Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Miền Bắc sắp có mưa to diện rộng, nguy cơ sạt lở, lũ quét?

  • Thùy Dung (T/H)
(DS&PL) -

Theo dự báo thời tiết của cơ quan khí tượng, miền Bắc trong những ngày tới sẽ xuất hiện mưa rào và dông về chiều tối. Tuy nhiên, ban ngày trời nắng.

Theo dự báo thời tiết hôm nay, miền Bắc trời nắng mạnh, lũ trên các sông tiếp tục xuống. Nhiệt độ toàn miền từ 33-35 độ.

Về chiều tối có mưa rào và dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Quảng Bình đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa dông về chiều tối. Trong đó có những nơi mưa to đến rất to cần đề phòng hiện tượng ngập úng, sạt lở đất; trong mưa dông cần chú ý đến hiện tượng thời tiết nguy hiểm có thể đi kèm.

Theo dự báo thời tiết của cơ quan khí tượng, miền Bắc trong những ngày tới sẽ xuất hiện mưa rào và dông về chiều tối. Tuy nhiên, ban ngày trời nắng. Ảnh minh họa

Bản tin nhận định hình thế thời tiết từ đêm 16/9 đến ngày 24/9 của Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, thời tiết các khu vực như sau:

- Khu vực Bắc Bộ: Đêm 16-17/9 và từ ngày 19-20/9 có mưa rào và dông rải rác.

- Bắc Trung Bộ: có mưa rào và dông vài nơi, riêng thời kỳ đêm 16-20/9 chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.

- Khu vực Trung và Nam Trung Bộ: từ đêm 16-19/9 có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to; từ ngày 20/9 có mưa rào và dông rải rác (mưa tập trung vào chiều tối và đêm).

- Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ: có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to đến khoảng ngày 19/9; sau có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to (thời gian mưa tập trung vào chiều và đêm).

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia lúc 13h ngày 14/9, lũ trên sông Cầu tại Đáp Cầu 6,80 m, trên báo động 3 là 0,50 m; Trên sông Thương tại Phủ Lạng Thương 6,23 m, dưới báo động 3 là 0,07 m; Trên sông Lục Nam tại Lục Nam 5,40 m, trên báo động 2 là 0,10 m; Trên sông Hoàng Long tại Bến Đế 4,27 m, trên báo động 3 là 0,27 m; Trên sông Thái Bình tại Phả Lại 5,19m, trên báo động 2 là 0,19 m.

Đáng chú ý, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo nguy cơ xảy ra sạt lở đất vẫn còn trên các sườn dốc ở khu vực vùng núi Bắc Bộ dù mưa đã giảm.

Mực nước trên sông Thao (tại Yên Bái, Phú Thọ); trên sông Lô (tại Tuyên Quang, Vụ Quang), trên sông Hồng (tại Việt Trì, Sơn Tây, Hà Nội) đã xuống dưới mức báo động 1.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, quá trình thoát lũ, giảm lũ trên hệ thống sông Hồng diễn ra chậm, nên tình trạng ngập còn diễn ra tại các vùng trũng, vùng thấp ven sông, tại các tỉnh/thành phố: Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hà Nam, Hải Dương.

Với diễn biến mưa giảm được dự báo trong những ngày tới thì tình trạng ngập ở vùng trũng, thấp ven sông sẽ dần được cải thiện:

Thời gian nước rút ở vùng trũng thấp ven sông Bùi thuộc huyện Chương Mỹ từ 9-11 ngày, ven sông Tích khoảng 6-8 ngày, hạ lưu sông Cà Lồ 2-4 ngày, sông Nhuệ từ 2-3 ngày.

Khu vực ngoài đê hạ lưu sông Hồng-Thái Bình (tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định, Hưng Yên, Thái Bình, Hải Dương) thời gian rút nước kéo dài từ 3-5 ngày, đối với các vùng không chủ động tiêu thoát thì khả năng kéo dài hơn.

Tin nổi bật