Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Ông Trump có "động thái lạ" ở thời điểm nước rút quan trọng

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Trước đây, ông Trump hiếm khi thừa nhận khả năng thua của mình. Nhưng trong cuộc phỏng vấn mới nhất, ông đã thay đổi.

+Trong cuộc phỏng vấn mới đây với tập đoàn truyền thông Sinclair, khi được hỏi liệu Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có tiếp tục tranh cử trong trường hợp thua Phó Tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris không, ông Trump trả lời: "Không, tôi sẽ không... Tôi hy vọng sẽ thành công".

Theo luật bầu cử tại Mỹ, Tổng thống phục vụ hơn 2 nhiệm kỳ, vì vậy, ông Trump cũng không thể tái tranh cử vào năm 2028 nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp diễn ra.

Trước đây, ông Trump hiếm khi thừa nhận khả năng thua mà thường xuyên kích động những người ủng hộ bằng các bài phát biểu và bài đăng trên mạng xã hội, trong đó cam kết giành chiến thắng tại các cuộc bỏ phiếu. Tuy nhiên, đây là lần thứ 2 trong vòng 4 ngày, cựu Tổng thống đã đề cập tới khả năng thất bại.

Khi được hỏi liệu khoảng thời gian 4 năm không làm Tổng thống có giúp ông ổn định lại và tìm ra ai là đồng minh mà ông có thể tin tưởng hay không, ông Trump trả lời rằng mọi thứ sẽ dễ dàng hơn nếu ông có hai nhiệm kỳ liên tục.

Ngoài ra, ông cũng nhận định “còn quá sớm” để thỏa thuận với bất kỳ ai về các vị trí trong nội các Nhà Trắng nếu ông giành chiến thắng vào tháng 11 tới.

 

Lần đầu tiên ông Trump tranh cử tổng thống là vào năm 2016 với đối thủ là cựu Đệ nhất phu nhân  - cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, là năm ông Trump đã giành chiến thắng.

Sau đó, ông tái tranh cử vào năm 2020 nhưng thất bại trước Tổng thống Joe Biden. Đến năm 2022, cựu tổng thống tiếp tục công bố chiến dịch tái tranh cử cho năm 2024.

Trong lần tái tranh cử này, ông Trump tiếp tục đưa ra những cáo buộc, chỉ trích nhắm vào cuộc bầu cử năm 2020 và phải đối mặt với các cáo buộc hình sự liên bang và tiểu bang về nỗ lực lật ngược kết quả cuộc bầu cử trước.

Ông Trump đang phải đối mặt với cuộc đua sít sao với Phó Tổng thống Kamala Harris, ứng viên của đảng Dân chủ. Các cuộc thăm dò cho thấy hai ứng cử viên này đang bám đuổi sát nút ở các tiểu bang chiến trường quan trọng có khả năng quyết định người chiến thắng, thậm chí, bà Harris đã bắt đầu chiếm ưu thế trong các cuộc thăm dò trên toàn quốc.

Theo kết quả cuộc thăm dò do CBS công bố vào hôm 22/9, bà Harris dẫn trước ông Trump với tỷ lệ 52% so với 48% trên toàn quốc.

Tại các tiểu bang chiến trường quan trọng, nơi có thể quyết định kết quả chung cuộc, bà Harris đang dẫn trước với tỷ lệ sít sao là 51% so với 49%, đây là một sự cải thiện nhỏ so với mức 50% trong một cuộc thăm dò tương tự do CBS tiến hành vào tháng trước.

Ngày 21/9, Phó Tổng thống Mỹ bày tỏ hy vọng ông Trump sẽ đồng ý tham gia một cuộc “tỉ thí” khác với bà sau cuộc tranh luận đầu tiên giữa hai người tối 10/9, do hãng thông tấn ABC tổ chức tại thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania.

CNN dẫn lời một quan chức thuộc chiến dịch vận động tranh cử của bà Harris tiết lộ, nữ Phó Tổng thống đã thu hút tới 27 triệu USD ủng hộ tại sự kiện gây quỹ ở New York hôm 22/9. Đây là số tiền ủng hộ lớn nhất tại một sự kiện riêng lẻ kể từ khi bà Harris chính thức tham gia tranh cử tổng thống.

Tin nổi bật