Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Ông Trump có nguy cơ mất hơn nửa cử tri tại 7 bang chiến địa

  • Đinh Kim
(DS&PL) -

Kết quả cuộc khảo sát mới do Bloomberg News/Morning Consult thực hiện cho thấy, 53% số cử tri tại 7 bang chiến địa sẽ không sẵn lòng bỏ phiếu cho cựu Tổng thống Mỹ Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng nếu ông bị kết án tại tòa.

Theo thông tin trên báo Thanh Niên, Bloomberg News/Morning Consult thực hiện cuộc khảo sát từ ngày 16-22/1, sau khi bang Iowa có kết quả họp kín với chiến thắng thuộc về cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 15/1 và trước cuộc bầu cử sơ bộ ở bang New Hampshire hôm 23/1.

Arizona, Georgia, Pennsylvania, Michigan, Bắc Carolina, Wisconsin và Nevada là các bang được lấy ý kiến cử tri. Được biết, nhóm 7 bang này được cho là có khả năng tác động đáng kể tới kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 do số phiếu mà hai ứng viên đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ dự kiến nhận được sẽ rất sít sao.

Kết quả của cuộc khảo sát cho thấy, 53% số cử tri tại nhóm bang chiến địa sẽ không sẵn lòng bỏ phiếu cho ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống nếu ông bị kết án tại tòa. Con số này tăng lên 55% nếu cựu Tổng thống Mỹ bị tuyên án tù.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty/Bloomberg

Trong năm nay, ông Trump đối mặt với 4 phiên tòa hình sự khác nhau, dù phía luật sư đang tìm cách trì hoãn việc ra tòa cho đến khi cuộc bầu cử hoàn tất, hoặc thậm chí hủy bỏ những phiên tòa này.

Hai vụ án, gồm một vụ liên quan đến hành vi cố gắng lật ngược kết quả bầu cử năm 2020 và vụ khác liên quan đến cáo buộc thanh toán tiền bịt miệng cho ngôi sao khiêu dâm, dự kiến được đưa ra xét xử vào tháng 3/2024.

Tòa án xét xử 2 vụ án trên có thể đưa ra phán quyết trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11/2024. Nếu xảy ra trì hoãn, cử tri có thể sẽ đi bầu trước khi có phán quyết trong 2 vụ án này.

Hiện chưa rõ thời điểm sẽ có kết quả trong 2 vụ án còn lại, lần lượt là về việc ông Trump xử lý sai cách tài liệu mật và về cáo buộc can thiệp vào kết quả bầu cử Georgia năm 2020.

Cựu Tổng thống Mỹ đang chờ phán quyết của tòa phúc thẩm về việc liệu ông có được miễn trách nhiệm truy cứu hình sự đối với các hành động trong nhiệm kỳ tổng thống hay không.

Nếu câu trả lời là có thì tòa án sẽ bác bỏ 2 vụ án liên quan đến hành vi cố gắng lật ngược kết quả bầu cử vào năm 2020. Hai vụ án khác không bị ảnh hưởng vì liên quan tới các hành động ông thực hiện trước và sau khi làm tổng thống.

Báo Dân Trí dẫn thông tin từ Bloomberg cho biết, cho đến nay 4 bản cáo trạng hình sự đã giúp củng cố vị thế của ông Trump trong cuộc đua sơ bộ của đảng Cộng hòa, đồng thời là cú hích gây quỹ tranh cử. Thế nhưng, khảo sát hôm 31/1 cho thấy các cuộc chiến pháp lý sẽ chỉ giúp ông ở một mức độ nào đó về mặt chính trị.

Việc cử tri do dự chuyện ủng hộ nếu ông Trump bị kết án là một trong số ít điểm bất lợi đối với ông trong cuộc thăm dò. Xét tổng thể, khảo sát nói trên cho thấy ông Trump đang ngày càng có lợi thể hơn so với ông Biden trong trường hợp cả hai đối đầu trong cuộc bầu cử tháng 11/2024.

XEM THÊM: Binh sĩ Ukraine trên tiền tuyến tiết lộ vũ khí đáng sợ nhất của Nga

Theo kết quả cuộc thăm dò, ông Trump dẫn trước ông Biden với trung bình 6 điểm phần trăm ở 7 bang chiến địa có khả năng quyết định cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024.

Dù đảng Cộng hòa đang ủng hộ ông Trump sau 4 bản cáo trạng nhưng theo khảo sát, bản án và hình phạt tù có thể thay đổi thái độ của cử tri. Cụ thể, 23% đảng viên Cộng hòa ở các bang chiến địa nói rằng họ không sẵn sàng ủng hộ nếu ông Trump bị kết án.

Bên cạnh đó, việc ông Trump bị kết án có thể phá thế cân bằng trong nhóm cử tri không thích cả ông và ông Biden. 79% cử tri nhóm này nói rằng họ sẽ không sẵn lòng bỏ phiếu cho ông Trump nếu việc đó xảy ra.

Đinh Kim (T/h)

Tin nổi bật