Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Bà Harris vạch rõ ranh giới với chính quyền ông Biden

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris nói rằng sẽ không tiếp nối chính sách của chính quyền Tổng thống đương nhiệm Joe Biden nếu thắng cử.

Theo Guardian, trong ngày 16/10, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã có cuộc phỏng vấn với nhà báo Bret Baier trên đài Fox News - nơi được coi là sân nhà của ông Donald Trump. Khi được ông Baier hỏi về những "dấu hiệu cho thấy sức khỏe tinh thần của Tổng thống Biden suy giảm", bà Harris đã nhanh chóng lên tiếng bảo vệ Tổng thống đương nhiệm.

"Tôi đã luôn dõi theo ông Biden từ Phòng Bầu dục cho tới Phòng Tình huống. Ông ấy có đủ kinh nghiệm và khả năng phán đoán để đưa ra những quyết định quan trọng cho nước Mỹ", bà Harris nói.

Nhà báo của Fox News sau đó hỏi bà Harris rằng, liệu bà có làm điều gì khác biệt so với chính quyền đương nhiệm hay không, đề cập tới việc đảng Cộng hòa đang cố liên hệ bà Harris với chính sách của ông Biden.

"Hãy để tôi nói rõ ràng. Nhiệm kỳ của tôi sẽ không phải là sự tiếp nối của chính quyền Tổng thống Biden. Giống như mọi Tổng thống khác, tôi sẽ mang trải nghiệm sống, kinh nghiệm công việc và những ý tưởng mới tới Nhà Trắng. Tôi là người đại diện cho một thế hệ lãnh đạo mới", bà Harris cho biết.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. Ảnh: Reuters

Nhà báo Baier tiếp tục trích dẫn một cuộc khảo sát, cho thấy phần lớn người dân Mỹ nghĩ rằng chính phủ đang "lầm đường", dù bà Harris đã làm Phó Tổng thống kể từ tháng 1/2021. Bà Harris trả lời rằng đó là sự mệt mỏi với ông Biden và ông Trump, nhấn mạnh, ông Trump đã "tranh cử liên tục từ năm 2016".

Trong khi đó, một báo cáo của Axios đã chỉ ra, có sự hiểu lầm và bất đồng ngày càng lớn giữa Nhà Trắng và đội ngũ tranh cử của bà Harris. Các phụ tá cấp cao của Tổng thống Biden, vốn đang phải vật lộn với việc chấp nhận rằng tổng thống đã bị loại khỏi nỗ lực tái tranh cử, cho rằng họ cảm thấy buồn và khó khăn trong việc chuyển đổi vai trò từ một vị trí quyền lực sang vai trò hỗ trợ trong chiến dịch tranh cử của Phó Tổng thống Harris.

Một đồng minh của bà Harris đã nhận định rằng "họ quá cảm tính" khi phản ứng trước những thay đổi này. Diễn biến trên không chỉ dừng lại ở những cảm xúc cá nhân. Một vấn đề nổi bật là sự thiếu phối hợp giữa Nhà Trắng và chiến dịch tranh cử của bà Harris.

Theo báo cáo, các trợ lý của Nhà Trắng không phối hợp đủ chặt chẽ để điều chỉnh thông điệp và lịch trình của Tổng thống Biden, nhằm hỗ trợ tối đa cho chiến dịch của phó tổng thống. Điều này dẫn đến những tình huống không mong muốn, như khi Tổng thống Biden tổ chức một cuộc họp báo bất thường vào thời điểm bà Harris đang tham gia một sự kiện quan trọng ở Michigan.

Một sự kiện đáng chú ý khác là sự khen ngợi của Tổng thống Biden đối với Thống đốc bang Florida Ron DeSantis trong khi bà Harris vừa chỉ trích ông về việc không trả lời điện thoại của mình. Theo các nguồn tin, Tổng thống Biden không được thông báo về những bình luận của bà Harris trước khi phát biểu, cho thấy một lỗ hổng lớn trong việc phối hợp thông tin giữa hai bên.

Bên cạnh những căng thẳng này, một số nhân viên trong Nhà Trắng cảm thấy không thoải mái khi những người trong đội ngũ của Tổng thống Biden gia nhập chiến dịch của bà Harris. Họ lo ngại rằng mình bị gắn mác là "không trung thành". Những rạn nứt này chỉ làm gia tăng sự chia rẽ trong nội bộ, trong khi một số nhân viên lo lắng về tương lai chính trị của mình.

Để đáp lại những lo ngại này, Phó thư ký báo chí Nhà Trắng Andrew Bates đã nhấn mạnh rằng Tổng thống Biden vẫn thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ dành cho bà Harris và đã thực hiện những thay đổi cần thiết để hỗ trợ chiến dịch của bà. Ông Bates nêu rõ: "Chúng tôi đã thực hiện những thay đổi đáng kể để đảm bảo nhóm của Phó Tổng thống (Harris) có tất cả sự hỗ trợ và nguồn lực mà họ cần".

Tin nổi bật