Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Quan chức Mỹ "tạt gáo nước lạnh" vào "kế hoạch chiến thắng" của Ukraine

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Quan chức Mỹ tiết lộ NATO chưa có kế hoạch mời Ukraine tham gia khối trong tương lai gần, mặc dù đây là điểm đầu tiên trong "kế hoạch chiến thắng" của đồng minh.

European Pravda đưa tin, Đại sứ Mỹ tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Julianne Smith trong một cuộc phỏng vấn với các nhà báo cho biết, NATO không có kế hoạch mời Ukraine gia nhập khối "trong tương lai gần", mặc dù đây là điểm đầu tiên trong "kế hoạch chiến thắng" do Tổng thống Volodymyr Zelensky đưa ra.

Trả lời câu hỏi của báo giới hỏi về khả năng chính thức mời Ukraine gia nhập NATO, bà Julianne Smith đã nhắc lại lập trường chính thức của khối quân sự này về "con đường không thể đảo ngược để trở thành thành viên" của Ukraine.

Đại sứ Mỹ tại NATO Julianne Smith. Ảnh: PBS

Quan chức ngoại giao Mỹ cho biết NATO chưa ở giai đoạn xem xét lời mời Ukraine gia nhập trong ngắn hạn. Tuy nhiên, bà nhận xét rằng họ sẽ giữ liên lạc với các đối tác ở Ukraine về các cách thức tiến tới gia nhập khối.

Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Mark Rutte cho biết ông đã nắm chi tiết "kế hoạch chiến thắng" của Ukraine và đang liên lạc với các quốc thành viên của khối về các bước hành động tiếp theo.

Nhắc lại quan điểm về tiến trình đưa Ukraine trở thành thành viên NATO trong tương lai, ông Rutte cho biết kế hoạch chiến thắng bao gồm các yếu tố khác và ông đang thảo luận toàn bộ kế hoạch với các thành viên. 

"NATO đã quyết định biến con đường hướng tới tư cách thành viên NATO của Ukraine là không thể đảo ngược. Chúng tôi đang liên lạc chặt chẽ với các đồng minh, với Ukraine, để xem chúng tôi có thể thực hiện các bước tiếp theo như thế nào, làm thế nào để thực hiện theo cách thành công", Tổng thư ký NATO nói.

Ngày 16/10, Tổng thống Volodymyr Zelensky trình bày "kế hoạch chiến thắng" của ông trước tại Quốc hội Ukraine, với điểm đầu tiên nhấn mạnh đến nhu cầu phải ngay lập tức gia nhập NATO, tùy thuộc vào cam kết của các đối tác.

Đại sứ Ukraine tại NATO Nataliia Halibarenko trước đó cho hay Ukraine muốn nhận được lời mời gia nhập NATO trước khi Tổng thống Joe Biden hết nhiệm kỳ, nhấn mạnh rằng đây sẽ là di sản xứng đáng cho nhà lãnh đạo Mỹ.

Ngoài việc gia nhập NATO, "kế hoạch chiến thắng" của Ukraine còn 4 điểm chính khác, bao gồm khía cạnh quốc phòng, răn đe sự xâm nhập của Nga, tăng trưởng và hợp tác kinh tế, kiến trúc an ninh sau chiến tranh.

Kế hoạch cũng bao gồm 3 phụ lục bao gồm mục tiêu tiến hành các cuộc tấn công sâu vào lãnh thổ Nga, đã được chia sẻ với các đối tác quốc tế. Quốc hội Ukraine đã nhất trí ủng hộ kế hoạch chiến thắng của ông Zelensky và đang tham gia đầy đủ vào việc thực hiện kế hoạch này.

Tổng thống Zelensky dự kiến ​​sẽ tiếp tục trình bày "kế hoạch chiến thắng" của ông trước các nguyên thủ quốc gia và chính phủ thuộc Liên minh châu Âu (EU) trong hội nghị Hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra trong tại thủ đô Brussels của Bỉ trong các ngày 17-18/10 sắp tới.

Theo Reuters và Pravda

Tin nổi bật