Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Ông Trump được đánh giá cao hơn ông Biden trong cuộc thăm dò mới

  • Đinh Kim
(DS&PL) -

Một cuộc thăm dò mới cho thấy cử tri Mỹ đánh giá nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cao hơn Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Cụ thể, RT đưa tin theo kết quả một cuộc khảo sát của CBS News với 2.159 người trưởng thành được công bố hôm 3/3, 46% cử tri đã đăng ký đánh giá nhiệm kỳ tổng thống của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump là “xuất sắc” hoặc “tốt”, trong khi 53% cho rằng nhiệm kỳ của ông là “khá tốt” hoặc “kém”.

Để so sánh, tính đến nay, chỉ có 33% cử tri đánh giá tích cực về nhiệm kỳ tổng thống của Tổng thống Mỹ Joe Biden, trong khi tỷ lệ không đánh giá cao là 67%.

Phần lớn người dân Mỹ cảm thấy không khả quan về triển vọng của Mỹ trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024, trong đó ông Trump gần như chắc chắn là ứng cử viên đảng Cộng hòa thách thức nỗ lực tái tranh cử của ông Biden.

Cuộc thăm dò của CBS News cho thấy, chỉ 6% cử tri tin rằng tình hình ở Mỹ đang diễn ra theo chiều hướng “rất tốt”, còn 36% cử tri cho rằng Washington đang đi theo chiều hướng “rất tệ”.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (bên trái) và Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP

Ông Biden bị đánh giá kém về các vấn đề được coi là mối quan tâm hàng đầu của cử tri, bao gồm kinh tế, tội phạm và an ninh biên giới. Cuộc thăm dò chỉ ra, 44% cử tri tin rằng lạm phát sẽ giảm bớt nếu theo các chính sách của ông Trump, trong khi tỷ lệ này đối với ông Biden là 17%.

Tương tự, 72% số cử tri được khảo sát cho hay tình trạng nhập cư bất hợp pháp sẽ giảm dưới thời ông Trump. Chỉ 22% cử tri được hỏi nói rằng các chính sách của ông Biden giúp giảm tình trạng này.

Là tổng thống lớn tuổi nhất trong lịch sử Mỹ, ông Biden (81 tuổi) cũng phải đối mặt với những lo ngại của cử tri về sức khỏe và tinh thần của ông cho công việc tại Nhà Trắng.

Theo kết quả cuộc khảo sát, 68% người Mỹ tin rằng ông Biden không phù hợp về mặt sức khỏe tinh thần để làm tổng thống, còn 74% cho rằng ông không đủ sức khỏe về mặt thể chất. Trong khi đó, ông Trump bị điểm trừ từ 51% cử tri về sức khỏe tinh thần và 46% cử tri về sức khỏe thể chất.

CBS News đưa tin, cựu Tổng thống Trump hiện đang dẫn trước Tổng thống Biden 4 điểm phần trăm (52% so với 48%) trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Đáng chú ý, đây là mức chênh lệch lớn nhất của ông cho đến nay.

Cuộc thăm dò cho thấy, 63% cử tri tin rằng cựu Tổng thống Trump có tầm nhìn cho đất nước trong khi tỷ lệ này với Tổng thống Biden là 50%. Bên cạnh đó, 48% cử tri cho rằng ông Trump “đấu tranh cho những người như bạn”, so với tỷ lệ 42% cử tri ủng hộ ông Biden.

Trong bối cảnh nhận được tỷ lệ ủng hộ không cao về thành tích trên cương vị tổng thống, ông Biden đã tập trung chiến dịch tái tranh cử chủ yếu vào việc mô tả ông Trump là một “mối nguy hiểm” đối với nền dân chủ.

Tuy nhiên, cuộc thăm dò của CBS News cho thấy ông Trump và ông Biden được đánh giá ngang nhau về “mức độ nguy hiểm đối với hệ thống chính quyền Mỹ. Trong khi 34% cử tri tin rằng “dân chủ và pháp quyền sẽ an toàn” chỉ khi ông Biden giành chiến thắng, 33% cho rằng hệ thống chỉ có thể được bảo toàn khi ông Trump chiến thắng.

Phần lớn các cử tri ở cả hai đảng chính trị lớn đều cho hay họ không vui khi chứng kiến cuộc tái đấu của hai ứng cử viên từng chạy đua vào Nhà Trắng cách đây 4 năm.

Theo đó, khi cử tri được hỏi cảm nhận ra sao về cuộc tái đấu giữa ông Trump và ông Biden, câu trả lời hàng đầu là “tiêu cực” (48%) và “chán nản” (42%). Chỉ 20% cử tri đánh giá cuộc tái đấu này là “tích cực”, trong khi 9% cử tri cho rằng cuộc tái đấu là sự kiện “đầy cảm hứng”.

Đinh Kim (Theo RT)

Tin nổi bật