Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bé gái trong vụ lũ quét Làng Nủ: Dịch phổi đục ngầu, đầy bùn cát

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Theo các bác sĩ, vấn đề viêm phổi của bệnh nhi rất trầm trọng do ứ nước, hít phải nhiều bùn đất trong vụ lũ quét.

VTV News đưa tin, ngày 15/9, dưới sự chủ trì của PGS.TS. Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, các bác sĩ đã hội chẩn toàn viện nhằm tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả nhất cứu bé gái 11 tuổi, nạn nhân trong vụ lũ quét bản Làng Nủ. Cùng tham gia hội chẩn, về phía Nhật Bản có GS.TS Hashimoto, chuyên gia hô hấp đến từ Khoa hô hấp, Bệnh viện National Center for Global Health and Medicine Tokyo - Nhật Bản.

Bệnh nhi M.H.T.N., (nữ, 11 tuổi), dân tộc Tày là nạn nhân trong vụ sạt lở do lũ quét tại bản Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Bố mẹ bệnh nhi làm thợ xây ở Hà Nội, anh trai của bệnh nhi đi học nên thoát nạn.

PGS Đào Xuân Cơ trực tiếp thăm khám cho bệnh nhi. Ảnh: Tạp chí Tri Thức

Khi đến Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhi được chẩn đoán: Viêm phổi do đuối nước và hít bùn đất, biến chứng ARDS, đa chấn thương, gãy xương đòn phải, đụng gập gan phải, tổn thương phần mềm nhiều nơi, theo dõi sốc nhiễm khuẩn suy đa tạng, rối loạn đông máu, DIC, hội chứng tiêu cơ vân cấp. Hiện bệnh nhi đang được điều trị tích cực tại Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai.

Báo cáo ca bệnh tại buổi hội chẩn, bác sĩ Nguyễn Công Khắc, Trung tâm Nhi khoa cho biết, sau 4 ngày được chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, hiện tình trạng phù nề và rối loạn đông máu của bệnh nhi giảm. Bệnh nhi vẫn được an thần, thở máy, đồng tử phản xạ ánh sáng yếu, nhưng vấn đề viêm phổi của bệnh nhi rất trầm trọng do ứ nước, hít phải nhiều bùn đất trong vụ lũ quét. 

"Suốt 4 ngày rửa phổi, dịch vẫn ra đục ngầu bùn cát. Đến ngày 15/9, nội soi phế quản của bé có chảy máu, rất khó khăn trong việc làm sạch bùn đất vẫn ở phổi", bác sĩ Khắc chia sẻ.

PGS.TS Vũ Văn Giáp, Phó giám đốc bệnh viện, nhận định trẻ có nguy cơ bị dị vật, bùn cát đã bám chặt, viêm phù nề, tổ chức hóa sẽ gây ra nhiều khó khăn khi rửa phế quản.

Ở góc nhìn của huyết học, PGS.TS Nguyễn Tuấn Tùng, Phó giám đốc bệnh viện, Giám đốc Trung tâm Huyết học Truyền máu, cho biết đơn vị này sẽ phối hợp bù chế phẩm máu, đảm bảo đông máu khi thực hiện thủ thuật.

GS.TS Hashimoto cũng cho hay, theo khuyến cáo của CDC Nhật Bản và Mỹ, nạn nhân có thể hít phải các dị vật, căn nguyên như nấm và các vi khuẩn có trong đất và nước. Do vậy, bác sĩ cần chú ý đối với các căn nguyên này có thể tấn công vào phổi bệnh nhân. Ông đề xuất tìm thêm nấm, nhất là ở những ngày điều trị sau rất quan trọng.

Sau khi nghe ý kiến hội chẩn của các chuyên ngành, PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, chỉ đạo nội soi tiêu hóa tại giường cho bệnh nhi, lấy dịch tìm vi khuẩn, tìm nấm... Bên cạnh đó, chiến lược điều trị thuốc, dinh dưỡng cũng cần được tính toán, làm sao để có phác đồ điều trị tốt nhất.

Đặc biệt, các bác sĩ vẫn cần tiếp tục rửa phổi cho bệnh nhi, đẩy dị vật bùn, cát ra khỏi cơ quan này. Càng để lâu, dị vật càng "ăn" vào phổi sẽ không xử lý được, gây ra loạt phản ứng trầm trọng như gây hoại tử, viêm. Bên cạnh đó, phương án phục hồi chức năng hỗ trợ vỗ rung phổi cũng được tính toán.

Ngoài chăm sóc bệnh nhi, bệnh viện sẽ hỗ trợ cả bố mẹ cháu bé điều kiện ăn ở. Lãnh đạo Bệnh viện khẳng định sẽ tập trung mọi nguồn lực và vật lực tốt nhất để cứu chữa, điều trị cho cháu bé. Đây là sự đóng góp thiết thực, giảm đi một phần đau thương mất mát cho người dân vùng lũ, thông tin trên Tạp chí Tri Thức.

Tin nổi bật