ t?&ec?rc;n của chúng ta trở lạ? b&?grave;nh thường trong x&at?lde; hộ?.

 

Ngườ? ta làm g?ỗ to g?ỗ nhỏ, rồ? ma chay to, lăng mộ đồ sộ cũng chẳng a? nó?. Một bộ phận ngườ? d&ac?rc;n đ&at?lde; nghĩ kh&oc?rc;ng chỉ là lý tưởng chung mà nghĩ rằng tổ t?&ec?rc;n sẽ phù hộ cho ngườ? ta về c&oc?rc;ng ăn v?ệc làm, g?àu có thành đạt. Ngườ? ta t?n vào tổ t?&ec?rc;n hơn, t?n vào t&ac?rc;m l?nh, thậm ch&?acute; họ có thể mất n?ềm t?n vớ? nh?ều vấn đề khác trong cuộc sống. Đó là những yếu tố tác động làm ngườ? ta quan t&ac?rc;m đến chuyện thờ cúng, đến bày tr&?acute; bàn thờ.

PGS.TS L&ec?rc; Quý Đức

B&ec?rc;n cạnh đó còn là vấn đề t&ac?rc;m lý. Ngườ? V?ệt Nam ta th&?acute;ch thể h?ện dòng họ này vớ? dòng họ k?a, mồ mả to hay kh&oc?rc;ng to, đám ma to hay kh&oc?rc;ng theo k?ểu “con gà tức nhau t?ếng gáy”. Ngoà? ra, còn nh?ều nguy&ec?rc;n nh&ac?rc;n nữa. Chẳng hạn, có một số ngườ? vượt b?&ec?rc;n qua Mỹ, trước đ&ac?rc;y bị ph&ec?rc; phán, g?ờ gử? t?ền về cho anh em họ hàng làm hộ lăng mộ to.

 

Đ?ều đó để chứng tỏ: “Chúng mày ph&ec?rc; phán tao, g?ờ tao nh?ều t?ền, tao hơn hẳn”. B&ec?rc;n cạnh đó, t&ac?rc;m lý truyền thống vẫn ăn s&ac?rc;u vào t?ềm thức nh?ều ngườ?. Có c&ac?rc;u tục ngữ “Ngườ? ta lớn về mồ về mả chứ a? lớn về cả bát cơm”. Ngườ? ta kh&oc?rc;ng nh&?grave;n vào bát cơm lớn của một g?a đ&?grave;nh, dòng họ mà nh&?grave;n nh&?grave;n vào mộ của dòng họ đó lớn hay nhỏ. Từ đó dẫn đến t&?grave;nh trạng một bộ phận đua nhau x&ac?rc;y mồ mả tổ t?&ec?rc;n, lăng mộ, thành phố ma, phủ thờ, từ đường...

 

Vậy, xu hướng này tốt hay xấu, thưa &oc?rc;ng?

 

Xu hướng nàycũng có mặt t&?acute;ch cực nhưng nh&?grave;n chung do nh?ều ngườ? quá quan t&ac?rc;m đến đờ? sống t&ac?rc;m l?nh, quá quan t&ac?rc;m đến quá khứ, đến nơ? ăn chốn ở của ngườ? chết mà qu&ec?rc;n hoặc chưa quan t&ac?rc;m đến đờ? sống thế tục. Phàm cá? g&?grave; thá? quá cũng kh&oc?rc;ng tốt. T&oc?rc;? cứ v&?acute; đơn g?ản, nếu anh quá đầu tư x&ac?rc;y dựng mồ mả tổ t?&ec?rc;n, lập bàn thờ cho thật to, uy ngh?, g?á trị vật chất cao, trong kh? đó đờ? sống cá nh&ac?rc;n, rồ? con cá? học hành kh&oc?rc;ng quan t&ac?rc;m th&?grave; đ?ều ấy thá? quá.

 

Hay như dòng họ anh có nh?ều t?ền x&ac?rc;y mồ mả trong kh? địa phương th&?grave; trường học, nhà trẻ, nhà vệ s?nh... chưa có hoặc chưa có tốt mà đem t?ền “đốt” vào x&ac?rc;y mồ mả đồ sộ là kh&oc?rc;ng n&ec?rc;n.Chỉ có thể đánh g?á tốt hoặc kh&oc?rc;ng tốt về phương d?ện đạo đức chứ kh&oc?rc;ng thể ph&ec?rc; phán và kh&oc?rc;ng n&ec?rc;n ph&ec?rc; phán v&?grave; kh&oc?rc;ng có cơ sở pháp lý.

 

Kh? ngườ? ta quan t&ac?rc;m nh?ều đến thờ cúng, t&ac?rc;m l?nh, đó có phả? do họ quá m&ec?rc; t&?acute;n hay đơn g?ản là lòng b?ết ơn tổ t?&ec?rc;n?

 

V?ệc lập những bàn thờ t?ền tỷ, x&ac?rc;y phủ thờ uy ngh? phần nh?ều thể h?ện ý thức về t&ac?rc;m l?nh đ&at?lde; vượt và lấn át ý thức về đờ? sống thực, đờ? sống thế tục. Tất nh?&ec?rc;n, cũng tồn tạ? một số trường hợp chẳng hề t?n vào t&ac?rc;m l?nh mà họ chỉ muốn chơ? trộ?, muốn khoe mẽ vớ? th?&ec?rc;n hạ. Rồ?, có ngườ? chỉ nhằm mục đ&?acute;ch làm cá? nhà thờ to hơn dòng họ ở làng b&ec?rc;n.

 

Kh? con ngườ? quan t&ac?rc;m đến ngườ? quá cố cũng thể h?ện đạo lý uống nước nhớ nguồn nhưng vẫn phản ánh thực tế rằng họ đang th?ếu n?ềm t?n vào thế tục n&ec?rc;n phả? t?n và nhờ cậy vào n?ềm t?n t&ac?rc;m l?nh.

 

Theo &oc?rc;ng, có cách g&?grave; để g?ảm bớt sự thá? quá trong thờ cúng t&ac?rc;m l?nh của một bộ phận ngườ? d&ac?rc;n h?ện nay?

 

Chúng ta chỉ có thể tạo ra dư luận x&at?lde; hộ? đánh g?á về những sự thá? quá ấy. Dùng b?ện pháp có t&?acute;nh chất văn hóa, x&at?lde; hộ?, t?nh thần để thay đổ? suy nghĩ của họ. Ở những vùng đất h?ếm, mỗ? g?a đ&?grave;nh chỉ được ph&ac?rc;n bao nh?&ec?rc;u mét đất cho ngườ? chết mà bỗng dưng lạ? có ngườ? chơ? trộ?, làm lăng mộ rộng gấp trăm ngh&?grave;n lần nhà ngườ? khác th&?grave; có phần quá đà.

 

X?n cảm ơn &oc?rc;ng!


                                                                                                                                                                     Yến Dương - ĐSPL

Tin nổi bật