Ngày 11/7, cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - bộ Công Thương đã có công văn gửi Công ty TNHH Grab về việc phối hợp cung cấp thông tin.
Bộ Công Thương yêu cầu Grab giải trình về phụ thu nhiều khoản phí. Ảnh minh họa: Người Lao Động
Cụ thể, tại công văn này, cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nêu rõ: theo thông báo của Grab Việt Nam, "Phụ phí nắng nóng" từ ngày 6/7 với nhiều dịch vụ bằng xe hai bánh của mình như: GrabFood, GrabBike, GrabMart hay GrabExpress. Người dùng phải trả thêm 3.000 - 5.000 đồng cho mỗi chuyến xe hoàn thành nếu thời tiết nắng nóng gay gắt.
Phụ phí sẽ được cộng trực tiếp vào màn hình hiển thị giá trị trên biên nhận khi tài xế nhận chuyến xe. Ngoài ra, Grab cũng đã triển khai áp dụng thu thêm một số loại hình phí và phụ phí như: "phụ phí khi mưa lớn", "phụ phí kẹt xe", "phí chờ đợi".
Lý giải nguyên nhân áp dụng phụ phí, Grab cho biết mong muốn có thể hỗ trợ giảm được thêm phần nào các vất vả khi tài xế thực hiện các đơn hàng.
Việc áp thêm phụ phí khiến cho các khách hàng của Grab phản đối gay gắt và được phản ánh trên các phương tiện truyền thông trong những ngày vừa qua. Theo các khách hàng, bên cạnh giá cước tăng cao do giá xăng tăng trong thời gian qua, việc thu phụ phí theo thời tiết là điều vô lí và Grab hiện đang "vẽ" ra quá nhiều loại phụ phí.
Vì vậy, bộ Công Thương yêu cầu Grab cung cấp danh mục, làm rõ các loại hình, mức phí và phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị.
Ngoài ra, Grab cũng phải cung cấp thông tin chi tiết về căn cứ, cơ sở, tiêu chí để áp dụng, việc phân chia lợi nhuận của các loại phí và phụ phí giữa Grab và lái xe...
Thời hạn để hãng cung cấp thông tin cho cơ quan quản lý là ngày 18/7.
Bạch Hiền (t/h)