Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Israel ra điều kiện chấm dứt xung đột ở Gaza, đảm bảo an toàn cho thủ lĩnh Hamas

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Truyền thông Israel cho biết nước này đã đưa ra một khung thỏa thuận mới nhằm chấm dứt chấm dứt xung đột ở Dải Gaza và đảm bảo an toàn cho thủ lĩnh Hamas.

Theo báo Kan News đưa tin ngày 19/8, Israel đã đưa ra một đề xuất nhằm chấm dứt giao tranh ở Dải Gaza và cho người đứng đầu Hamas lối thoát an toàn ra khỏi dải đất này, với điều kiện toàn bộ con tin bị giữ ở Gaza được trả tự do ngay lập tức, phi quân sự hóa Dải Gaza và thành lập chính quyền một quyền lực quản lý thay thế ở đó.

Một quan chức Israel đã xác nhận nội dung đề xuất với tờ The Times of Israel và cho biết Gal Hirsch, người phụ trách vấn đề đàm phán con tin của chính phủ, đã trình bày kế hoạch này với các quan chức Mỹ hồi tuần trước. Các quan chức Mỹ dự kiến ​​​​sẽ truyền lại cho các quan chức Arab.

Tuy nhiên, Ghazi Hamad - thành viên bộ chính trị Hamas - đã nhanh chóng bác bỏ đề xuất và khẳng định điều kiện để thủ lĩnh Sinwar có một lối thoát an toàn là phi lý. Ông Hamad cho hay cuộc đàm phán đang bế tắc xuất phát từ quan điểm không nhân nhượng từ Israel.

Israel ra điều kiện chấm dứt xung đột Gaza, đảm bảo an toàn cho thủ lĩnh Hamas. Ảnh: Reuters

Trong suốt các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn, Hamas tỏ ra kiên quyết duy trì quyền kiểm soát vùng đất này bất chấp thỏa thuận có ra sao. Đề xuất mới được cho là đánh dấu quan điểm có phần giảm bớt cứng rắn của Thủ tướng Benjamin Netanyahu khi trước đó, ông khẳng định quân đội sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến khi Hamas bị tiêu diệt và thủ lĩnh nhóm khủng bố Yahya Sinwar chết.

Bên cạnh đó, đề xuất mới cũng được cho là làm giảm sức ép lên chính phủ của ông trước những lời kêu gọi cứu các con tin và sức ép từ cộng đồng quốc tế giảm tình hình thù địch, từ đó cho phép Israel chú ý hơn tới lực lượng Hezbollah đang đe dọa ở miền Bắc.

Theo đề xuất, toàn bộ 101 con tin còn bị giam giữ tại Dải Gaza sẽ được trả cùng lúc và Israel sẽ chấm dứt chiến tranh theo thỏa thuận. Israel cũng sẽ trả tự do cho số lượng tù nhân Palestine đang bị giam trong các nhà tù Israel và cho phép thủ lĩnh Hamas Sinwar rời khỏi Gaza một mình.

Một quan chức giấu tên mô tả đề xuất này như một kế hoạch phụ bên cạnh các cuộc đàm phán chính do Giám đốc tình báo Israel David Barnea dẫn đầu thông qua các bên hòa giải gồm Mỹ, Ai Cập và Qatar. Người thân của các con tin nhanh chóng lên tiếng ủng hộ đề xuất được đưa tin và kêu gọi chính phủ ủng hộ nó một cách công khai.

Trong khi đó, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 18/9 đã thông qua nghị quyết yêu cầu Israel chấm dứt ngay hiện diện trái phép của nước này ở vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng. Với 124 phiếu thuận, 14 phiếu chống và 43 phiếu trắng, nghị quyết được thông qua kêu gọi Israell tuân thủ luật pháp quốc tế và rút các lực lượng quân sự, ngừng ngay mọi hoạt động xây dựng các khu tái định cư mới, sơ tán người dân ở các khu tái định cư khỏi vùng đất bị chiếm đóng, và dỡ bỏ một số phần của tường ngăn Israel từng xây dựng bên trong khu Bờ Tây bị chiếm đóng.

Nghị quyết của Đại hội đồng Đại hội đồng Liên Hợp Quốc cũng yêu cầu Israel trả lại đất và các tài sản không thể di chuyển khác, các tài sản đã bị tịch thu kể từ khi việc chiếm đóng bắt đầu năm 1967, cũng như mọi tài sản văn hóa và tài sản lấy từ người dân và các tổ chức Palestine. Nghị quyết cũng yêu cầu Israel cho phép mọi người dân mất nhà cửa trong quá trình chiếm đóng được trở về nơi gốc gác của mình đồng thời đền bù các tổn thất do quá trình chiếm đóng gây ra.  

Tin nổi bật