Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Sở Mật vụ Mỹ công bố hàng loạt sai sót trong vụ ông Trump bị ám sát hụt

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Sở Mật vụ Mỹ vừa công bố kết quả điều tra nội bộ về vụ việc cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị ám sát hụt hồi tháng 7/2024.

VTC News dẫn thông tin trên The Hill cho biết ngày 20/9 (giờ địa phương), Sở Mật vụ Mỹ công bố kết quả điều tra nội bộ về vụ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị ám sát hụt trong cuộc mít tinh ở thành phố Butler (bang Pennsylvania, Mỹ) hồi giữa tháng 7/2024.

Báo cáo đã chỉ ra nhiều lỗ hổng trong kế hoạch, từ chuỗi chỉ huy và phân chia nhiệm vụ không rõ ràng giữa nhân viên mật vụ với lực lượng an ninh địa phương, cũng như không bảo đảm liên lạc thông suốt giữa các đơn vị dùng bộ đàm ở dải tần số khác nhau.

Đánh giá nội bộ của cơ quan bảo vệ tinh nhuệ phát hiện ra rằng, các đặc vụ đã không sử dụng công nghệ có thể phát hiện đối tượng tấn công khi đối tượng này điều khiển máy bay không người lái bay qua địa điểm tổ chức cuộc biểu tình nhiều giờ trước đó.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Cũng theo báo cáo, một số nhân viên không tuân thủ quy trình của Sở Mật vụ Mỹ. Ngoài ra, đội an ninh của ông Trump cũng không hề biết cảnh sát đang điên cuồng tìm kiếm một người khả nghi, cho đến khi có tiếng súng nổ vào đám đông.

Những sai sót này khiến ông Ronald Rowe - Giám đốc tạm quyền của Sở Mật vụ, kêu gọi thay đổi cách làm việc của cơ quan này khi thực hiện trách nhiệm bảo vệ an ninh.

"Đây là thất bại của Sở Mật vụ Mỹ. Chúng tôi phải chịu trách nhiệm về những thất bại trong ngày 13/7 và rút kinh nhiệm để đảm bảo không phạm sai lầm trong tương lai. Một số thành viên đã rất chăm chỉ, nhưng một số người cũng chủ quan, dẫn tới vi phạm quy trình", ông Ronald Rowe nói.

Theo thông tin trên VnExpress, sau khi công bố báo cáo, cuộc điều tra về những sai sót của Sở Mật vụ Mỹ sẽ chuyển sang giai đoạn giải trình, xem xét hành động của từng nhân viên, trong đó có thể kỷ luật hoặc sa thải những người vi phạm quy định.

"Những nhân viên này sẽ phải chịu trách nhiệm. Sở Mật vụ là một trong những cơ quan có hình thức kỷ luật nghiêm ngặt nhất", ông Ronald Rowe nhấn mạnh.

Được biết, bà Kimberly Cheatle - cựu Giám đốc Sở Mật vụ Mỹ trước đó phải từ chức vì những sai sót của cơ quan này trong vụ ám sát hụt ông Trump ở Butler.

Mới đây, cựu Tổng thống Trump suýt bị nghi phạm Ryan Wesley Routh bắn tại sân golf ở West Palm Beach (bang Florida, Mỹ). Sự việc khiến Sở Mật vụ Mỹ càng đối mặt thêm nhiều chỉ trích và thách thức.

Cụ thể, hôm 15/9 (giờ địa phương), các mật vụ đã phát hiện nòng súng nhô ra khỏi hàng rào gần nơi ông Trump chơi golf và nổ súng về phía nghi phạm Routh. Người này lái ô tô bỏ trốn trước khi bị cảnh sát bắt ở hạt Martin lân cận.

Tin nổi bật