Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Ông Trump và bà Harris lộ chiêu bài tranh cử trái ngược

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Sau màn tranh luận đầu tiên, chiêu bài trái ngược trong đường đua tranh cử của 2 ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump và Kamala Harris bắt đầu được thể hiện rõ hơn.

Sau khi cuộc tranh luận đầu tiên kết thúc, cựu Tổng thống Donald Trump đã bác kế hoạch tiếp tục phiên đối đầu thứ hai với đối thủ đảng Dân chủ. Theo ông Trump, ông đã giành phần thắng trong cuộc tranh luận đầu tiên. Mặt khác, bà Harris cũng tin rằng bà đã có phần thể hiện vượt trội hơn so với ứng viên đảng Cộng hoà.

Dù ai giành phần thắng trong màn tranh luận trên, điều quan trọng mà 2 ứng viên hướng tới vẫn là những lá phiếu ủng hộ trong cuộc bỏ phiếu cuối cùng. Cả hai ứng cử viên đều cần phải giành được sự ủng hộ của những cử tri trung dung, ngoại ô, dao động ở các tiểu bang chiến trường. Và họ đang có những cách tiếp cận rất khác nhau để thực hiện điều đó.

Với Phó tổng thống đương nhiệm, bà tuyên bố sẽ đoàn kết đất nước và giành sự ủng hộ từ những người Cộng hòa truyền thống không hài lòng với ông Trump. Bà ca ngợi sự ủng hộ của cựu Phó Tổng thống đảng Cộng hoà Dick Cheney và con gái ông, cựu Hạ nghị sĩ bang Wyoming, Liz Cheney. Đồng thời, bà Harris khẳng định: "Những người theo đảng Dân chủ, Cộng hòa và độc lập đang ủng hộ chiến dịch của chúng tôi".

 Ông Trump và bà Harris có chiêu bài tranh cử trái ngược. Ảnh: Getty Images

Về phía ông Trump, ông cũng đang tiếp tục đưa ra những tuyên bố mạnh mẽ liên quan đến tội phạm và cuộc khủng hoảng di cư, đồng thời cam kêt triển khai các chương trình thuế quan giúp giải quyết thách thức kinh tế hiện nay của Mỹ. Đây đều là những vấn đề được cử tri quan tâm, đặc biệt là nhóm cử tri ở vùng ngoại ô. Nhờ vậy, ông Trump đang nhận được nhiều niềm tin hơn của các cử tri trung lập đối với cách xử lý khủng hoảng kinh tế và nhập cư.

Một số nhà phân tích cho rằng việc ông Trump từ chối tái đấu với bà Harris trong thời gian tới cũng là một quyết định mang tính chiến thuật. CNN nhận định, việc không tiếp tục tranh luận ngay cũng sẽ có lợi cho bà Harris. Dù Phó tổng thống Mỹ đã thành công thu hút thêm người ủng hộ nhưng chưa chắc bà có thể tiếp tục giữ vừng phong độ này ở phần tranh luận tiếp theo, CNN lưu ý.

Trong khi đó, theo Guardian, hơn 100 cựu quan chức đảng Cộng hòa hôm 18/9 (giờ Mỹ) bày tỏ ủng hộ bà Kamala Harris làm tổng thống và nói rằng ông Trump không thích hợp để phục vụ thêm một nhiệm kỳ nữa. Sự ủng hộ đối với ứng viên tranh cử tổng thống của đảng Dân chủ được các cựu quan chức chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia thảo trong một bức thư chung

"Chúng tôi tin rằng tổng thống Mỹ phải là một nhà lãnh đạo nghiêm túc, ổn định và có nguyên tắc. Chúng tôi phản đối quyết liệt chiến dịch của ông Trump. Với tư cách tổng thống, ông ấy thúc đẩy sự hỗn loạn trong chính phủ, ca ngợi kẻ thù, phá hỏng mối quan hệ với các đồng minh, chính trị hoá quân đội và dè bỉu các cựu binh. Ông Trump cũng ưu tiên lợi ích cá nhân lên trên toàn thể lợi ích quốc gia, phản bội các giá trị, nền dân chủ và lập hiến của nước Mỹ", nội dung bức thư trình bày.

Các cựu quan chức viết bức thư nói trên từng phục vụ dưới thời các cựu Tổng thống Ronald Reagan, cha con nhà Bush, Donald Trump, Bill Clinton và Barack Obama. Một số thành viên đảng Cộng hòa đang phục vụ trong Quốc hội cũng tham gia ký tên vào bức thư thể hiện sự ủng hộ cho bà Kamala Harris.

Một số cựu quan chức tiêu biểu ký tên vào bức thư nói trên bao gồm các cựu Bộ trưởng Quốc phòng William Cohen và Chuck Hagel, cựu Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) và Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) William Webster, cựu Giám đốc CIA và Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) Michael Hayden. Một số cựu quan chức từng phục vụ dưới thời ông Trump cũng tham gia bức thư ủng hộ bà Harris, bao gồm Mark Havey và Elizabeth Neumann.

Tin nổi bật