Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bộ GTVT đề xuất tạm ngừng thu hồi chứng chỉ của đăng kiểm viên vi phạm

  • Nguyễn Lâm
(DS&PL) -

Theo Bộ GTVT, đề xuất này mang tính tạm thời để ngăn ngừa ùn tắc các trung tâm đăng kiểm thời gian tới, bảo vệ lợi ích của người dân, doanh nghiệp và xã hội.

Bộ GTVT đã trình Chính phủ dự thảo sửa đổi Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 139/2018 và Nghị định 30/2023 liên quan đến quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới. 

Theo đó, Bộ GTVT đề xuất ngưng hiệu lực quy định thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên đối với đăng kiểm viên bị kết tội bằng bản án đã có hiệu lực pháp luật của tòa án do vi phạm các quy định liên quan đến lĩnh vực kiểm định xe cơ giới, cho đến khi có văn bản quy phạm pháp luật thay thế.

Bộ GTVT cho biết, việc điều chỉnh này được đưa ra sau khi tiếp thu ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, ý kiến góp ý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thông và Bộ Xây dựng, trên cơ sở rà soát, đánh giá tác động.

Cách làm này mang tính tạm thời để ngăn ngừa tái diễn ùn tắc các trung tâm đăng kiểm thời gian tới, bảo vệ lợi ích của người dân, doanh nghiệp và xã hội.

Ảnh minh hoạ

Việc ngừng quy định thu hồi giấy phép hành nghề đối với đăng kiểm viên bị án treo không tạo khoảng trống pháp lý. Bởi lẽ, đăng kiểm viên bị kết án bằng bản án của tòa án sẽ phải thực hiện theo Bộ luật Hình sự, Luật Thi hành án hình sự.

Về lâu dài, khi xây dựng Nghị định quy định về việc kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng nhằm triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2025) sẽ bàn đến nội dung này.

Cũng tại dự thảo Nghị định, Bộ GTVT đề xuất bãi bỏ quy định tạm đình chỉ hoạt động đối với trung tâm đăng kiểm có 2 đăng kiểm viên bị tạm đình chỉ trong thời gian 12 tháng liên tục và có từ 3 đăng kiểm viên trở lên bị tạm đình chỉ hoặc từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi giấy chứng nhận đăng kiểm viên trong thời gian 12 tháng liên tục.

Bộ GTVT cho rằng, quá trình thực tế cho thấy, đây là các hành vi vi phạm của cá nhân đăng kiểm viên. Việc áp dụng hình thức tạm đình chỉ 1 hoặc 3 tháng đối với đơn vị đăng kiểm trên cơ sở hành vi vi phạm hành chính của cá nhân đăng kiểm viên là chưa đảm bảo tính logic.

Việc bãi bỏ quy định trên còn để đảm bảo tính thống nhất, tránh chồng chéo các quy định có liên quan, đặc biệt là Nghị định 100/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Ngoài ra, việc bãi bỏ quy định này sẽ góp phần ngăn chặn nguy cơ ùn tắc nghiêm trọng phương tiện đến kiểm định nhằm bảo vệ lợi ích của người dân, doanh nghiệp và xã hội.

Theo số liệu thống kê, đã có hơn 900 đăng kiểm viên (ĐKV) bị khởi tố tại 112 Đơn vị đăng kiểm (ĐVĐK) của 42 địa phương sẽ bị thu hồi chứng chỉ ĐKV theo quy định tại điểm c khoản 16 Điều 1 Nghị định số 30/2023/NĐ-CP, trong đó có 91 ĐVĐK tại 32 địa phương có từ 2 ĐKV trở lên bị khởi tố dẫn đến các ĐVĐK này phải bị dừng hoạt động 3 tháng theo quy định tại khoản 10 Điều 1 Nghị định số 30/2023/NĐ-CP, cùng với việc bị thiếu hụt ĐKV dẫn đến cả nước có tới 36 địa phương có nguy cơ bị ùn tắc phương tiện đến kiểm định.

Đặc biệt, sẽ có những địa phương không còn ĐVĐK để hoạt động như: Bắc Kạn và Thái Bình để phục vụ người dân và doanh nghiệp. Việc này sẽ ảnh hưởng và thậm chí dẫn đến ùn tắc phương tiện đến kiểm định tại các địa phương khác do sự dịch chuyển phương tiện từ 36 địa phương trên đến các địa phương khác để kiểm định là rất lớn.

Tin nổi bật