Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thiếu tướng Nga hé lộ tình thế bất ổn của lực lượng Ukraine tại Kursk

  • Đinh Kim (Theo TASS, reuters, Kyiv Independent, Ki
(DS&PL) -

Thiếu tướng Apty Alaudinov – Chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Akhmat mới đây đã chia sẻ về tình thế của lực lượng Ukraine ở khu vực biên giới Kursk.

TASS dẫn thông tin từ Thiếu tướng Apty Alaudinov – Chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Akhmat cho biết, lực lượng vũ trang Ukraine đang ở trong tình thế khó khăn trên hướng Sudzha tại vùng Kursk. Theo ông, lực lượng của Kiev đang nỗ lực để ít nhất là giành được vị trí ở một dải đất nhất định bằng cách nào đó.

“Các binh sĩ đã làm tốt công việc của mình trong suốt cả ngày theo hướng Sudhza, nơi chúng tôi đóng quân: Rất nhiều binh sĩ của đối phương đã bị tiêu diệt. Đối phương cũng đã bắn về phía chúng tôi nhưng không có một điểm nào mà họ có thể tiến xa được 100m.

Đối phương đang trong tình thế thực sự khó khăn và tìm cách để ít nhất sẽ giành được một vị trí ở địa điểm hiện tại”, Thiếu tướng Apty Alaudinov chia sẻ trên truyền hình Nga. Đồng thời ông cho biết vào ngày 19/9, ông đã đến thăm sườn phải của quân đội Nga theo hướng Kursk, gần các thành phố Rylsk và Lgov.

Chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Akhmat cho hay: “Tôi muốn lưu ý rằng đối phương đã tìm cách tiến quân trên hai dải đất trong suốt cả ngày. Một số xe của đối phương đã bị đốt cháy. Rất nhiều binh sĩ của đối phương đã bị tiêu diệt. Lực lượng của chúng tôi là những chiến binh anh hùng, những người thực sự anh dũng chiến đấu để bảo vệ Tổ quốc".

Trước đó, Thiếu tướng Apty Alaudinov thông tin lực lượng Nga đã giành được quyền kiểm soát hai ngôi làng Nikolayevo-Darino và Darino ở Kursk. Các làng này các tiền tuyến cũ mà Ukraine thiết lập vào tháng 8 khoảng 15km.

Hai ngôi làng ở phía Tây của Kursk sẽ tạo ra vị trí thuận lợi để lực lượng Nga tấn công Sverdlikovo - nơi lực lượng Ukraine đang sử dụng làm trung tâm hậu cần, theo Reuters. “Toàn bộ mặt trận của chúng tôi đã tiến về phía trước”, Thiếu tướng Apty Alaudinov nói, đồng thời tiết lộ lực lượng Nga cũng đang tiến vào miền Đông Ukraine.

Lực lượng vũ trang Ukraine đang ở trong tình thế khó khăn trên hướng Sudzha tại vùng Kursk. Ảnh minh họa: Bộ Quốc phòng Nga

Ngày 6/8, Ukraine tiến hành cuộc tấn công vào khu vực biên giới Kursk của Nga nhằm mục đích buộc Nga điều động bớt lực lượng ra khỏi miền Đông Ukraine, nơi quân đội Nga đã giành được quyền kiểm soát một loạt các ngôi làng trong những tháng gần đây.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 19/9 cho biết, cuộc tấn công của Ukraine vào khu vực Kursk đã chuyển hướng khoảng 40.000 binh sĩ Nga khỏi tiền tuyến. Cũng theo nhà lãnh đạo Ukraine, mặc dù tình hình ở khu vực Donetsk phía Đông “cực kỳ thách thức” nhưng Kiev đã xoay xở để giảm khả năng chiến đấu của Moscow tại đó.

“Một vấn đề riêng biệt là hoạt động ở khu vực Kursk. Chúng tôi đã xoay xở để chuyển hướng khoảng 40.000 quân Nga đến khu vực này. Hoạt động tác chiến của chúng tôi vẫn đang tiếp tục”, Tổng thống Zelensky nói thêm.

Theo tờ Kyiv Post, cuộc tấn công của Ukraine đã buộc Nga phải huy động lực lượng tiếp viện đến khu vực Kursk. Phía Moscow tuyên bố đã giành lại quyền kiểm soát hơn 10 ngôi làng tại Kursk kể từ tuần trước trong một cuộc phản công.

Tuy nhiên, ngày 18/9, một quan chức Ukraine nói rằng cuộc phản công đã bị “chặn lại”. Tuyên bố này được đưa ra một tuần sau khi Nga tiến hành cuộc phản công vào sườn phía Tây của lực lượng Ukraine ở khu vực Kursk.

“Đối phương đã cố gắng tấn công từ hai bên sườn nhưng họ đã bị chặn lại ở đó. Tình hình đã ổn định và hôm nay mọi thứ đều trong tầm kiểm soát, họ không thành ông”, ông Oleksii Dmytrashkivskyi - phát ngôn viên của chính quyền quân sự Ukraine tại Kursk nói.

Dù vậy, ông Oleksii Dmytrashkivskyi thừa nhận “một số thành công nhỏ” của Nga: “Lực lượng Nga đã tiến vào một trong những khu định cư. Họ bắt đầu chiến đấu để giành một khu định cư khác nhưng chỉ có như vậy thôi”.

Nga vẫn chưa đưa ra bình luận về tuyên bố của ông Oleksii Dmytrashkivskyi.

Theo Viện nghiên cứu chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ, vào tuần trước, Ukraine đã tiến quân xuyên biên giới về phía tây các vị trí chính của họ tại Korenevsky và Sudzhansky, cụ thể là ở quận Glushkovsky gần Novy Put ở phía Nam và Tetkino ở phía Tây.

Trong báo cáo hôm 17/9, ISW cho hay bất chấp các cuộc tấn công trên bộ gần đây của Ukraine, không bên nào đạt được bước tiến đã xác nhận trong ngày trước đó.

Tin nổi bật