Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Ông Trump dẫn trước ông Biden trong cuộc thăm dò mới

  • Đinh Kim
(DS&PL) -

Kết quả cuộc thăm dò mới của Reuters/IPsos cho thấy, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump dẫn trước Tổng thống Mỹ Joe Biden 6 điểm phần trăm.

Reuters đưa tin, theo kết quả cuộc thăm dò mới của Reuters/Ipsos, tỷ lệ ủng hộ dành cho cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump là 40%, trong khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đạt tỷ lệ ủng hộ là 34%. Số còn lại không chắc chắn, dự định bỏ phiếu cho người khác hoặc không bỏ phiếu cho ai.

Được biết, 1.250 người trưởng thành ở Mỹ đã tham gia cuộc thăm dò này. Cuộc khảo sát mới của Reuters/Ipsos có sai số là 3 điểm phần trăm. Kết quả nói trên cho thấy lợi thế đang nghiêng về cựu Tổng thống Trump, sau khi cuộc khảo sát hồi đầu tháng cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Trump và ông Biden ngang nhau.

Trong khi cựu Tổng thống Mỹ dễ dàng đánh bại đối thủ duy nhất còn lại là cựu Đại sứ Liên hợp quốc Nikki Haley trong cuộc đua giành đề cử của đảng Cộng hòa, khoảng 67% số người được hỏi nói rằng họ “mệt mỏi khi nhìn thấy những ứng cử viên giống nhau trong một cuộc bầu cử tổng thống và muốn có một người mới.

Thế nhưng, chỉ 18% số người được khảo sát cho biết họ sẽ không bỏ phiếu nếu ông Trump hoặc ông Biden là lựa chọn của họ. Bản thân cả hai dường như cũng đã sẵn sàng cho một cuộc tái đấu sau chiến thắng liên tiếp của ông Trump trong cuộc bầu cử sơ bộ tại bang Iowa và New Hampshire.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (bên trái) và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

“Tôi ghét suy nghĩ chúng ta luôn phải chọn ra người đỡ tệ hơn trong hai người cùng tệ. Chúng ta có thể có lựa chọn tốt hơn”, Kimberly Sofge (56 tuổi, quản lý dự án ở thủ đô Washington) chia sẻ.

Hơn một nửa số người được hỏi cho biết, họ không hài lòng với hệ thống hai đảng của Mỹ, trong khi 1/4 số người hài lòng. Nhìn chung, cuộc thăm dò cho thấy nhiều dấu hiệu về việc cử tri không hài lòng với lựa chọn của mình.

Theo thông tin trên Reuters, 70% số người được hỏi (bao gồm khoảng một nửa đảng viên đảng Dân chủ) đồng tình với ý kiến rằng ông Biden không nên tái tranh cử. 56% số người tham gia cuộc thăm dò cho rằng ông Trump không nên tái tranh cử, trong số đó có khoảng 1/3 đảng viên đảng Cộng hòa.

75% số người tham gia cuộc thăm dò đồng tình với nhận định rằng ông Biden đã quá lớn tuổi để đảm nhận vai trò lãnh đạo quốc gia, trong khi một nửa số người tham gia có ý kiến tương tự về cựu Tổng thống Trump. Ông Biden hiện là tổng thống lớn tuổi nhất trong lịch sử Mỹ, còn ông Trump cũng sẽ là một trong những tổng thống lớn tuổi nhất nếu tái đắc cử.

XEM THÊM: Tổng thống Mỹ Joe Biden lên kế hoạch đánh bại đối thủ cũ Donald Trump

Bà Haley (52 tuổi) đang cố gắng “xoáy sâu vào sự không hài lòng này” để xoay chuyển chiến dịch tranh cử của mình. “Hầu hết người Mỹ không muốn một trận tái đấu giữa ông Biden và ông Trump. Đảng đầu tiên cho ứng cử viên 80 tuổi rút lui sẽ là đảng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này”, bà Haley nói hôm 23/1 sau khi thua ông Trump trong cuộc bầu cử sơ bộ tại New Hampshire.

Cuộc thăm dò mới cho thấy, cựu Tổng thống Trump đang dẫn trước bà Haley trên toàn quốc (64% so với 19%), trước thềm cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa ở bang Nam Carolina ngày 24/2. Được biết, bà Haley từng làm thống đốc bang Nam Carolina trong giai đoạn 2011 - 2017.

Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu vẫn có thể cao trong cuộc tổng tuyển cử tháng 11/2024, một phần là vì cử tri của hai đảng đều muốn đảnh bại bên kia, theo nhận định trên Reuters.

Đinh Kim (Theo Reuters)

Tin nổi bật